News

6/recent/ticker-posts

Quân đội Guinea tuyên bố mở lại biên giới trên không và đất liền

Người phát ngôn của quân đội Guinea ngày 6-9 thông báo nước này đã mở cửa lại biên giới trên không và đất liền cho các hoạt động thương mại và cứu trợ nhân đạo.

Các binh sĩ lập chốt trên đường phố hôm 6-9, một ngày sau cuộc nổi dậy nhằm lật đổ Tổng thống Alpha Conde tại Cornakry, Guinea - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, phát ngôn viên quân đội Guinea đã đưa ra thông báo về việc mở cửa lại biên giới trên sóng truyền hình quốc gia.

Trước đó, các lực lượng đặc nhiệm Guinea tuyên bố đã giải tán chính phủ, đóng cửa biên giới và ban hành giới nghiêm sau cuộc đảo chính ngày 5-9.

Một phát ngôn viên lực lượng đảo chính đã thông báo họ sẽ triệu tập cuộc họp với các bộ trưởng và quan chức cấp cao Guinea tại thủ đô Conakry, vào 11h sáng 6-9 (theo giờ địa phương).

Một số nguồn tin quân sự cho hay Tổng thống Alpha Conde đang bị giam giữ tại một nơi bí mật và lực lượng đảo chính cũng bắt giữ một số người khác. Lực lượng đảo chính khẳng định ông vẫn an toàn.

Các nhánh khác thuộc quân đội Guinea vẫn chưa lên tiếng về tình hình của ông Conde.

Guinea là quốc gia Tây Phi có trữ lượng bôxit lớn nhất thế giới, loại quặng cần thiết để sản xuất nhôm.

Giá nhôm đã tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 10 năm qua trong ngày 6-9 vì cuộc đảo chính.

Theo Reuters, hệ thống đèn giao thông đã hoạt động trở lại và một số cửa hàng xung quanh khu hành chính Kaloum tại Conakry đã mở cửa.

Kaloum là khu vực xảy ra cuộc đọ súng giữa lực lượng nổi dậy và lực lượng trung thành với ông Conde trong ngày 5-9.

Cuộc đảo chính đã vấp phải sự lên án từ một số đồng minh lớn của Guinea. Liên Hiệp Quốc nhanh chóng lên án vụ đảo chính, cả Liên minh châu Phi và khối Tây Phi đều đe dọa áp lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích bạo lực và các biện pháp vi hiến có thể làm xói mòn triển vọng ổn định và thịnh vượng của Guinea.