News

6/recent/ticker-posts

Sắp có bão vào Biển Đông, dự báo hướng vào Bắc Bộ

Hiện có hai cơn bão đang hoạt động tại đất liền và ngoài khơi Philippines, trong đó một cơn bão đang đổ bộ vào miền Trung nước này có khả năng vào Biển Đông rồi di chuyển vào đất liền nước ta.

Mô phỏng đường đi hai cơn bão

Sáng 7-9, bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết qua quan sát mô hình dự báo của Nhật Bản cho thấy có hai cơn bão đang hoạt động tại Philippines và ngoài khơi nước này. 

Trong đó, cơn bão đang hoạt động tại miền Trung Philippines có tên quốc tế CONSON sẽ vào Biển Đông và di chuyển theo hướng tây tây bắc, đi ngang qua quần đảo Hoàng Sa trong hai ngày tới.

Theo dự báo vào sáng sớm 7-9, sau khi quét qua quần đảo Hoàng Sa, cơn bão này tiếp tục di chuyển vào đất liền nước ta, dự báo bão đi vào khu vực đảo Cồn Cỏ và đổ bộ vào Quảng Trị - Huế trong 3-4 ngày tới. Tuy nhiên diễn biến bão phức tạp, ngư dân cần chú ý theo dõi chặt các bản tin dự báo.

Đến trưa 7-9, các mô hình dự báo cho thấy hướng di chuyển của cơn bão có sự đổi hướng và đi theo hướng tây bắc, hướng đi có sự chếch lên phía bắc so với dự báo sớm cùng ngày. Cụ thể bão sẽ đi vào khu vực phía nam vịnh Bắc Bộ. Phạm vi ảnh hưởng của bão là các tỉnh từ phía bắc đèo Hải Vân trở ra.

Bà Lan cho biết tàu thuyền đang hoạt động tại khu vực này nên di chuyển về phía nam, trú ở vùng biển Nha Trang, Cam Ranh thì sẽ an toàn hơn.

Ngoài ra, cơn bão còn lại có tên quốc tế CHANTHU trong 4-5 ngày nữa sẽ vào Đài Loan, không đi vào Biển Đông nhưng khiến gió mùa tây nam mạnh lên gây mưa cho vùng biển và đất liền nước ta.

Trận Việt Nam - Úc tối nay nhiều khả năng có mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia ngày 7-9, dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định.

Dự báo do ảnh hưởng của rìa phía Bắc dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với đới gió Đông Nam mạnh ở rìa Tây áp cao cận nhiệt đới nên từ hôm nay 7-9 đến ngày 9-9, Bắc và Trung Bộ đón đợt mưa lớn trên diện rộng.

Riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình dự báo từ nay đến 9-9 có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình, Sơn La có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa 50-100mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt. Các nơi khác ở Bắc Bộ và khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông.

Tại Hà Nội, dự báo khoảng thời gian từ 17-22h ngày 7-9, khu vực sân vận động Mỹ Đình nơi diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Úc nhiều khả năng có mưa rào và dông.

Nam Bộ đề phòng lốc sét, mưa đá

Ông Lê Đình Quyết - phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết trong hôm nay, thời tiết Nam Bộ nhiều mây, mưa lớn gia tăng.

Trưa chiều đến tối nay, mưa dông xảy ra diện rộng, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Mưa sẽ xuất hiện vào trưa chiều ở khu vực các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, Trà Vinh, trong đó mưa lớn tập trung ở Sóc Trăng và Bạc Liêu, đến chiều tối mưa mở rộng trên khắp khu vực Nam Bộ. Trong cơn dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.