News

6/recent/ticker-posts

Số ca COVID-19 và tử vong tăng mạnh vào cuối 'mùa hè của tự do' ở Mỹ

Từng hy vọng thoát khỏi COVID-19 trong mùa hè năm nay nhờ tiêm chủng, song đến cuối hè, Mỹ đang chứng kiến số ca bệnh tăng mạnh ở những người chưa tiêm chủng, và số ca tử vong một số nơi đang ở mức cao nhất từ đầu dịch.

Bệnh nhân COVID-19 cần hỗ trợ oxy tại một bệnh viện ở thành phố Shreveport, bang Louisiana, Mỹ ngày 17-8 - Ảnh: AP

Theo Hãng tin AP ngày 8-9, Mỹ đang chứng kiến số ca mắc biến thể Delta lấp đầy các bệnh viện, số ca bệnh trẻ em ở mức báo động và số ca tử vong ở một số nơi đang ở mức cao nhất từ đầu dịch, trong khi vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh việc đeo khẩu trang và tiêm chủng bắt buộc.

Mỹ đã có hơn 650.000 ca tử vong tính từ đầu dịch. Theo AP, một mô hình dự báo cho biết số người chết do COVID-19 sẽ chạm mốc 750.000 vào ngày 1-12.

Sau hơn 6 tháng triển khai tiêm chủng toàn quốc, ngày 4-7, Tổng thống Joe Biden đã truyền tải thông điệp về "một mùa hè của niềm vui và tự do" sau một năm đại dịch với các biện pháp cách ly và mất mát. Trong khi đó, giới chức cấp cao Mỹ đã kỳ vọng về một mùa hè gần giống bình thường.

Song, tất cả đã vỡ mộng trước biến thể Delta.

"Virus lây lan hiệu quả hơn trong những người chưa tiêm chủng, do đó chúng ta đánh mất lợi ích mong muốn của vắc xin", tiến sĩ Sten Vermund - thuộc Trường Y tế công cộng Yale - nhận định.

Từ tháng 6 đến tháng 8, số ca bệnh mới ở Mỹ đã tăng nhanh. Cụ thể, Mỹ ghi nhận khoảng 400.000 ca COVID-19 trong tháng 6, song chỉ mất 3 ngày trong tuần trước để đạt được con số này.

Tháng 8, Mỹ ghi nhận khoảng 26.800 ca tử vong và hơn 4,2 triệu ca bệnh, mức tăng theo tháng cao thứ tư kể từ đầu dịch.

Biến thể Delta đang giết chết nhiều người trẻ hơn ở Mỹ so với những đợt bùng dịch trước đó, vốn ảnh hưởng đến người trên 75 tuổi nhiều hơn. Nhóm tuổi tử vong do COVID-19 nhiều nhất đợt dịch hiện tại là nhóm từ 50-64 tuổi.

Dù vậy, nhìn chung, số ca tử vong và bệnh theo ngày của đợt dịch hiện nay vẫn thấp hơn nhiều so với đỉnh dịch vào mùa đông năm ngoái. Khi đó, số ca tử vong theo ngày ở mức 3.400 ca, và số ca bệnh theo ngày vào khoảng 250.000 ca.

Hiện tại, Mỹ ghi nhận bình quân 150.000 ca mắc mới và gần 1.500 ca tử vong trong một ngày, tăng hơn 1/3 kể từ cuối tháng 8.

Thậm chí trước khi Delta trở thành biến thể thống trị tại Mỹ, giới chuyên gia nói rằng có những dấu hiệu cho thấy các buổi tụ tập đông người cùng việc nới lỏng các biện pháp giãn cách đã góp phần làm ca nhiễm tăng.

"Chúng ta chịu tù túng hơn một năm qua và mọi người đều muốn thoát khỏi tình cảnh đó. Trước sự thay đổi hành vi mạnh mẽ đó, ngay cả việc đã tiêm chủng cho hơn 2/3 dân số trưởng thành là không đủ", tiến sĩ David Dowdy - chuyên gia dịch tễ học tại Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg - nói.

Dù vắc xin COVID-19 vẫn hiệu quả cao trong ngăn ngừa nhập viện và tử vong, song hàng chục triệu người Mỹ đủ điều kiện vẫn chưa được chủng ngừa. Theo AP, gần 40% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên vẫn chưa được bảo vệ đầy đủ.

Tại thành phố Rapid, bang South Dakota, giới chức trường học ghi nhận gần 300 ca bệnh trong nhân viên và học sinh kể từ khi mở cửa lại gần 2 tuần trước. Tuy nhiên, phần lớn giới chức trường học đều phản đối yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang.

Hệ quả là nhiều trường học buộc phải chuyển trở lại hình thức học trực tuyến.