News

6/recent/ticker-posts

Taliban yêu cầu binh sĩ ngừng say sưa vui chơi, chụp ảnh "tự sướng"

Sau những trận chiến, nhiều binh sĩ Taliban say sưa trong những cuộc vui chơi tại các công viên và sở thú, khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mawlawi Mohammad Yaqoob phải ra quy định để chấn chỉnh.

Các thành viên Taliban đi đạp vịt trong công viên giải trí ở tỉnh Herat, Afghanistan (Ảnh: Reuters).

Hàng nghìn tay súng trẻ của Taliban từ khắp nơi trên đất nước, trong đó rất nhiều người chưa từng đến một thành phố lớn nào trước đây, đã được triển khai đến làm nhiệm vụ ở thủ đô Kabul sau khi Taliban lên nắm quyền vào ngày 15/8.

Khi không có nhiệm vụ, các binh sĩ kéo nhau đi ngắm cảnh, dã ngoại và tham quan các công viên giải trí. Các binh sĩ Taliban từ những nơi khác ở Afghanistan cũng đổ xô đến Kabul để tham quan du lịch.

Các điểm tham quan hàng đầu của các tay súng Taliban là hồ Qargha, với những chiếc thuyền đạp hình thiên nga, sở thú Kabul và khu phố Wazir Akbar Khan, nơi du khách có thể đi dạo trên một ngọn đồi cỏ nhìn ngắm khắp thành phố.

Khi đang đi trên con thuyền tại hồ Qargha, Shafiullah Masood, 24 tuổi, đến từ tỉnh Wardak, cho biết: "Tôi đã từng thâm nhập, thu thập thông tin tình báo hoặc bắn những người mà chúng tôi nhắm mục tiêu. Và giờ tôi rất vui vì mọi người đang tận hưởng cuộc sống yên bình ở đây".

Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mawlawi Mohammad Yaqoob của chính phủ Taliban, con trai của người sáng lập Mullah Omar, dường như không ủng hộ những hoạt động này. Trong một bài phát biểu gần đây, ông chỉ trích các tay súng suốt ngày đi tham quan ở các khu vui chơi, có những chuyến đi không mục đích đến những khu chợ và sân bay Kabul hoặc khám phá các tòa nhà chính phủ.

"Hãy kiên trì với những nhiệm vụ mà các anh đã được giao", Bộ trưởng Yaqoob nói trong thông báo được công bố hôm 23/9.

Bộ trưởng Yaqoob đặc biệt bức xúc trước việc các binh sĩ Taliban rút điện thoại ra chụp ảnh với giới chức lãnh đạo cấp cao của nhóm bất cứ khi nào họ bắt gặp. Ông lo ngại khi những bức ảnh này xuất hiện trên mạng xã hội, chính nó sẽ gây ra vấn đề an ninh đáng lo ngại vì có thể tiết lộ địa điểm và hoạt động của các thành viên cấp cao của Taliban.

Vì vậy, một trong những chỉ thị chính mới được công bố là ngừng chụp quá nhiều ảnh selfie.

Bộ trưởng Quốc phòng của chính quyền mới cũng yêu cầu các chiến binh Taliban cải thiện thái độ và ngoại hình, trong đó phải để râu, tóc và mặc quần áo phù hợp với các quy tắc Hồi giáo. Kể từ khi Kabul thất thủ vào tay Taliban, hình ảnh thường thấy trên khắp con đường ở thủ đô là những tay súng để tóc dài ngang vai, quần áo sành điệu, đeo kính râm và đi giày thể thao đế cao màu trắng.

Bộ trưởng Yaqoob cũng than phiền về việc các chiến binh Taliban lái xe quá nhanh và không tuân thủ luật lệ giao thông. Taliban hiện đang sử dụng hàng loạt xe Ford Ranger và Toyota Land Cruiser của các quan chức cấp cao chính quyền cũ.

"Đây là hành vi của các lãnh chúa và xã hội đen của chế độ bù nhìn", ông nói khi nhắc đến chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn mà Taliban đã lật đổ.

Cho đến nay, những chỉ thị chấn chính của Bộ trưởng Mawlawi Yaqoob dường như không có nhiều tác động đến các tay súng Taliban, nhiều người trong số đó vẫn còn độ tuổi thanh thiếu niên và bị mê hoặc bởi những thứ mới lạ ở thành phố.

Ehsanullah, một võ sĩ 23 tuổi đến từ tỉnh Helmand, miền Nam nước này, đã có chuyến du lịch thứ ba đến công viên Kabul, nơi có những trò chơi mà anh chưa bao giờ thấy. "Ban đầu tôi rất sợ hãi với những trò chơi này, nhưng giờ tôi thật sự thích thú", Ehsanullah nói.

Tại công viên, Ehsnanullah và các binh sĩ Taliban được yêu cầu giao nộp súng trường Kalashnikovs và súng trường M16 do Mỹ sản xuất tại một gian hàng đặc biệt. Vì theo thông báo hướng dẫn của giới lãnh đạo Taliban, sự hiện diện của súng ở khu vui chơi khiến phụ nữ và trẻ em sợ hãi.

Sở thú Kabul cũng vậy, đông đúc những tay súng Taliban đầy phấn khích. "Tôi thích xem sư tử vì chúng tôi cũng là sư tử", Mohammad Amin, một tay súng đến từ tỉnh Farah nói. "Tôi từng sẵn sàng trở thành kẻ tấn công liều chết. Giờ tôi rất vui vì thấy luật Hồi giáo được áp dụng ở Kabul".