News

6/recent/ticker-posts

Vài giờ sau khi lính Mỹ rút hết, Taliban tuyên bố chiến thắng ở Kabul

Hôm 31-8, lực lượng Taliban tiến vào sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul, Afghanistan, vài giờ sau khi người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi đất nước này, kết thúc hai thập kỷ chiến tranh.

Lính Taliban đứng gác tại sân bay Hamid Karzai, một ngày sau khi lính Mỹ rút khỏi hoàn toàn - Ảnh: REUTERS

"Afghanistan sau cùng cũng tự do. Phía quân đội và dân sự ở sân bay đều sát cánh cùng chúng tôi và đều được kiểm soát. Mọi thứ đều bình yên. Mọi thứ đều an toàn", Hãng tin AP dẫn lời Hekmatullah Wasiq, một quan chức cấp cao của Taliban.

Ngày 31-8 là thời hạn để Mỹ đưa hết quân đội rời Afghanistan. Phía Taliban đã giành chiến thắng sau 20 năm dài, và đăng tải đoạn video diễn tả cảnh lính Taliban bước vào sân bay, sau khi những người lính Mỹ cuối cùng lên chiếc máy bay vận tải quân sự C-17 rời khỏi đây trước nửa đêm.

Ông Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban, nói trong cuộc họp báo tại sân bay: "Đây là một ngày lịch sử và là giờ phút lịch sử. Chúng tôi tự hào về những khoảnh khắc này, tự hào rằng chúng tôi đã giải phóng đất nước khỏi một cường quốc".

Cách đây 20 năm, Mỹ đã đánh bật Taliban tại Afghanistan, và thành công trong việc ngăn nơi này biến thành căn cứ của lực lượng Al-Qaeda, tổ chức muốn tấn công Mỹ.

Nhưng theo thời gian, Mỹ và chính quyền Afghanistan không cản được việc Taliban ngày càng giành lại lãnh thổ, thậm chí vững mạnh hơn trước đây. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của 2.500 lính Mỹ cùng 240.000 người Afghanistan, bên cạnh tiêu tốn khoảng 2.000 tỉ USD, theo Reuters.

Việc Taliban nắm quyền đã dẫn tới tình trạng hàng ngàn người Afghanistan rời khỏi đất nước. Tính tới nay, đã có 123.000 người sơ tán từ Kabul trong chiến dịch không vận của Mỹ và đồng minh. Hàng chục ngàn người khác tuy vậy vẫn còn kẹt lại. Họ được cho là những người đã hỗ trợ phương Tây rất nhiều trong giai đoạn chiến tranh.

Theo AP, hôm 31-8, Taliban đã đưa ra tín hiệu cam kết giữ vững an ninh cho Afghanistan, nhanh chóng mở lại sân bay ở Kabul, và ân xá cho những cựu thù ở đất nước này.

Thách thức tiếp theo của Taliban không chỉ là việc thực thi các cam kết nêu trên, mà còn nằm ở vấn đề phát triển kinh tế. Afghanistan suốt thời gian qua chủ yếu sống bằng viện trợ nước ngoài.