News

6/recent/ticker-posts

Xã khóa cổng 278 hộ dân F2 để cách ly: lãnh đạo nói gì, người dân nói sao?

Ba ngày qua, UBND xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã dùng biện pháp khóa cổng, phong tỏa tạm thời 278 hộ gia đình có 388 người là F2 để phòng chống dịch COVID-19. Biện pháp này có nhiều người dân đồng tình nhưng cũng có người phản đối

Cổng của một hộ dân có trường hợp F2 ở xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa được khóa lại để phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh nguồn Cổng thông tin điện tử huyện Hoằng Hóa

Theo tìm hiểu của PV, ngày 28-8, xã Hoằng Thái có công dân đang làm việc tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa mắc COVID-19. Ngành chức năng huyện Hoằng Hóa đã truy vết, khoanh vùng, lập danh sách 20 F1 đưa đi cách ly tập trung.

Đối với 388 trường hợp F2 của bệnh nhân mắc COVID-19 đã có kết quả test nhanh âm tính, xã Hoằng Thái quyết định cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày. Số F2 này thuộc 278 hộ gia đình của xã.

Sau khi tuyên truyền, vận động các trường hợp F2 và hộ gia đình có F2, UBND xã Hoằng Thái quyết định khóa cổng hộ gia đình có F2, bàn giao chìa khóa cho chủ tịch UBND xã và trưởng thôn giữ.

Các trường hợp F2 được kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt hằng ngày. Cán bộ Hội phụ nữ xã, trưởng thôn đảm nhiệm việc đi chợ hộ, cung cấp lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu cho các hộ gia đình có F2 cách ly.

Bên cạnh những người ủng hộ biện pháp nêu trên của chính quyền xã Hoằng Thái, còn có nhiều người băn khoăn, phản đối cách làm cứng nhắc của xã này.

Một người dân xã Hoằng Thái cho rằng trong các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ trước đến nay của ngành chức năng không có hướng dẫn nào về việc khóa cổng hộ gia đình có F2 để phòng dịch lây lan.

"Việc khóa cổng của các hộ dân có F2 cách ly tại nhà sẽ gây nhiều khó khăn, hệ lụy khi gia đình có người bệnh hiểm nghèo, bệnh nền nặng như tim mạch, huyết áp, tiểu đường biến chứng cần phải đi bệnh viện cấp cứu bất cứ lúc nào; hoặc gia đình gặp sự cố chập điện, cháy nổ cần lực lượng chức năng cứu hộ, cứu nạn kịp thời" - một người dân xã Hoằng Thái cho biết thêm.

Ông Trịnh Hữu Vui - chủ tịch UBND xã Hoằng Thái - cho biết từ ngày 31-8, UBND xã đã khóa cổng của 278 hộ gia đình có F2 để phòng chống dịch COVID-19.

Chính quyền xã khóa cổng các hộ gia đình này để phòng chống dịch vì số lượng F2 và những người thuộc diện phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà ở địa phương rất đông, xã không thể cử người giám sát suốt ngày đêm hết được.

Theo ông Vui, trước khi thực hiện biện pháp này, lãnh đạo xã đã báo cáo trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Hoằng Hóa và được đồng ý. Đến nay, các hộ dân có F2 đang thuộc diện cách ly cũng đồng tình, ủng hộ biện pháp khóa cổng phòng chống dịch.

Chiều 2-9, trao đổi với PV, ông Lê Xuân Thu - bí thư Huyện ủy, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Hoằng Hóa - cho biết lãnh đạo UBND xã Hoằng Thái có báo cáo với lãnh đạo huyện về việc khóa cổng hộ gia đình có trường hợp F2 để phòng chống dịch tại địa phương và được đồng ý.

Việc chính quyền xã Hoằng Thái triển khai biện pháp khóa cổng hộ gia đình có trường hợp F2 cách ly y tế tại nhà để phòng chống dịch là mới, nên có người đồng thuận, có người không đồng thuận.

"Tôi đã đến xã Hoằng Thái để động viên người dân chia sẻ, ủng hộ chính quyền phòng chống dịch COVID-19, với mục tiêu là không để dịch lây lan, bùng phát ra cộng đồng. Đến nay, 20 trường hợp F1 và 388 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân COVID-19 ở xã Hoằng Thái đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Ngày mai 3-9, ngành y tế của huyện sẽ xét nghiệm lần 2 cho số F1 và F2 ở xã này. Nếu có kết quả âm tính thì huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Hoằng Thái nới lỏng biện pháp khóa cổng hộ gia đình có trường hợp F2" - ông Thu cho hay.