News

6/recent/ticker-posts

25 máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng nhận diện phòng không của Đài Loan

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 25 máy bay Trung Quốc đã xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo này vào ngày 1.10.

4 máy bay chiến đấu Su-30 nằm trong số 25 máy bay Trung Quốc xâm nhập ADIZ Đài Loan vào ngày 1.10

AFP dẫn lại thông báo của cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 25 máy bay Trung Quốc đã xâm nhập phía tây nam vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo này vào ngày 1.10.

Số máy bay này bao gồm 18 máy bay chiến đấu J-16, 4 máy bay chiến đấu Su-30, 2 máy bay ném bom hạt nhân H-6 và một máy bay săn ngầm, theo cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Cơ quan này cho biết máy bay Đài Loan đã xuất kích để xua đuổi các máy bay của quân đội Trung Quốc. Hệ thống tên lửa phòng không cũng được triển khai để theo dõi hoạt động của các máy bay này.

Theo AFP, đây là lần phô trương lực lượng lớn nhất của Trung Quốc kể từ khi Bắc Kinh đưa 28 máy bay xâm nhập ADIZ của Đài Loan vào ngày 15.6. Vụ việc diễn ra trong ngày Bắc Kinh kỷ niệm 72 năm Quốc khánh Trung Quốc.

Trước đó, tàu chiến Anh đã lần đầu tiên kể từ năm 2008 đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 27.9. Đây là động thái thách thức yêu sách của Bắc Kinh và đánh dấu chuyến đi hiếm hoi của một tàu quân sự nước ngoài không phải của Mỹ qua khu vực này. Trung Quốc đã chỉ trích chuyến đi và cáo buộc Anh hành động với "ý đồ xấu xa nhằm phá hoại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

Tàu chiến Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận "tự do hàng hải" ở tuyến đường thủy ngăn cách Đài Loan và Trung Quốc. Những hoạt động này thường vấp phải phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.

Trung Quốc đã liên tục đưa máy bay quân sự vào ADIZ của Đài Loan. Vào tuần trước, Bắc Kinh đã điều 24 máy bay vào khu vực này sau khi Đài Loan nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Năm ngoái, máy bay quân sự của Trung Quốc đã thực hiện kỷ lục 380 lần xâm nhập vào ADIZ của Đài Loan. Số lần máy bay Trung Quốc xâm nhập vào khu vực này trong 9 tháng đầu năm nay đã vượt quá 500, theo AFP.