News

6/recent/ticker-posts

Cấp cứu vì 'cậu nhỏ' cương cứng kéo dài

"Cậu nhỏ" cương cứng là yếu tố then chốt quyết định cuộc yêu. Đối lập nhiều người có "cậu nhỏ" xìu xìu ển ển thì có người cứ bị cương cứng trong suốt thời gian dài, phải nhập viện cấp cứu và phẫu thuật.

Bác sĩ Lê Vũ Tân - khoa nam học Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) - tư vấn sức khỏe sinh sản cho nam giới - Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Vậy "cậu nhỏ" cương cứng bao lâu là bất thường? Làm sao phòng bệnh?

"Thủ phạm" chất kích thích, bị té ngã...

Sau khi thử vị thuốc lá điện tử mới, "cậu nhỏ" của người đàn ông 33 tuổi (ngụ Hà Nội) bị cương cứng nhiều giờ liền dù đã dùng nhiều cách để khắc phục nhưng không có tác dụng. Bệnh nhân buộc phải phẫu thuật cấp cứu.

Các bác sĩ đánh giá "thủ phạm" khiến "cậu nhỏ" của người đàn ông này cương cứng nhiều giờ là do dùng thuốc lá điện tử có hàm lượng nicotin cao, gây rối loạn cương dương và nhiều bệnh lý khác.

Trường hợp ông T.V.V. (57 tuổi) đến Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM "cầu cứu" vì dương vật cương cứng liên tục suốt 10 ngày. Dù ông V. đã làm mọi cách nhưng không thể chấm dứt được tình trạng cương cứng này.

Qua khai thác bệnh sử ghi nhận trước khi xảy ra sự cố hy hữu này, ông V. bị té đập vùng tầng sinh môn (vùng giữa hậu môn và bìu) vào cây gỗ cứng. Sau tai nạn, ông V. phát hiện có máu rỉ ra từ đầu dương vật.

Đến tối cùng ngày, ông V. vẫn quan hệ tình dục bình thường, vẫn xuất tinh, tinh dịch không thấy máu. Tuy nhiên sau khi xuất tinh thì dương vật không mềm xìu như mọi khi và gây đau tức nhẹ.

Bác sĩ Vũ Thái Hoàng, khoa ngoại tiết niệu Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM), cho biết khoa từng tiếp nhận một ca 20 tuổi nhập viện trong tình trạng dương vật cương cứng kéo dài.

Khai thác bệnh sử được biết vì sơ suất nên dương vật của bệnh nhân bị va đập vào cạnh bàn rồi cương cứng suốt hai tuần liền. Tại bệnh viện, kết quả siêu âm nhận thấy mạch máu tại dương vật của bệnh nhân bị tổn thương.

Bất thường khi nào?

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến dương vật bị cương cứng kéo dài, bác sĩ Vũ Thái Hoàng cho biết có hai nguyên nhân chính dẫn đến dương vật cương cứng kéo dài.

Đó là cương cứng kéo dài thể thiếu máu (cương đau dương vật dòng chảy thấp) do máu tại dương vật không lưu thông được hoặc cương cứng kéo dài không do thiếu máu (cương đau dương vật dòng chảy cao) thường do dương vật gặp chấn thương như bị va đập vào vật cứng, từ đó làm vỡ mạch máu trong thể hang.

Nếu nam giới hút nhiều thuốc lá, uống nhiều rượu bia, lạm dụng chất kích thích... thì cũng có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến dương vật cương cứng bất thường.

Trong khi đó, bác sĩ Lê Vũ Tân - khoa nam học Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) - cho biết thêm những bệnh nhân bị bệnh lý về máu, đặc biệt là bệnh hồng cầu hình liềm, rất hay gặp phải tình trạng cương dương vật kéo dài.

Một số trường hợp bệnh lý ác tính (ung thư máu) hay gặp các trường hợp sử dụng thuốc (các loại thuốc tâm thần, các chất kích thích) cũng gặp tình trạng này.

Hiếm gặp hơn là tình trạng cương dương vật kéo dài sau thủ thuật y khoa, có dùng thuốc tiêm vào thể hang để điều trị rối loạn cương hoặc làm các xét nghiệm khảo sát tình trạng cương.

Vậy khoảng thời gian nào đo lường dương vật cương cứng bất thường? Bác sĩ Tân cho hay sự cương cứng của dương vật kéo dài hơn 4 giờ mà không có sự kích thích về thể chất và tinh thần thì được xác định là dương vật cương cứng bất thường.

Hiện tượng này xảy ra khi máu bị ứ trệ bên trong dương vật và không thể thoát ra.

Nhanh chóng đến cơ sở y tế khi bất thường

Về việc điều trị, bác sĩ Vũ Thái Hoàng cho hay nếu dương vật kéo dài trong trường hợp chấn thương vẫn có thể điều trị bảo tồn, nhưng có thể đối diện nhiều nguy cơ như xơ hóa vật hang, rối loạn cương dương, gây thiếu máu dẫn đến tổn thương các mô dương vật.

Còn dương vật cương cứng do nguyên nhân thiếu máu thì các bác sĩ sẽ tiêm thuốc hoặc phẫu thuật, giúp dương vật xìu trở lại.

"Sau "cuộc yêu" hay vì lý do nào đó mà dương vật không xìu được thì nam giới cần đến bệnh viện khám. Trường hợp dương vật cương cứng trên 4 tiếng đồng hồ mà không xìu, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được cấp cứu và xử trí kịp thời", bác sĩ Hoàng khuyến cáo.

"Cậu nhỏ" cương cứng mỗi sáng, nhịn tiểu có sao không?

Bác sĩ Lê Vũ Tân cho hay dương vật cương cứng vào mỗi sáng là điều hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân là do sự kích thích của hormone testosterone vào mỗi buổi sáng, khiến dương vật "12h" tự nhiên (còn gọi là sinh lý).

Thường dương vật cương cứng sau ngủ dậy khiến nam giới rất khó đi tiểu. Trong tình huống này chỉ cần đợi một khoảng thời gian ngắn để "cậu nhỏ" giảm cương cứng và trở về trạng thái bình thường rồi đi tiểu.

"Trong quá trình làm việc, tôi đã gặp nhiều trường hợp nam giới dùng tay cố đè dương vật xuống thật mạnh để không "chào cờ", rồi dẫn đến chấn thương "cậu nhỏ" và phải phẫu thuật", bác sĩ Tân chia sẻ.