News

6/recent/ticker-posts

Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt

Họ có thể không phải là ca sĩ có giọng hát xuất sắc nhất, nhưng họ luôn dễ được nhận ra nhất mỗi khi cất tiếng hát nhờ chất giọng trầm khàn đặc biệt của mình.

Hương Tràm bất ngờ kín đáo đến chúc mừng Quốc Thiên
Minh Hằng mất hình ảnh vì trang phục biểu diễn
Học trò Hồ Ngọc Hà ra mắt single đầu tay đón Giáng sinh

Đơn giản, họ là những ca sĩ hoặc có chất giọng hoặc khàn bẩm sinh, hoặc xuống những nốt trầm tuyệt đẹp, dày, ấm và rất sáng. Đó là một thế mạnh nổi bật ở thời điểm này, khi mà hàng ngàn ca sĩ khác phải ngày ngày nỗ lực, cạnh tranh nhau để khán giả nhớ được giọng hát của mình thì họ, nhờ có đặc điểm “hữu xạ tự nhiên hương” trong giọng hát mà tỏa sáng.
Hồ Ngọc Hà - Giọng trầm khàn nóng bỏng
Hồ Ngọc Hà bước vào làng giải trí Việt với xuất phát điểm là một người mẫu thời trang. Sau khi được nhạc sĩ Huy Tuấn phát hiện và nâng đỡ, Hồ Ngọc Hà chính thức từ giã sàn catwalk để theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp.
Sở hữu một nhan sắc lộng lẫy, con đường âm nhạc của Hồ Ngọc Hà không gặp quá nhiều khó khăn. Cô dễ dàng được người nghe đón nhận, bất kể ban đầu giọng hát chỉ dừng ở mức hát karaoke. Tuy nhiên, để hoàn toàn gạt bỏ danh hiệu “người đẹp hát”, Hồ Ngọc Hà đã rất nỗ lực vạch ra cho mình chiến lược phát triển hình ảnh và phong cách âm nhạc.
Hồ Ngọc Hà không chọn cách hát hàn lâm. Với nhạc lý vững chắc (nhờ được đào tạo Piano bài bản), thẩm mỹ âm nhạc tốt, đặc biệt là giọng trầm khàn đặc biệt, Hồ Ngọc Hà được nhạc sĩ Huy Tuấn, Đức Trí định hướng phát triển theo hình mẫu “Ngôi Sao giải trí”. Cùng với thời gian, sự nố lực và những trải nghiệm trong cuộc sống, Hồ Ngọc Hà có thể hát tốt những bản Ballad lẫn những ca khúc nhạc Dance, R&B…
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 2
Chính chiến lược đúng đắn, kịp thời và một óc tính toán thông minh, luôn biết được mình muốn gì, có thế mạnh gì, khai thác nó một cách tối đa và bài bản đã góp phần tạo nên một thương hiệu Hồ Ngọc Hà- biểu tượng của ngành công nghiệp giải trí Việt như ngày nay. Cô đã chính thức gạt bỏ được danh hiệu “Người đẹp hát” và trở thành cái tên chưa bao giờ nhàm chán trong thế giới giải trí lẫn giới truyền thông.
Thu Phương - Giọng nữ trung trầm, khàn “mang nặng thân phận”
Thu Phương là nữ ca sĩ mà khi nhắc đến chị, người yêu nhạc có lẽ sẽ thoáng chút lặng mình. Lặng mình bởi chính giọng hát đầy tâm trạng, và lặng mình bởi cả cuộc sống nhiều thăng trầm của chị.
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 3
Là ca sĩ gốc Hải Phòng, Thu Phương nổi tiếng cả nước quãng những năm cuối thập niên 90, đầu năm 2000. Giọng hát khàn khàn của chị khi ấy khỏe khoắn, sôi nổi mà vẫn vô cùng ngọt ngào, không chút phô diễn kỹ thuật. Có khán giả cảm tiếng hát chị nhận xét: “Khi Thu Phương hát, lời ca tuôn ra tự nhiên, như một người phụ nữ đẹp tự nhiên không cần trang điểm hay váy áo cầu kỳ mà vẫn thu hút”.
Thu Phương kết hôn với Huy MC và có hai con. Tuy nhiên, do giấc mơ Mỹ mà cuộc sống của chị rơi vào nhiều biến động lớn. Ở Mỹ, chị đi hát cho trung tâm Thúy Nga và ghi dấn ấn bởi những bản tình ca buồn như những thăng trầm của chính cuộc đời chị: “Đêm nằm mơ phố”, “Những mùa hoa bỏ lại”, “Điều cuối cùng còn lại” (St: Việt Anh), “Hà nội và tôi”, “Như một lời chia tay”...
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 4
Tâm sự về những tháng ngày tại Mỹ, Thu Phương từng cho biết, chị đã có đến 5 năm khắc khoải "đêm nằm mơ phố", vì nhớ thương hai con chưa thể sang Mỹ đoàn tụ. Phải đến năm 2008, chị mới thực hiện được nguyện ước này. Thu Phương của hiện tại đã kết hôn với bầu show Dũng Taylor và cũng có thêm một con chung.
Ngọc Anh 3A - Giọng trầm khàn đầy khắc khoải
Nhắc đến Ngọc Anh, ngoài việc người ta nhớ cô là thành viên cốt cán của Tam ca 3A đình đám một thời, còn là nhớ đến giọng hát trầm khàn thiên phú, đầy khắc khoải khi hát nhạc trữ tình, và cũng sẵn sàng bùng nổ khi hát Rock của cô.
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 5
Sau khi Tam ca 3A tan rã, Ngọc Anh phát triển sự nghiệp solo và “chuyên trị” những tình khúc của nhạc sĩ Phú Quang. Vị nhạc sĩ này cùng những người yêu nhạc của ông từng khẳng định, “ Ngọc Anh là giọng nữ hát nhạc Phú Quang hay nhất”.
Năm 2008, Ngọc Anh sang Mỹ định cư cùng chồng là nhạc công Trần Hùng. Tại đây, cô đầu quân cho trung tâm âm nhạc Thúy Nga và gặt hái được rất nhiều thành công.
Thưởng thức giọng hát trầm khàn đặc biệt, giàu chất tự sự và đầy khắc khoải của Ngọc Anh trong ca khúc “Hà Nội ngày trở về”- Nhạc: Phú Quang.
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 6
Đầu năm 2013, Ngọc Anh về nước làm show và giới thiệu album mới phát hành tại hải ngoại. Lần trở lại này của Ngọc Anh, cô khiến nhiều khán giả bất ngờ với sự “lột xác” về ngoại hình, quyến rũ, đằm thắm hơn rất nhiều. Duy chỉ có giọng hát là vẫn nồng nàn như xưa. Gặp chị sau đêm nhạc, nhiều khán giả mong mỏi Ngọc Anh hãy chăm chỉ về nước biểu diễn, để mọi người “đỡ nhớ chị hơn”.
Hồng Ngọc - Giọng trầm khàn cá tính 
Nhắc đến Hồng Ngọc, người ta sẽ nhớ đến một cô ca sĩ cá tính từ ngoại hình, tính cách cho đến giọng hát trầm khàn đặc biệt, thậm chí còn hơi “rè”!
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 7
Trước khi đến với nhạc trẻ, Hồng Ngọc chuyên hát những ca khúc nhạc xưa hoặc nhạc Trịnh Công Sơn. Tuy nhiên, Hồng Ngọc chỉ thực sự trở nên nổi tiếng khi thay đổi hẳn phong cách và chuyển sang hát nhạc nhẹ, với bài hit đầu tiên là “Mắt nai cha cha cha”.
Ca khúc được mệnh danh là “bùa may mắn” trong sự nghiệp này của Hồng Ngọc đã đưa cô tới gần Đàm Vĩnh Hưng hơn, để rồi từ đó, trên sân khấu nhạc Việt có một đôi song ca vô cùng ăn ý: Đàm Vĩnh Hưng- Hồng Ngọc.
Nói về cô em gái Hồng Ngọc, Đàm Vĩnh Hưng không giấu diếm: “Hồng Ngọc là người hát ăn ý nhất với tôi. Thông thường, hai giọng ca nam và nữ rất khó để chọn bài song ca bởi quãng giọng nam chênh ba nhịp với nữ, nhưng vì Hồng Ngọc có chất giọng trầm khàn nên tôi và cô ấy hát chung bài gì cũng hợp".
Hiện tại, Hồng Ngọc đang sinh sống và định cư tại Mỹ cùng người chồng thứ hai, sau khi chia tay nhạc sĩ Minh Nhiên. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cô cùng gia đình vẫn bay về Việt Nam và có những hoạt động âm nhạc nhất định.
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 8

Hồng Ngọc bên chồng và các con.
Nói về sự quyến rũ, nữ tính hơn của mình trong ngoại hình và lối hát, Hồng Ngọc vui vẻ: “Tôi nữ tính hơn phần nhiều là do ông xã tác động. Ở hải ngoại, tôi chỉ đi show vào cuối tuần nên giọng hát cũng đỡ bị “rè” hơn một chút”. Tôi rất vui vì dù chưa bao giờ đứng ở vị trí số 1 nhưng chưa bao giờ tôi bị lẫn với ai mỗi khi cất lên tiếng hát của mình. Đấy chẳng phải là hạnh phúc lắm ư?”.
Đàm Vĩnh Hưng - Giọng khàn “nổi loạn”
Giọng hát Đàm Vĩnh Hưng khàn một cách “nổi loạn”, nhiều trải nghiệm và luôn muốn bứt phá, tháo tung như chính cuộc sống của anh.
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 9
Xuất thân từ một anh thợ cắt tóc, Đàm Vĩnh Hưng đến với con đường âm nhạc cũng chông gai và nhiều mệt mỏi vô cùng. Anh từng thất bại ở nhiều cuộc thi âm nhạc nhưng không hề than vãn, mà luôn nỗ lực hết mình với một thái độ “lì lợm” hiếm có. Không chỉ hát nhạc trẻ, Đàm Vĩnh Hưng còn hát cả nhạc vàng, nhạc tiền chiến, nhạc trữ tình… với mong muốn chinh phục mọi tầng lớp khán giả.
Có khán giả nhận xét: “Nghe nhạc Đàm, dù là những ca khúc viết về tình yêu sến sẩm nhưng vẫn thoát trong đó một tinh thần nổi loạn, không chịu khuất phục. Nói vui vẻ là đôi khi có thất tình vẫn cảm thấy còn nhiều cơ hội khác trong cuộc sống”.
Hơn 15 năm đi hát, chất giọng khàn “nổi loạn” và tinh thần không ngại chinh phục đã giúp Đàm Vĩnh Hưng tạo dựng sự nghiệp âm nhạc vững chắc cho ngày hôm nay. Hiện nay, Mr. Đàm hiện có lượng fans “khổng lồ” nhất Việt Nam. Không chỉ vậy, anh còn có cuộc sống riêng rất sung túc với “toàn đồ hiệu”.
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 10
"Góc Khuất (St: Trương Lê Sơn) là một ca khúc rất đặc biệt, khi nghe bài hát này, quý vị sẽ cảm nhận được nổi niềm sâu thẳm của một người đàn ông trót yêu một cô gái giấu trong mình một dấu lặng khác ” - Mr.Đàm chia sẻ.
Phương Thanh - Giọng khàn “thét lửa”
Trong làng nhạc Việt, Phương Thanh là một ca sĩ hát Pop- Rock “ở hàng trên” với chất giọng khàn đầy lửa một cách lạ lùng. Chị có thể lên được những nốt cao chót vót, có thể khiến người nghe “thót tim” nhưng không hề chói tai.
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 11
Con đường ca hát của Phương Thanh phát triển đỉnh cao nhất là trong thập niên 90, với hàng loạt ca khúc hit: “Trống vắng”, “Tình xa khuất”, “Ta chẳng còn ai”, “Vì em yêu anh”, “Lang thang”, “Giã từ dĩ vãng”…
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 12
Trước đó, Phương Thanh đến với ca hát cũng gặp muôn vàn khó khăn. Cô tham gia nhiều cuộc thi về âm nhạc nhưng đều không có duyên với giải thưởng. Tuy nhiên, với sự dìu dắt của nhạc sĩ Nguyễn Nam và Bảo Phúc, Phương Thanh đã trở thành ca sĩ được đông đảo khán giả hâm mộ. Đến mức, nhiều người yêu nhạc phải thừa nhận, thập niên 90, ở Hà Nội có bộ tứ Diva “Lam, Nhung, Linh, Hà” thì ở Sài Gòn chắc chắn cóLam Trường, Phương Thanh…
Hoàng Quyên - Giọng trầm tuyệt đẹp
Hoàng Quyên thực sự có chỗ đứng trong làng nhạc Việt sau khi trở thành Á quân cuộc thi Vietnam Idol 2012.
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 13
Ngay từ đầu khi xuất hiện tại cuộc thi này, Hoàng Quyên đã được bộ 3 giám khảo là nhạc sĩ Quốc Trung, ca sĩ Mỹ Tâm, đạo diễn Quang Dũng và những người làm nghệ thuật đánh giá rất cao bởi cô sở hữu chất giọng alto, tức giọng nữ trầm độc, lạ, đẹp, được xét vào hàng quý hiếm, cùng kĩ thuật thanh nhạc gần như hoàn hảo.
Tuy nhiên, trước “câu chuyện cổ tích mang tên Yasuy”, Hoàng Quyên đành chấp nhận về nhì. Tâm sự về kết quả ít may mắn này, Hoàng Quyên từng nói rất chân thành: “Thực ra, trở thành quán quân cũng tốt, mà trượt giải quán quân cũng không ảnh hưởng lắm đến Quyên đâu. “Thần tượng âm nhạc chỉ là cái tên và chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn. Nó sẽ nhanh chóng bị lãng quên nếu mình không nỗ lực trong chặng đường sau đó…”.
Hiện tại, với bệ phóng là danh hiệu Á quân Vietnam Idol 2012 cùng giọng hát thuộc hàng “quý hiếm”, ekip sản xuất âm nhạc giàu kinh nghiệm, Hoàng Quyên đang nỗ lực rất nhiều để cho ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay trong thời gian ngắn tới.
Hình ảnh: Những giọng trầm, khàn chưa khi nào chán của nhạc Việt số 14
Nhận xét về giọng hát Hoàng Quyên, nhạc sĩ Lê Minh Sơn nói về cô học trò nhỏ: Một chất giọng alto hiếm có, pha nét trải nghiệm của Thanh Lam, chút trong sáng của Ngọc Khuê, tinh tế của Tùng Dương và ma mị của Hà Linh...”.
Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân chia sẻ: “Quyên có thể xuống được thấp nhất là nốt đô ở quãng dưới mà vẫn dày và sáng vô cùng”.