News

6/recent/ticker-posts

Hai người Việt sẵn sàng hiến tủy cho ông Nguyễn Bá Thanh

Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương cho biết, đã có 2 người Việt Nam sẵn sàng hiến tủy cho ông Nguyễn Bá Thanh khi cần thiết.

Ông Nguyễn Bá Thanh mắc bệnh gì?
Những phát ngôn để đời của ông Nguyễn Bá Thanh
Phi cơ chuyên dụng đưa ông Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng có gì đặc biệt?

Tin tức trên báo điện tử Dân trí dẫn lời ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương sáng 8/1 cho biết, có 2 người Việt Nam sẵn sàng hiến tuỷ cho ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng Ban Nội chính Trung ương khi cần thiết. Tuy nhiên, danh tính cụ thể của 2 người này không được tiết lộ.
Được biết, đối với chứng rối loạn sinh tủy của ông Nguyễn Bá Thanh thì trước tiên phải điều trị bằng hóa chất. Khi bệnh được đẩy lùi thì có thể ghép tủy để điều trị.

Ông Nguyễn Quốc Triệu (giữa) cho biết có 2 người Việt đã sẵn sàng hiến tủy cho ông Thanh khi cần thiết. (Ảnh: Dân trí)

Về nguyên nhân gây ra hội chứng rối loạn sinh tủy, dẫn lời trên báo Pháp luật TP. HCM, bác sĩ Bạch Quốc Khánh - Viện Phó Viện Huyết học cho biết, trên thế giới chưa tìm ra được nguyên nhân của căn bệnh này. Chứng rối loạn sinh tủy chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu nên chỉ điều trị bằng các hóa chất, nếu bệnh nhân đủ điều kiện sức khỏe thì sẽ tiến hành ghép tế bào gốc máu ngoại vi.
“Chuyên ngành về máu cũng như ung thư rất kỵ từ khỏi. Không ai nói có thể chữa bệnh ung thư, chỉ nói là đẩy lui, lui 1 phần hoặc hoàn toàn. Chữa bệnh máu ác tính, khỏi hay không khỏi là không nói trước được. Rối loạn sinh tủy có nhiều bệnh khác nhau, nếu ghép được tủy có hy vọng đẩy lui bệnh đó ”- bác sĩ Khánh nói.
Bác sĩ Khánh cho biết thêm: "Bản thân hội chứng này gây nhiều bệnh khác nhau và với từng giai đoạn khác nhau thì phương pháp điều trị khác nhau. Do đó, xây dựng phương án điều trị đối với ông Thanh như thế nào, thời gian bao lâu cũng chưa biết được, vì mỗi bệnh nhân có phương án và thời gian khác nhau".
Trước đó, vào đầu giờ chiều 7/1, ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương đã chủ trì cuộc họp báo chính thức thông báo tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh.

Ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Về thông tin cụ thể bệnh tình của ông Nguyễn Bá Thanh, ông Trần Huy Dụng - Phó trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương cho biết, ông Thanh bị bệnh từ tháng 5/2014, được đưa vào bệnh viện 108 để điều trị rối loạn sinh tủy. Sau đó, vào tháng 6 – 7/2014, ông Thanh được đưa sang Singapore điều trị mỗi tháng 1 tuần rồi về nước.
Tuy nhiên, theo tư vấn của bác sĩ bên Singapore, ông Thanh đã được đưa sang Mỹ để điều trị bệnh từ tháng 8/2014 vừa qua. Đến nay, ông Thanh đã điều trị hóa chất 3 đợt để chuẩn bị cho việc ghép tủy.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, do chưa đủ điều kiện để ghép tủy nên các bác sĩ thống nhất đưa ông Thanh về nước điều trị theo phác đồ điều trị của các giáo sư, bác sĩ người Mỹ và các giáo sư, bác sĩ đầu ngành của Việt Nam.