News

6/recent/ticker-posts

Hoang tưởng, nửa đêm vác dao "đoạt mạng" hàng xóm

Mỗi lần lên cơn, Nguyễn Văn K. (SN 1992), trú tại xóm Phượng Hoàng, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương (Nghệ An) lại xách dao sang gia đình ông Nguyễn Duy B. đòi giết người. Chỉ khi bà V. (vợ ông B.) suýt chết trong gang tấc thì gia đình mới làm đơn cầu cứu gửi lên chính quyền xã Thanh Tùng và huyện Thanh Chương nhờ giúp đỡ.
Để tìm hiểu lý do vì sao nhiều lần Nguyễn Văn K. xách dao đi giết ông B. bằng được, chúng tôi đã vào Bệnh viện Tâm thần Nghệ An thăm K.. Lúc này, chỉ có bà Phan Thị V. (SN 1960, mẹ K.) ở lại chăm sóc con.
Khuôn mặt bà V. già đi trông thấy vì lo nghĩ nhiều, bà cho biết: “Mới mấy ngày đưa K. xuống đây điều trị gia đình đã mất hơn chục triệu. Gia đình khó khăn nên để có đủ tiền chữa trị đã phải vay nóng hàng xóm. Xuống đến nơi, bảo hiểm y tế lại sai tên nên bệnh viện không giải quyết cho. Ông nhà giờ đang phải chạy đôn chạy đáo ở quê để làm lại. Tôi cũng không hiểu tại sao con mình bị như thế này nữa”.
Nguyễn Văn K. luôn cho rằng ông B. là kẻ đã đánh mình hồi nhỏ nên giờ phải trả thù.
Trầm ngâm một lúc, bà V. cho biết thêm, K. phát bệnh cách đây 4 năm, mỗi lúc như thế K. đều nói ông B. là kẻ xấu, vì thế cần phải giết. “Hồi còn nhỏ, ông B. đánh tôi, bóp cổ tôi. Lúc đó còn nhỏ nên không đủ sức đánh trả. Giờ lớn rồi nên tôi phải trả thù”, K. thật thà giải thích khi được chúng tôi hỏi vì sao nhiều lần cầm dao đòi giết ông B..
Mặc dù trước đó, K. đã nhiều lần xách dao sang nhà ông B. đòi giết người nhưng không gây hậu quả nghiêm trọng, gia đình hàng xóm đã bỏ qua. Tuy nhiên, sự việc diễn ra vào ngày 26/1 vừa qua đã khiến gia đình ông B. không thể chịu được thêm nữa và đã làm đơn cầu cứu gửi lên chính quyền địa phương.
Theo đó, vào khoảng 23h30 ngày 26/1, nhân lúc gia đình ông Nguyễn Duy B. đang ngủ say, K. cầm theo một chiếc dao nhọn dài khoảng 40cm mở cửa, xông vào nhà đâm trúng bà Hà Thị V. (vợ ông B.). May sao con dao đi chệch, cán dao trúng vào mắt khiến bà V. ngất đi. Thấy vợ bị thương, ông B. mang chăn trùm lên người đối tượng và kêu cứu. Ngay lập tức, con trai của ông B. thức dậy và bắt được K..
Ông Phạm Sỹ Cảnh, Trưởng xóm Phượng Hoàng xác nhận: “Anh K. đã từng nhiều lần được gia đình đưa đi bệnh viện tâm thần để chữa trị, nhưng sau khi về nhà được dăm bữa nửa tháng lại lên cơn, thấy người khác là cứ xông vào đánh, thấy hai bên cãi cọ thì xông vào đánh cả hai. Người trong xóm biết chuyện, mỗi khi thấy K. họ đều tránh xa”.
Hoang tưởng, nửa đêm vác dao "đoạt mạng" hàng xóm - Ảnh 2
Lá đơn kêu cứu của gia đình ông Nguyễn Duy B.
Trao đổi với PV về tình trạng bệnh lý của K., bác sĩ Hà Công Tý, Trưởng khoa tâm thần nam, Bệnh viện Tâm thần Nghệ An cho biết: Bệnh nhân Nguyễn Văn K. đã nhiều lần nhập viện, đã có hồ sơ bệnh án. K. có những ảo giác hoang tưởng, có ác cảm với người đối xử bất công với mình hồi nhỏ, luôn nghe trong đầu tiếng vang phải trả thù. Vì thế bệnh nhân tính tình thất thường, khi lên cơn không làm chủ được bản thân, khi thấy người khác đánh nhau thì rất dễ mất bình tĩnh và có thể xông vào đánh người khác không vì lý do gì.
“Ngay sau khi sự việc xảy ra chính quyền xã đã báo lên huyện, đề xuất biện pháp đưa Nguyễn Văn K. vào các trại tập trung chữa bệnh, không để ngoài xã hội, vì đối tượng có thể gây ra hành vi nguy hiểm cho những người xung quanh. Trong lúc chờ xử lý thì chính quyền sẽ cố gắng hỗ trợ gia đình hết mức để gia đình đưa Kiên đi chữa trị”, ông Trần Văn Trọng, Trưởng Công an xã Thanh Tùng cho biết.
ANH NGỌC - HẢI ANH