News

6/recent/ticker-posts

Giám đốc cây xanh không biết gì về cây trồng mới ở Hà Nội

Khi hỏi về loại cây, nguồn gốc, số tiền mua cây giống trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc cây xanh Hà Nội đều không nắm được.

Vụ chặt cây xanh: Sở Xây dựng Hà Nội trả lời câu hỏi của báo chí
Số phận 228 cây hoa sữa ở con đường đẹp nhất VN giờ ra sao?
Vụ Hà Nội "trồng nhầm" cây mỡ: Đùn đẩy trách nhiệm
Liên quan đến vụ thay thế và chặt cây xanh trên địa bàn Thủ đô, theo tin tức trên báo Tiền phong, ông Nguyễn Xuân Hanh, Giám đốc Xí nghiệp Cây xanh, hoa đô thị thuộc Cty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết không nắm được nguồn gốc, số tiền mua cây giống trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình).
Ông Hanh cho biết thêm, mình là chuyên gia về cây trồng nhưng không xác định được cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây gì, vì loại cây này không có trong hồ sơ cây xanh đường phố Hà Nội.
Cũng trên tờ báo này, ông Hoàng Nam Sơn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nói rằng, theo hồ sơ phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội , loài cây được trồng mới trên các tuyến phố là vàng tâm. Tuy nhiên, khi PV hỏi cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây gì, ông Sơn nói không biết. Ông Sơn nói: “Đến cả các nhà khoa học bàn ra, tán vào cũng không biết là cây gì, huống gì tôi”. Theo ông Sơn, khi nào nhà tài trợ trồng mà cây sống, bàn giao lại cho Sở Xây dựng, lúc đó mới xác định được đó là cây gì.

Giám đốc cây xanh không biết gì về cây trồng mới ở Hà Nội.

Đề án thay thế 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội ngay khi vừa được triển khai đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ phía người dân thủ đô. Và trước sức ép của truyền thông và dư luận, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo tạm dừng việc thay thế cây xanh để lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý của nhân dân; đồng thời, khẩn trương chỉ đạo tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tất cả các khâu, các tiêu chí cũng như biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện.
Tuy nhiên, việc chặt hạ hàng loạt cây xanh khiến dư luận bức xúc còn chưa lắng xuống, thì mới đây dư luận lại "dậy sóng" hơn trước tình trạng “trồng nhầm” cây gỗ mỡ, chứ không phải cây vàng tâm như kế hoạch trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.
Liên quan đến vụ việc, Báo Infonet dẫn lời Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội Đỗ Ngọc Hoàng khẳng định chiều 23/3: "Việc trồng cây mỡ hay cây vàng tâm trên đường Nguyễn Chí Thanh do quyết định của nhà tài trợ chứ không phải của phía công ty".
Trong buổi họp báo thông tin về đề án thay thế 6.700 cây xanh, lãnh đạo Hà Nội cho rằng, việc chặt hạ thay thế cây xanh “do nhà tài trợ nôn nóng”, các nhà tài trợ đã lên tiếng phản bác lại điều này, trong đó có Ngân hàng VPBank – đơn vị tài trợ cho việc trồng cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh.
Được biết nhà tài trợ cho dự án thay thế cây xanh trên 17 tuyến phố tại Hà Nội là Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Công ty cổ phần Công nghệ Bình Minh, Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Hà Thành, Công an Thành phố và một số tổ chức, cá nhân khác..
Trao đổi với báo chí, đại diện VPBank khẳng định, phía ngân hàng không có ý kiến trong việc yêu cầu thành phố trồng loại cây gì vì đó là "việc của các cơ quan chuyên môn của thành phố. Nhà tài trợ dĩ nhiên là không đủ chuyên môn và cũng không có thẩm quyền để quyết định việc này".
Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Vingroup, tập đoàn tham gia tài trợ cho đề án xã hội hóa trồng cây xanh tại Hà Nội ở 2 tuyến phố là Hàng Bài và Phố Huế với tổng kinh phí 841 triệu đồng cũng cho biết, theo chủ trương, các doanh nghiệp tham gia đề án chỉ ở vai trò tài trợ kinh phí, chứ không tham gia vào quá trình thực thi dự án.
Trước đó, sau khi loạt cây mới được trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh, nhiều chuyên gia lâm nghiệp lại khẳng định Hà Nội vừa trồng cây gỗ mỡ chứ không phải cây Vàng tâm như đã thông báo trước đó, có lẽ đã có sự nhầm lẫn ở đây vì hai loại cây này cùng họ nhưng khác chi và có những đặc điểm khá giống nhau.
MINH SANG