News

6/recent/ticker-posts

Vì sao lãnh đạo Đảng đối lập Nga Boris Nemtsov bị ám sát?

Nhiều giả thuyết đã được đặt ra về việc ai đã đứng đằng sau cái chết của chính trị gia đối lập người Nga Boris Nemtsov.
Theo Sputnik News, Ông Boris Nemtsov là người từng giữ chức Phó Thủ tướng Nga những năm 1990 và được coi là ứng viên Tổng thống vào năm 1999. Ông Nemtsov gần đây đã rời xa chính trị chính thống và hầu như không tham gia bất kỳ chiến dịch lớn nào.
Vụ ám sát được lên kế hoạch kỹ càng

Ông Boris Nemtsov đã thiệt mạng sau khi bị bắn 4 phát đạn từ phía sau khi đang đi trên một cây cầu gần Điện Kremlin.

Các nhà điều tra thuộc Ủy ban điều tra Nga nhận định, vụ sát hại cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Yefimovich Nemtsov đã được lên kế hoạch kỹ càng và có thể nhằm mục đích gây bất ổn ở Nga.
Báo cáo sơ bộ của Ủy ban điều tra Nga về vụ sát hại cựu Phó Thủ tướng Nga Nemtsov cho biết, có những bằng chứng cụ thể cho thấy hung thủ đã lên kế hoạch tỉ mỉ cũng như chọn lựa địa điểm kỹ càng để thực hiện vụ ám sát. Thủ phạm được xác định đi trên ô tô và sử dụng súng lục Makarov bắn nhiều phát từ phía sau ông Nemtsov khi ông này đang đi bộ dọc cầu Bolshoi Moskvoretsky.
Việc có tới 6 vỏ đạn với xuất xứ từ nhiều công ty khác nhau được tìm thấy tại hiện trường đã gây khó khăn cho công tác điều tra. Theo Ủy ban điều tra vụ án, hiện còn quá sớm để có thể đưa ra các kết luận điều tra chính thức.
Nhiều giả thuyết xung quanh cái chết của ông Nemtsov
Vì sao lãnh đạo Đảng đối lập Nga Boris Nemtsov bị ám sát? - Ảnh 2
Nhiều giả thuyết đã được đặt ra vì sao chính trị gia người Nga lại bị ám sát ngay tại Moscow. Các nhà điều tra đang cân nhắc mọi khả năng liên quan tới sự việc xảy ra lúc 11h40 đêm gần Điện Kremlin. Các hoạt động kinh doanh, thù hận cá nhân, khiêu khích đều có thể là động cơ chính của vụ sát hại chính trị gia này.
Cơ quan điều tra cũng đang kiểm tra các mối đe dọa mà ông Nemtsov nhận được do lập trường của ông này với vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo ở Paris. Vụ sát hại cũng có thể liên quan tới khủng hoảng ở Ukraine. Cũng không loại trừ khả năng, vụ sát hại này có thể là một sự khiêu khích nhằm gây bất ổn trong chính trường Nga. Ông Nemtsov có thể là một nạn nhân hy sinh cho những người đang tìm cách đạt được mục đích chính trị, nhằm phá hoại nước Nga.
Vụ sát hại dã man ông Nemtsov cũng có thể là là một hợp đồng giết người, Tổng thống Putin nhận định. Một đại diện của Ủy ban điều tra Nga cho hay, các nhà điều tra đang cân nhắc khả năng này, một trường hợp hiếm xảy ra ở Nga trong hơn một thập niên qua.
Theo Bộ Nội vụ Nga, các nhà điều tra đã thẩm vấn các nhân chứng, gồm cả người mẫu Ukraine là Anna Duritskaya, 23 tuổi, người ở bên ông Nemtsov khi chính trị gia này bị sát hại.
Thế giới lên án vụ ám sát chính trị gia Nga
Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Hollande đã lên án vụ ám sát này và kêu gọi Tổng thống Nga Putin sớm làm sáng tỏ vụ việc và đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.
Cùng ngày, các nhà lãnh đạo Pháp, Ba Lan, Phần Lan, Litva đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ Nga và gia đình ông Boris Nemtsov. Từ Washington, Tổng thống Mỹ lên án vụ giết người độc ác, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra nhanh chóng, khách quan và minh bạch để đảm bảo sớm đưa những kẻ thủ ác ra trước công lý. Thủ tướng Anh cũng bày tỏ nỗi buồn đau bởi hành động giết người dã man đối với ông Boris Nemtsov.
Cao ủy phụ trách chính sách an ninh đối ngoại của Liên minh châu Âu P.Mogherini cho biết, bà cảm thấy phẫn nộ và đau buồn sâu sắc trước cái chết của ông Boris Nemtsov.