News

6/recent/ticker-posts

Bộ Công an: "Chỉ có 2 hung thủ gây ra vụ thảm sát"

13h30 hôm nay, thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương chủ trì buổi họp báo công bố các thông tin liên quan đến vụ bắt hai nghi can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến.

Toàn cảnh vụ thảm sát ở Bình Phước (Tin mới cập nhật 24/24)
Kẻ gây án rúng động bị phát hiện ngay tại đám tang
Lời khai 2 nghi can thảm sát gia đình 6 người

"Với tài liệu chứng cứ đã thu thập được và lời khai nhận tội của các nghi can, cơ quan điều tra có đủ căn cứ khẳng định Dương và Tiến đã gây ra vụ Giết người, Cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng này", đại diện Bộ Công an nêu.
Trả lời câu hỏi về việc có hay không những đồng phạm khác, Thứ trưởng Vương cho biết: "Đến giờ phút này khẳng định chỉ có hai hung thủ". Bởi toàn bộ lời khai của 2 nghi can phù hợp với thời gian, diễn biến của vụ án - từ hơn 2h sáng đến hơn 5h. Ngoài ra, hung khí gây án là 2 con dao dính máu, các tang vật khác, tài sản bị cướp đều thu giữ được. "Tang vật thu được có cả quần hung thủ mặc của ông Mỹ trước khi trốn chạy", thứ trưởng Vương thông tin.
Theo ông Vương, chưa nói được hung thủ ra tay chuyên nghiệp hay không, chỉ có thể khẳng định đây là 2 tên giết người. "Những lời khai của 2 hung thủ thể hiện rõ việc thất tình của Dương dẫn đến bàn nhau đi cướp. So với vụ án của Lê Văn Luyện thì có hai động cơ, mục đích khác nhau. Luyện từ trộm chuyển sang cướp, giết khi bị phát hiện", ông Vương nói.
Cũng theo ông Vương, hai hung thủ này chưa có tiền án, tiền sự và không có dấu hiệu nghiện. Trước khi gây án, chúng chỉ uống một ít rượu nhưng không ảnh hường đến vần đề thần kinh.




Hai nghi phạm Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến. Ảnh: Công an cung cấp.
Trong khán phòng chật kín người, cơ quan điều tra cho biết, bước đầu, nghi phạm Nguyễn Hải Dương thừa nhận có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh nhưng bị gia đình Linh ngăn cản. Linh chủ đồng chia tay. Khoảng tháng 4, Dương nảy sinh ý định giết gia đình bạn gái, cướp tài sản để trả thù.
Để chuẩn bị cho hành vi phạm tội, Dương lên kế hoạch mua một súng bắn bi giá 6 triệu đồng, súng điện giá 2 triệu đồng, dao dài 30 cm, dao bấm, sim rác, găng tay, khẩu trang bịt mặt... Trưa ngày 6/7, Dương hẹn Tiến uống café và rủ tham gia cướp tài sản của một gia đình giàu có và được đồng ý. Biết trước nhà ông Mỹ đều có khóa trong, Dương đã lừa Vỹ (cháu ông Mỹ) là sẽ cho tiền để Vỹ xuống mở cổng.
2h ngày 7/7, Dương và Tiến đi xe máy đến cổng nhà ông Mỹ. Khi Vỹ ra mở cổng, Dương và Tiến đã khống chế Vỹ, giết ngay ở sân gần cổng ra vào. Tiếp đó, cả hai đeo khẩu trang leo từ hướng phía sau nhà lên lầu một, bắt trói Linh và Như, dùng băng keo bịt miệng hai người, cột vào cửa sổ.
Bộ đôi xuống tầng trệt khống chế vợ chồng ông Mỹ và cháu Quốc Anh (con ông Mỹ), yêu cầu chỉ nơi cất giấu tiền và tài sản. Bà Nga bị buộc mở két sắt nhưng không có tiền và tài sản quý nên chúng lục soát trong phòng lấy hơn 4 triệu và một số USD. Sau đó, bọn chúng trói bà Nga lại dẫn cháu Quốc Anh để tra khảo tiền tài sản. Cháu Quốc Anh trả lời không biết, bọn chúng đã xuống tay sát hại.
Ra tay xong, chúng quay lại phòng ông Mỹ giết vợ chồng ông này. Tiếp tục lên lầu tra khảo Linh và Như về tài sản nhưng không có nên bọn chúng giết họ. Tìm được 5 điện thoại, iPad của các nạn nhân, bọn chúng xuống tầng trệt lấy quần của ông Mỹ thay quần áo dính máu rồi tẩu thoát.
Khi về đến phòng trọ của Tiến, bọn chúng đã kiểm tra lại tài sản cướp được, cùng những quần áo, phương tiện gây án như dao, súng, giày dép cho vào ba lô giao cho Tiến giữ. Khi bắt giữ Dương và Tiến, nhà chức trách đã thu giữ toàn bộ tang vật của vụ án.
Nhóm phóng viên