News

6/recent/ticker-posts

Hành động "máu lạnh" của Nguyễn Hải Dương qua phân tích của nhà xã hội học

"Dương ngồi tâm sự và chứng kiến nạn nhân Ánh Linh khóc lóc van xin trong sự khoái trá - Hành động này cho thấy đối tượng Nguyễn Hải Dương vô cùng "máu lạnh", thời khắc đó y đã bị “thăng hoa” vì hành vi giết người của mình nên mới xuất hiện hành động đê hèn như vậy. ” - Chuyên gia tâm lý PGS-TS. Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội (Viện xã hội học) nhận định.

Toàn cảnh vụ thảm sát ở Bình Phước (Tin mới cập nhật 24/24)
Mức án nào dành cho kẻ thảm sát 6 người ở Bình Phước?
Thảm sát ở Bình Phước: Bé 18 tháng tuổi vì sao sống sót?
Liên quan tới vụ thảm án kinh hoàng tại Bình Phước khiến 6 người trong một gia đình chết thảm, các lực lượng của Bộ Công an đã bắt được 2 nghi can là: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, ngụ huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM).

Nghi phạm Nguyễn Hải Dương.

Bước đầu, Nguyễn Hải Dương đã thừa nhận là chủ mưu và trực tiếp ra tay sát hại 6 nạn nhân trong công ty gỗ Quốc Anh (Quốc lộ 13, ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước).
Theo lời khai ban đầu của Nguyễn Hải Dương, động cơ dẫn đến việc ra tay thảm sát 6 người tại công ty gỗ Quốc Anh là do “hận tình”, khi bị người yêu cũ Lê Thị Ánh Linh xa lánh. Dương khai nhận trong thời gian yêu Linh, nghi phạm này thường xuyên đến chơi nhà ông Mỹ nên nắm rất rõ sinh hoạt của gia đình cũng như phòng ốc và đường đi lối lại trong ngôi biệt thự trên khu đất rộng khoảng 3.000m2.
Cũng theo lời khai ban đầu của đối tượng Dương, trước khi ra tay với người yêu cũ, Dương bắt Linh ngồi trước mặt, bên cạnh là thi thể của Tố Như và tâm sự nỗi lòng của một gã thất tình bệnh hoạn. Mặc cho Linh cầu xin trong sợ hãi, Dương lạnh lùng vung dao ngay cổ cô gái.
Để tìm hiểu sâu hơn mục đích, diễn biến tâm lý của đối tượng Nguyễn Hải Dương dẫn tới những hành vi và thủ đoạn nêu trên, PV báo Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia tâm lý PGS-TS. Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội (Viện xã hội học).

Nghi can Nguyễn Hải Dương và nạn nhân thuở còn mặn nồng.

Phân tích về mục đích ban đầu nghi can khai,  PGS-TS. Trịnh Hòa Bình cho hay: “Nghi can Nguyễn Hải Dương khai nhận động cơ dẫn đến việc ra tay thảm sát 6 người tại công ty gỗ Quốc Anh là do “hận tình”. Tuy nhiên, theo tôi, mục tiêu chính của đối tượng này vẫn là vấn đề tiền bạc. Tất nhiên, mục đích ban đầu cũng sẽ có một chút là hận tình”.
“Thông tin báo chí cung cấp Nguyễn Hải Dương và Lê Thị Ánh Linh từng có khoảng thời gian tình cảm sâu nặng với nhau. Gia đình nạn nhân còn đưa cho Dương chiếc xe 8 tỷ để ngày ngày chở Ánh Linh và gia đình đi công việc. Tuy nhiên gia đình nạn nhân không xem Dương là thành phần môn đăng hộ đối với cô con gái diệu mà chỉ xem đối tượng này là công cụ để lợi dụng”.
Từ quan điểm trên, chuyên gia tâm lý Trịnh Hòa Bình cho biết: “Sau khi bị gia đình nạn nhân hắt hủi, ngăn cấm chuyện tình cảm với Ánh Linh, đối tượng Nguyễn Hải Dương chắc chắn sẽ chịu cú sốc tinh thần. Từ một người có tất cả giờ trở thành trắng tay, mất người yêu, mất luôn khoản chu cấp tiền bạc có thể có từ người yêu. Vì vậy, lý do ban đầu dẫn tới vụ thảm sát có thể là do hận tình, nhưng đằng sau đó vẫn là động cơ đê hèn giết người cướp của. Dương hoàn toàn thông thuộc căn biệt thự cũng như hiểu rõ quy luật sinh hoạt của gia đình nạn nhân, nên việc cướp tài sản đã được tính toán kỹ lưỡng”.
Phân tích thêm về việc trước khi khi ra tay với người yêu cũ, Dương bắt Linh ngồi trước mặt, bên cạnh là thi thể của Tố Như và tâm sự nỗi lòng của một gã thất tình bệnh hoạn. Mặc cho Linh cầu xin trong sợ hãi, Dương vẫn lạnh lùng vung dao ngay cổ cô gái. Chuyên gia tâm lý Trịnh Hòa Bình cho hay: “Hành động này cho thấy đối tượng Nguyễn Hải Dương vô cùng "máu lạnh", thời khắc đó y đã bị “thăng hoa” vì hành vi giết người của mình nên mới xuất hiện hành động đê hèn như vậy. Dương ngồi tâm sự và chứng kiến nạn nhân Ánh Linh khóc lóc van xin trong sự khoái trá.”.
Cũng liên quan tới sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh.
Luật sư nhận định: “Trong vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước, ngày 8/ 7, Cơ quan Cảnh sát điều Công an tỉnh Bình Phước đã khởi tố vụ án “Giết người”, “Cướp tài sản”.

Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh.

“Về hành vi “Giết người”, sau khi bị bắt, bước đầu 2 nghi can đã khai nhận thực hiện hành vi này. Còn đối với hành vi “Cướp tài sản”, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ những nghi can này có mục đích chiếm đoạt tài sản hay không thì mới có thể xử lý được. Trong trường hợp những người thực hiện hành vi phạm tội không có ý định chiếm đoạt tài sản của nạn nhân, họ sẽ chỉ bị xử lý về tội “Giết người”.
“Đối chiếu các quy định của pháp luật với diễn biến của vụ án, các đối tượng thực hiện hành vi “Giết người” có thể sẽ bị truy tố, xét xử theo Điểm a “Giết nhiều người”, điểm I “Thực hiện tội phạm một cách man rợ”, điểm O “Có tổ chức”, điểm q “Vì động cơ đê hèn” khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự.” – Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết thêm.
Phân tích thêm về vụ thảm án, Luật sư cho biết: “Thực hiện tội phạm một cách man rợ là kẻ phạm tội không còn tính người, dùng những thủ đoạn gây đau đớn cao độ, gây khiếp sợ đối với nạn nhân hoặc gây ra chấn động lớn, cảm giác rùng rợn trong xã hội. Giết người vì động cơ đê hèn là giết người vì tính ích kỷ cao, phản trắc, bội bạc. Nếu phạm thêm tội “Cướp tài sản”, đối tượng phạm tội sẽ bị xử lý thêm theo Điểm e khoản 1 Điều 93 là “Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng”.
Từ quan điểm trên, Luật sư Giang Hồng Thanh khẳng định, với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, người phạm tội khó có khả năng thoát khỏi mức án cao nhất là tử hình.
XUÂN TÙNG (Thực hiện)