News

6/recent/ticker-posts

Cập nhật cuộc truy lùng hung thủ thảm sát 4 người ở Yên Bái

Ngày 13/8, Công an tỉnh Yên Bái cho biết, Công an tỉnh đang huy động toàn bộ lực lượng truy bắt hung thủ gây ra vụ giết 4 người vào chiều tối 12/8 tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái.
Cập nhật liên tục...
Vụ thảm sát  4 người gồm hai vợ chồng, một cháu bé hơn 2 tuổi và dì của cháu bé.
16h15: Trả lời trên CAND Online, Đại tá Đinh Tiến Quân: Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho PV CAND online biết: Ngay sau khi nhận được tin báo, thực hiện điện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Lào Cai đã tăng cường lực lượng, phối hợp điều tra, xác minh, khoanh vùng và truy lùng nghi phạm.
15h30: Theo báo CAND Online, Đại tá Hoàng Văn Đường, Trưởng Công an huyện Văn Yên cho biết, lực lượng Công an vẫn đang ráo riết triển khai các biện pháp truy bắt nghi phạm. Các đơn vị nghiệp vụ tinh nhuệ của Công an tỉnh và một tổ công tác của Bộ Công an đã có mặt tại Văn Yên để triển khai các biện pháp công tác. Chó nghiệp vụ cũng được huy động để truy bắt nghi phạm. Mọi ngả đường, khu vực trọng yếu quanh hiện trường vụ thảm án đã được lực lượng Công an bịt kín.
Hiện, Công an tỉnh Lào Cai đã tung tối đa lực lượng để truy bắt nghi phạm. Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Văn Bàn - huyện giáp ranh với huyện Văn Yên - Yên Bái tăng cường quân số, phối hợp với tỉnh Yên Bái. 
Công an tỉnh Yên Bái cũng cho biết thêm, trước đây, đối tượng Hùng đã từng có thời gian đi làm ăn tại Lào Cai, địa bàn lại giáp ranh với QL 70 nên mọi ngả đường lên núi để thông sang QL 70 cũng được chốt chặn, đề phòng nghi phạm Hùng sang Lào Cai, bỏ trốn sang Trung Quốc.
15h: Trao đổi nhanh với PV, Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến - Cục trưởng Cục hình sự cho hay, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc, Cục hình sự - Bộ Công an đã khẩn trương chỉ đạo các trinh sát điều tra lên Yên Bái để phối hợp với công an địa phương tổ chức truy bắt nghi phạm Đặng Văn Hùng.
"Hiện công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với công an các huyện trong tỉnh và công an các tỉnh để truy bắt đối tượng gây án.” -  Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến cho biết.
Theo báo Công an TP. HCM, một người dân cho biết: "Cách đây 2 ngày, Hùng đến nhà anh Long xin vay 900.000 đồng". 
Theo PV báo CATP cả khu này chỉ có 2 lán, lán nhà anh Long trên cao và nhà Hùng dưới thấp.Gia đình anh Long đang có kế hoạch xây nhà. Anh Long là người rất chịu thương, chịu khó, sống tốt với mọi người. Được tin gia đình anh gặp nạn, cả thôn đều sửng sốt, bàng hoàng và đau xót.

Đoàn xe công an tỉnh. Yên Bái vào hiện trường vụ án - Ảnh: Công an TP. HCM

Cập nhật cuộc truy lùng hung thủ thảm sát 4 người ở Yên Bái - Ảnh 2

Đường vào hiện trường vụ án. Ảnh Quốc Huy/báo Công an TP. HCM

14h: Theo CAND Online, lực lượng Công an vẫn đang truy lùng theo dấu vết của nghi phạm H. Việc truy tìm tổ chức được chia theo nhiều hướng do địa bàn rộng, chủ yếu là đồi núi. Khu vực hiện trường không điện. Không có sóng điện thoại. Mất gần nhiều giờ đi bộ mới vào được.
Nghi phạm H. đã có vợ nhưng chưa làm thủ tục kết hôn theo phong tục của người Dao. Nhà H. có 4 anh chị em, đối tượng là con thứ hai trong gia đình.
Cập nhật cuộc truy lùng hung thủ thảm sát 4 người ở Yên Bái - Ảnh 3

Ngôi nhà của 4 nạn nhân vụ thảm sát. Ảnh: Thanh Sơn/báo GĐ&XH

Theo báo Tuổi trẻ, từ sáng sớm 13/8, Công an huyện và nhân dân địa phương vẫn bố trí chốt chặn các nẻo đường ra vào rừng thuộc thôn 16 xã Lâm Giang (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) để truy bắt nghi phạm gây vụ thảm sát rúng động tại địa bàn này. 
Lúc 13h10, trao đổi với báo CAND, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết, hiện nay Công an tỉnh Yên Bái đã huy động lực lượng tinh nhuệ của các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Văn Yên bao vây dãy núi nơi nghi phạm Đặng Văn Hùng bỏ trốn.
Cập nhật cuộc truy lùng hung thủ thảm sát 4 người ở Yên Bái - Ảnh 4

Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân. - Ảnh: Báo Yên Bái

Sau khi vụ án xảy ra, Công an tỉnh Yên Bái đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời đối với gia đình bị hại. Đồng thời chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân yên tâm, không để các đối tượng xấu kích động gây phức tạp tình hình.
Cập nhật cuộc truy lùng hung thủ thảm sát 4 người ở Yên Bái - Ảnh 5

Vị trí vụ thảm sát kinh hoàng. Ảnh vệ tinh (Báo Gia đình & Xã hội)

Trước đó:
10h20: Theo báo Vnexpress, Giám đốc công an tỉnh Yên Bái, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, cho biết án mạng xảy ra khoảng 17h ngày 12/8 tại nương rẫy ở thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.
Có mặt tại hiện trường, Phó trưởng công an huyện Văn Yên Lê Đức Thọ xác nhận các nạn nhân tử vong do bị nhiều vết đâm chém. Hung khí gây án là con dao làm rẫy.
Công an Yên Bái xác định nghi can là Đặng Văn Hùng, 26 tuổi, trú xã với các nạn nhân. "Dấu vết hiện trường cho thấy vợ chồng anh Long bị chém tại rẫy. Hung thủ quay vào lán sát hại bé trai đang ngủ, trên đường trốn chạy hắn giết nốt em vợ của nạn nhân", ông Thọ thông tin.
Ông Thọ cho hay, trước khi tắt thở, chị Hoa đã gọi điện thoại cho người thân nói tên thủ phạm.
Hiện cảnh sát bao vây quanh khu vực nghi sát thủ đang lẩn trốn. Đây là khu vực rừng núi, nhiều cây cối rậm rạp.
11h ngày 13/8: Theo báo Công an Nhân dân, ông Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh uỷ; bà Phạm Thị Thanh Trà  - Chủ tịch UBND Tỉnh; Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu – Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra đang trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường.
12h20: Công anh tỉnh Yên Bái vừa gửi báo cáo nhanh tới Thường trực tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh cho hay án mạng được người dân phát hiện lúc 21h ngày 12/8 trên nương rẫy thuộc thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.
Cập nhật cuộc truy lùng hung thủ thảm sát 4 người ở Yên Bái - Ảnh 6

Báo cáo nhanh của công an tỉnh Yên Bái.

Công an công bố danh tính 4 nạn nhân gồm: Trần Văn Long (23 tuổi), Phàn Thị Hoa (20 tuổi, vợ anh Long), bé Trần Văn Truyền (2 tuổi) và Phàn Thị Hà (15 tuổi, em Hoa). Các nạn nhân là người dân tộc Dao, cùng trú tại thôn 16.
Cơ quan điều tra bước đầu nhận định gia đình anh Long có mâu thuẫn tranh chấp nương với Đặng Văn Hùng (26 tuổi, trú cùng thôn) nên Hùng đã giết 4 người trên rồi bỏ trốn khỏi địa phương.
Địa hình huyện Văn Yên tương đối phức tạp, đồi núi liên tiếp và cao dần từ Đông Nam lên Tây Bắc thuộc thung lũng sông Hồng kẹp giữa dãy núi cao là Con Voi và Púng Luông; Hệ thống sông ngòi dày đặc với các kiểu địa hình khác nhau: vùng núi cao hiểm trở, vùng đồi bát úp lượn sang nhấp nhô xen kẽ với các thung lũng và các cánh đồng phù sa nhỏ hẹp ven sông. Sự chênh lệch địa hình giữa các vùng trong huyện rất lớn, có đỉnh cao nhất 1.952 m, nơi thấp nhất là 20 m so với mặt nước biển.
Các dân tộc Kinh, Tày, Mường, Nùng chiếm 71,53% dân số, dân tộc Dao chiếm 22,91% dân số, họ sống thành cộng đồng làng bản ở vùng thấp, có kinh nghiệm thâm canh lúa nước, cây lương thực, cây công nghiệp, kết hợp trồng trọt với chăn nuôi, trồng cây nguyên liệu và sản xuất TCN, đời sống kinh tế văn hoá khá.
Dân tộc Dao, Mông và các dân tộc ít người khác chiếm tỷ lệ 3,87% dân số. Cư trú và sinh sống trên các sườn núi và thung lũng, chủ yếu là trồng lúa nương, ngô, sắn, quế, gong, chăn nuôi trâu, bò, lợn, gia cầm. Trình độ canh tác còn thấp, kinh tế phát triển chậm.
Xã Lâm Giang có gần 2.000 hộ dân gồm người Kinh, Mông, Dao, Tày...sinh sống ở 18 thôn, bản. Ga Lang Khay và Lâm Giang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai nằm trên địa bàn của xã này.
BTV (Tổng hợp)