News

6/recent/ticker-posts

Vụ thảm sát Yên Bái: 719 ngày phá vụ án từng xảy ra cùng địa điểm

Trung tá Đào Trọng Hiếu đã kể lại cho PV nghe hành trình 719 ngày phá vụ án từng xảy ra cùng địa điểm với vụ thảm sát Yên Bái khiến 4 người bị giết. Một sự trùng hợp lạ lùng.

Toàn cảnh vụ thảm sát ở Yên Bái
Thảm sát ở Yên Bái: Dân làng không dám lên rừng đuổi trâu về
Lộ mặt người phụ nữ bỏ trốn cùng kẻ gây nên thảm sát ở Yên Bái
Vụ thảm sát ở Yên Bái khiến 4 người bị giết những ngày qua khiến dư luận vô cùng bàng hoàng. Bốn nạn nhân và nghi phạm là Đặng Văn H. (SN 1989) cùng trú tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái. Thôn Cài nằm cuối địa phận tỉnh Yên Bái vốn yên bình với nương rẫy, núi rừng bỗng tràn ngập không khí đau thương sau màn ra tay tàn độc của một gã trai trẻ.
Người dân làng Cài hoang mang lo sợ.
Ít ai biết rằng, hơn 10 năm về trước (tháng 5/2003), cũng tại thôn nhỏ miền núi này từng xảy ra một vụ án giết người không kém phần đau đớn. Kẻ thủ ác với dục vọng thấp hèn đã ra tay giết hại một người con gái trẻ tên là Đặng Thị T. (SN 1985) khi ấy mới 20 tuổi.
Trung tá Đào Trung Hiếu - cựu điều tra viên tại Đội điều tra trọng án 1 – Phòng Cảnh sát hình sự - CA TP. Hà Nội khi đó là Đội phó đội trọng án tỉnh Yên Bái đã kể lại hành trình phá án gian khổ suốt 719 ngày đêm.
Theo đó, ngày 7/5/2003, chị Đặng Thị T. lên nương làm rẫy nhưng đến tối vẫn không thấy về. Gia đình tìm khắp mọi nơi nhưng vẫn không thấy chị đâu. Hai ngày sau, một số người dân đi làm nương đã phát hiện thấy có mùi hôi thối bốc ra từ khu vực Núi Lở (nơi chị T. phạt cỏ trước đó) mới hô hào mọi người đi tìm. Ít phút sau, họ thấy xác chị T. được vùi vào trong đám cỏ gianh, cơ thể đang trong quá trình phân hủy.
Hình ảnh Vụ thảm sát Yên Bái: 719 ngày phá vụ án từng xảy ra cùng địa điểm số 2
Trung tá Đào Trung Hiếu.
Nhận được tin báo, Công an tỉnh Yên Bái đã vượt quãng đường hơn 70 km đến thôn Cài để khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi. Kết quả bước đầu xác định được chị T. bị siết cổ, chết do suy hô hấp.
Điều đặc biệt, gia đình nạn nhân khai báo, khi đi làm nương, chị T. có đeo một đôi bông hoa tai vàng. Tuy nhiên, khi khám nghiệm tử thi thì không thấy đâu. Cơ quan Cảnh sát Điều tra tỉnh Yên Bái xác định, đây là một vụ giết người, cướp của vì khi khám nghiệm tử thi, hai tay chị Tâm bị trói gô vào cổ bằng một sợi dây vải. Công an nhận định, thủ phạm phải là người có liên quan đến hiện trường, như có công việc nương rẫy, săn bẫy thú rừng…
Các điều tra viên còn phát hiện, nương bên cạnh là nương của bà Đỗ Thị Đôn cũng được phát cỏ vào khoảng thời gian chị T. đi làm nương. Với sự nhanh trí và tài tình, các điều tra viên đã tiến hành phân tích cỏ và phát hiện một chi tiết hết sức quan trọng là lớp cỏ được phát trên nương của gia đình bà Đôn có độ héo tương đương với cỏ ở nương nhà chị T. Như vậy, cỏ ở hai nương được phát cùng một thời điểm.
Qua tìm hiểu được biết, bà Đôn có con Nguyễn Văn Tiến (SN 1984), lúc đó Tiến 19 tuổi. Khi lực lượng công an tiến hành xác minh thì không thấy Tiến có mặt ở địa phương. Một số nguồn tin cho biết, cùng sáng ngày chị T. lên nương, Tiến cũng vác quốc lên nương một mình.
Lực lượng điều tra tiến hành kiểm tra nhà Tiến thì thấy có một lá thư trong gối của Tiến. Bức thư đó được Tiến gửi cho mẹ với nội dung: Mẹ hay chửi mắng, con chán ghét nên bỏ nhà đi. Công an xác minh không có cuộc cãi vã nào giữa hai mẹ con Tiến trong thời gian gần đây. Lá thư có thể chỉ là đánh lạc hướng cán bộ điều tra.
Cùng với một số chứng cứ khác, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã Tiến trên toàn quốc. Đội trọng án đã truy nã đối tượng Tiến ròng rã trong vòng 719 ngày tại nhiều tỉnh thành như Hà Nam, Lạng Sơn, Điện Biên, Lào Cai… Thậm chí, các trinh sát còn đến các công trường đang làm đường mòn Hồ Chí Minh để lần tìm manh mối của Tiến.
Đến tháng 1/2005, nhận được tin báo bà Đôn di chuyển đến Phú Thọ, lực lượng điều tra đã nhanh chóng lên phương án bám theo. Đúng như dự đoán, Tiến hẹn gặp bà Đôn tại Phú Thọ. Lực lượng phá án đã lập tức vây ráp và tóm gọn Tiến.
Do chứng cứ trong thời điểm truy nã Tiến còn rất yếu nên khi bắt được Tiến, đội trọng án rất lo lắng ở thời điểm đấu tranh với đối tượng. Tuy nhiên bằng sự mưu trí của các cán bộ điều tra, Tiến đã nhanh chóng khai nhận mọi hành vi phạm tội.
Tại cơ quan điều tra, Tiến khai nhận, buổi sáng ngày 7/5/2003, hắn lên nương phát cỏ. Nương nhà chị T. cũng ở gần đó. Buổi trưa, hai người cùng ngồi nghỉ tay, uống nước. Giữa núi rừng thanh vắng, chỉ có mình và một người con gái nên dục vọng trong Tiến nổi lên. Tiến dùng sức ép chị T. giao cấu mặc cho chị kêu la, gào khóc. Khi thú tính đã thoả mãn, hắn dùng dây quai túi trói gô hai tay chị Tâm vào cổ và kéo ngược lên đỉnh đồi tới một lùm cây rậm rạp.
Chị T. hoảng sợ kêu la và dọa sẽ tố giác Tiến. Lo sợ vụ việc vỡ lở, Tiến liền nảy sinh ý định giết người bịt đầu mối. Hắn đã xiết cổ chị T. cho đến chết. Giết người xong, Tiến còn cướp lấy số vàng trên người chị T. rồi vùi xác chị Tâm dưới lùm cây dại um tùm. Xong việc, tên Tiến ung dung ra về như không có chuyện gì xảy ra. Trước khi bỏ trốn, hắn đã kịp giấu số vàng trên mái gianh nhà mình. Theo sơ đồ mà Tiến vẽ lại, đội điều tra đã tìm ra được số vàng trên.
Nhớ lại những ngày tháng phá án tại địa bàn thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái, Trung tá Đào Trung Hiếu vẫn không quên những nỗi đau mà người dân nơi đây phải gánh chịu. Ông cũng bày tỏ nỗi xót xa khi không ngờ hơn 10 năm sau, cũng chính tại thôn này, lại xảy ra một thảm sát cướp đi 4 mạng người.
Nhận định đây là vụ án nghiêm trọng, xảy ra ở địa bàn rừng núi hiểm trở, Trung tá Đào Trung Hiếu cho rằng, lực lượng điều tra sẽ gặp phải không ít trở ngại, khó khăn. Tuy nhiên, ông cũng tin tưởng rằng, các đồng đội của mình sẽ tìm ra kẻ thủ ác, xoa dịu nỗi đau cho gia đình các nạn nhân.

Nguồn : Người đưa tin