News

6/recent/ticker-posts

Trang trại mọc ra sân golf: Chính quyền địa phương nói gì?

Trước những sai phạm của trang trại Đông Dư, UBND xã đã lập biên bản, hồ sơ giao cho bên thanh tra xây dựng để làm báo cáo yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng.
Như đã đăng tải, hiện nay, theo tìm hiểu, dự án Trang trại Đông Dư có dấu hiệu hoạt động không theo đúng những hạng mục được đề ra ban đầu trong quyết định phê duyệt.
Phương án do UBND huyện Gia Lâm phê duyệt là "Cải tạo nâng cao hiệu quả sử dụng đất - Phát triển kinh tế trang trại kết hợp với dịch vụ khu bãi cỏ tranh xã Đông Dư – huyện Gia Lâm – Hà Nội”. Trang trại Đông Dư sẽ hoạt động dưới phương châm cải tạo mặt bằng, quy hoạch bố trí lại sản xuất, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp cho khu vực bãi đất trống cách đê tả sông Hồng gần 1km.

Trang trại Đông Dư cách đê tả sông Hồng 1km.

Sau hơn 2 năm, với vai trò trách nhiệm là cơ quan quản lý và giám sát thực hiện phương án, UBND xã Đông Dư liệu liệu đã thực hiện đúng theo nội dung phê duyệt của UBND huyện Gia Lâm.Tuy nhiên sau mấy năm hoạt động, trang trại Đông Dư đã biến tướng ra rất nhiều hạng mục không có trong phương án như: sân golf, hồ câu, quầy cafe,… và có những hoạt động theo hướng dịch vụ như là resort mini.
Trang trại mọc ra sân golf: Chính quyền địa phương nói gì? - Ảnh 2

Sân golf xuất hiện ngay giữa trang trại Đông Dư.

Nhóm PV đã liên hệ với  lãnh đạo UBND xã Đông Dư  (Gia Lâm, Hà Nội) nhằm giải đáp những thông tin trên. Ông Nguyễn Hữu Nhật, chủ tịch xã Đông Dư cho biết:
”Trang trại Đông Dư thuộc Công ty Trang trại Đông Dư nằm trong dự án chuyển đổi, nâng cao hiệu quả kinh tế, hiệu quả sử dụng đất. Trong đó sẽ phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái. Dự án được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt với thời gian 20 năm. Tuy nhiên, một số hạng mục, công trình xây dựng chưa đúng với phương án”.
“UBND xã đã có buổi làm việc với Công ty Trang trại Đông Dư. Chính quyền xã sẽ tiếp tục có những kiến nghị, đề xuất lên UBND huyện để xử lý vấn đề này. Nếu sai phạm, chúng tôi mong muốn sẽ xử lý, thu hồi lại đất hoặc thanh lý trước thời hạn, chính quyền sẽ từng bước tiếp cận để giải quyết”.
UBND xã đã lập biên bản, hồ sơ giao cho thanh tra xây dựng làm báo cáo. Xã cũng sẽ làm việc trực tiếp với trang trại Đông Dư. Chúng tôi yêu cầu đình chỉ và thực hiện các quy trình một là tháo dỡ, trả lại hiện trạng. Mặt khác, chúng tôi báo cáo với cấp trên để xin bổ sung hạng mục công trình cho phù hợp với điều kiện kinh doanh sản xuất, nếu như không được thì sẽ yêu cầu tháo dỡ.
Ông Nhật cũng nhấn mạnh: “Nếu phía Trang trại Đông Dư vẫn không thực hiện theo cam kết được ghi theo hợp đồng với UBND xã Đông Dư thì UBND xã Đông Dư sẽ báo cáo lên UBND huyện Gia Lâm để thanh lý hợp đồng trước thời hạn theo quy định”.
Trước đó, trả lời Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Việt Hà – Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Công ty CPTMTH và DV An Bình cho biết việc xây dựng sân golf được UBND xã Đông Dư đồng ý. Tuy nhiên xã không có quyền quyết định nên đã làm công văn gửi Chi Cục Đê điều, Hạt 6 Đê điều. Ông này còn cho rằng, làm như thế không phải là sân golf mà là xin phép cải tạo các công trình đó và có đơn lên Chi Cục Đê điều, sau đó có văn bản gửi về UBND xã Đông Dư.
"Hiện nay, trang trại đang nuôi lợn, tất cả mới đầu tư chứ chưa phát hành hóa đơn, chưa có doanh thu, khu vực sân golf không trồng được cây nên anh em trong tập đoàn làm để cho công nhân viên thể thao, tập golf chứ không hề có kinh doanh”, ông giám đốc còn giải thích.
Trả lời PV, ông Lê Anh Quân – Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, đơn vị đã tiếp nhận thông tin và kí văn bản yêu cầu phòng kinh tế phối hợp với UBND xã Đông Dư kiểm tra những sai phạm để xử lý theo đúng quy định.

Hải Đăng - Hoa Trần