News

6/recent/ticker-posts

Máy bay Nga chở 219 người rơi tại Ai Cập

Máy bay Airbus A321 của Nga chở 212 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn từ thành phố Sharm el Sheikh, Ai Cập đến St. Petersburg, Nga vừa rơi tại Ai Cập vào sáng 31/10.
17h06: Địa hình tại vùng núi Sinai, nơi máy bay Nga gặp nạn.
[Cập nhật] Máy bay Nga chở 219 người rơi tại Ai Cập - Ảnh 2
17h02: Sputnik dẫn các nguồn tin cho hay, có tiếng kêu cứu của những hành khách mắc kẹt vang lên bên trong các phần của chiếc máy bay gặp nạn.
17h00: 
Theo tờ Telegraph, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cho biết sẽ mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn của chiếc máy bay Nga này. Một nhóm thuộc Bộ Hàng không Ai Cập sẽ đến hiện trường vụ tai nạn và cùng phối hợp với Nga điều tra vụ việc, ông Ismail nói thêm trong một tuyên bố trước khi đến hiện trường vụ tai nạn.
16h49:
Quân đội Israel cho biết họ đang hỗ trợ Ai Cập với bộ giám sát trên không như các hoạt động phục hồi trong Sinai bắt đầu.
Israel có quân đội hiện đại nhất trong khu vực. Hệ thống máy bay do thám và vệ tinh của nước này có thể có ích cho chính quyền Ai Cập. Quân đội Israel cho biết họ sẽ hỗ trợ Nga và Ai Cập, nếu cần thiết.
16h48:
Một trang web của Nga đã công bố danh sách toàn bộ hàng khách trên chuyến bay. 
Nhiều người trong đó có cùng họ, cho thấy rằng có rất nhiều hành khách trên chuyến bay xấu số là người cùng gia đình. Ai Cập là điểm đến phổ biến cho các du khách Nga. 
16h40: 
Guardian dẫn lời giới chức an ninh Ai Cập cho hay, họ không thấy có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay Nga bị bắn hạ, dù rằng trong nhiều năm nay, Sinai là địa bàn hoạt động của nhiều chiến binh Hồi giáo và cũng đã từng xảy ra giao tranh.
Theo Flight Radar, vào thời điểm chiếc máy bay Nga gặp nạn, cũng có một vài chiếc máy bay khác xuất hiện tại không phận Sinai.
16h00:
Theo Trí Thức Trẻ, Guardian dẫn lời giới chức an ninh Ai Cập cho hay, họ không thấy có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay Nga bị bắn hạ, dù rằng trong nhiều năm nay, Sinai là địa bàn hoạt động của nhiều chiến binh Hồi giáo và cũng đã từng xảy ra giao tranh.
[Cập nhật] Máy bay Nga chở 219 người rơi tại Ai Cập - Ảnh 3

Máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia - Ảnh: Alarabiya News

Tuổi Trẻ Online dẫn tin từ thông tấn xã RIA Novosti, Nga cho hay, một máy bay Airbus A321 mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia (thường được biết đến dưới thương hiệu Metrojet hoặc Kolavia) đã mất tín hiệu khi đang bay từ thành phố Sharm el Sheikh, Ai Cập đến St. Petersburg sáng 31/10.
Thủ tướng Ai Cập: Máy bay đã rơi
Nguồn tin từ Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga cho biết máy bay đang chở 212 hành khách phần lớn là du khách Nga và 7 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình ra đa trên khu vực đảo Cyprus.
Chiếc máy bay mất tín hiệu sau khi đã cất cánh được 23 phút.
Theo Al Arabiya News, các quan chức Ai Cập xác nhận máy bay đã bị rơi ở Sinai.
Thông tin máy bay rơi do Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail đưa ra, trái với những thông tin trước đó cho rằng máy bay vẫn an toàn và tiếp tục hành trình.
[Cập nhật] Máy bay Nga chở 219 người rơi tại Ai Cập - Ảnh 4

Thông tin về chuyến bay hiện không còn được tìm thấy

Lúc 15h (theo giờ Việt Nam) một nguồn tin từ quân đội Ai Cập cho biết hãng thông tấn RIA Novosti biết họ đã nhìn thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay Airbus A321 xấu số ở trung tâm bán đảo Sinai (Ai Cập).
Truyền thông địa phương cho biết sân bay ở Ai Cập đã mất liên lạc với chiếc máy bay chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheilh ở biển Đỏ.
Theo một báo cáo mà BBC đưa ra, chiếc máy bay đã xuất hiện trở lại trên không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, các báo cáo khác từ phương tiện truyền thông Ai Cập khẳng định chiếc máy bay đã gặp nạn và rơi xuống Sinai, trong khi một báo cáo của Nga thì cho biết chiếc máy bay bị mất tích gần đảo Sip.
Thông tin từ sân bay Sharm el-Sheikh cho biết cơ trưởng đã cấp báo cho cơ quan kiểm soát không lưu về lỗi kỹ thuật sau khi máy bay cất cánh và đề nghị đổi đường bay.
Máy bay đã giảm độ cao hơn 1.500 m rồi biến mất khỏi màn hình radar.
Trong khi đó, theo RT, phi công lái chiếc máy bay đã cố gắng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở Larnacna ở  Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không thành.  
Theo thông tin từ tờ Mirror, lực lượng cứu hộ Ai Cập đã tìm thấy xác chiếc máy bay rơi ở miền nam Arish, khu vực trung tâm bán đảo Sinai ở Ai Cập. Theo ghi nhận từ hiện trường, chiếc máy bay bị phá huỷ hoàn toàn.
[Cập nhật] Máy bay Nga chở 219 người rơi tại Ai Cập - Ảnh 5

Máy bay đã rơi ở bán đảo Sinai - Ảnh: Mirror

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Lực lượng an ninh Ai Cập khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay bị bắn rơi. Nghi vấn đang đổ dồn về hướng chiếc máy bay gặp trục trặc kỹ thuật khi vừa cất cánh.
Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin từ cơ quan hàng không Nga cho biết trong chiếc máy bay gặp nạn có đến 17 trẻ em, 200 người lớn và 7 thành viên phi hành đoàn.
Một nguồn tin quân sự cho hay thi thể của các nạn nhân thiệt mạng sẽ được đưa về thủ đô Cairo của Ai Cập.
Một quan chức an ninh Ai Cập tại hiện trường khẳng định chiếc máy bay rơi xuống một vùng núi ở Sinai trong điều kiện thời tiết xấu, đồng thời xác nhận hầu hết hành khách đi trên chuyến bay có thể đã thiệt mạng.
Trong khi đó, tại Nga, Bộ tình trạng khẩn cấp đang tập hợp một nhóm để xử lý về vụ việc. Ba máy bay của Bộ đang chờ lệnh cất cánh, theo RT.
GIA BẢO