News

6/recent/ticker-posts

Indonesia bắt 33 phần tử thánh chiến âm mưu khủng bố

Cảnh sát Indonesia đã bắt 33 thành viên của các nhóm Hồi giáo cực đoan liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang âm mưu tấn công sân bay và các mục tiêu khác trong tương lai gần

Cảnh sát Indonesia. Ảnh: Reuters

Theo Tri Thức Trực Tuyến, AFP dẫn thông tin từ Badrodin Haiti, cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia, cho hay, các đơn vị chống khủng bố đã bắt 33 đối tượng sau vụ tấn công ở thủ đô Jakarta hồi tháng 1. 17 trong số đó có liên hệ trực tiếp tới sự việc, trong khi 16 kẻ còn lại là thành viên của 3 nhóm cực đoan khác.
Theo ông Haiti, một nhóm do phần tử cực đoan Hendro Fernando đã nhận 1,3 tỷ rupiah (khoảng 97.000 USD). Nhóm này âm mưu tấn công các sân bay lớn của Jakarta và trụ sở cảnh sát quốc gia. Ông này cũng cho biết, một nhóm khác do tên “Helmi” lên kế hoạch tấn công trụ sở cảnh sát Jakarta trong khu thương mại chính của thành phố bằng bom xe.
Tronng khi đó, nhóm thứ 3 có âm mưu đâm cảnh sát giao thông. “Trong tương lai, các vụ tấn công khủng bố vẫn sẽ xảy ra vì có những nhóm khác liên hệ với tên Bahrun Naim ở Syria”, cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia cho hay.
Bahrun Naim là một trong 3 công dân Indonesia chiến đấu cho IS ở Syria. Tên này là mắt xích trong việc thúc đẩy các nhóm khủng bố ở Indonesia tấn công trong nước.
"Naim giải thích, tạo cảm hứng về cuộc thánh chiến đồng thời dạy cho các đối tượng cách chế tạo bom. Hắn cũng hứa sẽ gửi tiền cho bất cứ ai sẵn sàng tham gia các hoạt động khủng bố", ông Haiti cho biết.
Indonesia bắt 33 phần tử thánh chiến âm mưu khủng bố - Ảnh 2

Cảnh sát Indonesia làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tấn công Jakarta ngày 14/1 vừa qua. - Ảnh: TTXVN.

Sau vụ đấu súng và đánh bom liều chết tại Jakarta hồi tháng 1 khiến 4 thường dân và 4 kẻ tấn công thiệt mạng, cảnh sát Indonesia phát động chiến dịch truy quét trên toàn quốc.
Theo VietNamPlus, Indonesia, quốc gia có số người theo đạo Hồi đông nhất thế giới, từng hứng chịu một số vụ tấn công đẫm máu do các nhóm Hồi giáo cực đoan tiến hành từ năm 2000 đến 2009. Trong đó có vụ đánh bom năm 2002 đã khiến 202 người thiệt mạng.
Cảnh sát cho rằng 2 mối đe dọa lớn nhất hiện nay là những công dân Indonesia tại Syria xúi giục các nhóm trong nước tấn công khủng bố và những người Indonesia trở về nước sau khi chiến đấu tại Trung Đông. Hiện 392 người Indonesia chiến đấu cho IS tại Syria và hơn 50 người khác được cho là chuẩn bị rời quốc gia Trung Đông này.