News

6/recent/ticker-posts

Đoàn thanh niên, tự vệ trông xe kiểu "treo đầu dê bán thịt chó"

Dù quy định của Hà Nội là 3.000 đồng/lượt gửi xe nhưng bãi gửi xe của đoàn thanh niên tại khu vực đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc lại thu của người dân 5.000 - 10.000đ/ lượt gửi.
Trong dịp đầu xuân năm mới, người dân, du khách đổ về các khu di tích ở Thủ đô Hà Nội đông đảo. Trong số đó đền Quán Thánh (phường Quán Thánh – Ba Đình) và chùa Trấn Quốc (phường Yên Phụ - Tây Hồ) là 2 địa danh nổi tiếng thu hút nhiều người đến tham quan, lễ bái…

Điểm trông giữ xe của Đoàn thanh niên phường Quán Thánh tại khu vực đền Quán Thánh - thu vé 5.000 đồng/xe/lượt.

Lượng người dân đổ về đông đảo khiến nhu cầu trông giữ xe tăng cao, các bãi gửi xe ở những khu vực này luôn tấp nập. Bãi gửi xe của đoàn thanh niên phường được lập nên phục vụ nhân dân, cùng với đó là sự góp mặt của một số dân quân tự vệ phường trực tiếp đứng ra phát và thu vé.
Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, các bãi gửi xe của Đoàn thanh niên phường Quán Thánh khu vực đền Quán Thanh, hay khu vực chùa Trấn Quốc với sự góp mặt của lực lượng tự vệ đã thu sai quy định của thành phố.
Cụ thể, thay vì giá 3.000 đồng/ xe máy theo đúng qui định và biển hiệu trưng ra thì người dân bị “chém” giá 5.000 đồng/ xe máy, khu vực có lực lượng dân quân còn thu 10.000 đồng/ xe máy. Mặc dù đã có lệnh của lãnh đạo UBND TP Hà Nội về việc trông giữ xe trên địa bàn.
HN: Đoàn thanh niên, tự vệ trông xe kiểu 'treo đầu dê bán thịt chó' - Ảnh 2

Tấm biển thu xe đúng quy định được trưng ra là 3.000 đồng, nhưng thực tế lại thu 5.000 đồng, thậm chí 10.000 đồng

HN: Đoàn thanh niên, tự vệ trông xe kiểu 'treo đầu dê bán thịt chó' - Ảnh 3

Các biển, khẩu hiệu trông giữ xe đúng quy định được giăng đầy.

Theo ghi nhận của PV Người đưa tin, vào ngày 14/2, tại khu vực đền Quán Thánh thuộc khu vực phường Quán Thánh - Ba Đình, bãi gửi xe có cắm cờ của đoàn thanh niên phường thu giá 5 ngàn đồng/xe máy. Vé gửi xe ghi rõ của UBND phường Quán Thánh song không đề giá cụ thể, không có dấu đỏ và được cấp phép theo quy định. Ngoài ra theo phản ánh, tại điểm này tồn tại các loại vé gửi xe khác nhau (1 loại ép nhựa và 1 loại giấy in như trong hình.
HN: Đoàn thanh niên, tự vệ trông xe kiểu 'treo đầu dê bán thịt chó' - Ảnh 4

Chiếc vé gửi xe đơn giản không có dấu đỏ của cơ quan chức năng.

Mặc dù biển hiệu thu xe đúng qui định của TP với giá 3.000 đồng được trưng ra ngay cạnh, tuy nhiên, thắc mắc của PV không nhận được câu trả lời nào ngoài việc khẳng định giá vé 5.000 đồng.
Anh Tuấn - một du khách đến đền Quán Thánh cũng phản ánh bị thu vé xe sai quy định cho hay: "Tôi thấy bất ngờ bởi tấm biển báo cùng khẩu hiệu đoàn thanh niên thu xe đúng quy định nhưng thu 5.000 đồng/xe/lượt là sai quy định."
Một du khách nữ khác tỏ ra cảm thông nhưng cũng không khỏi bất ngờ khi tấm biển thu xe đúng quy định 3.000 đồng nhưng lại thu 5.000 đồng. "Ngày lễ ngày tết có thu cao tý cũng không sao nhưng sao thu 5.000 vẫn trưng biển 3.000 đồng?".
Dù vậy nhiều người khắt khe hơn cho rằng những ngày này lượng xe gửi rất đông và không biết những xe bị thu sai này thì số tiền vào túi ai?
Ghi nhận của PV Người đưa tin trong buổi sáng 15/2, các điểm đỗ xe trên địa bàn phường Quán Thánh phục vụ người dân đi lễ đền được lập tràn lan.
Làm việc với PV về vấn đề này, ông Bùi Thanh Xuân - Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh khẳng định, theo quy định của thành phố giá vé xe máy được trông giữ phải là 3.000 đồng/xe/lượt.
Vị Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, khu vực đền Quán Thánh trong những ngày lễ Tết thường rất đông và chỉ có bãi trông giữ xe của đoàn thanh niên.

"Điểm trông giữ này được hoạt động nhiều năm nay đã xin phép quận và thu giá đúng quy định" - Lãnh đạo phường Quán Thánh nói.
Ông Xuân cũng thừa nhận vé trông giữ xe mà phóng viên cung cấp là chính xác và không phải vé của Sở Tài chính cấp. Đồng thời ông Xuân cũng cho biết, số tiền thu từ vé trông giữ xe sẽ được đoàn thanh niên sử dụng.
Nói về việc Đoàn thanh niên trông giữ xe kiểu "treo đầu dê bán thịt chó" chặt chém người dân, ông Xuân cho hay: "Phường vẫn thường xuyên đi kiểm tra tuy nhiên nếu xảy ra việc đó thì khi đó không có người kiểm tra!?"
Sau khi PV Người đưa tin cung cấp thông tin, lãnh đạo phường này hứa sẽ khắc phục và sau khi rời phường PV trở lại khu vực trên, vé trông giữ xe lúc này mới được thu đúng với giá 3.000 đồng.
HN: Đoàn thanh niên, tự vệ trông xe kiểu 'treo đầu dê bán thịt chó' - Ảnh 5

Người mặc áo của lực lượng dân quân tự vệ thu vé xe 5.000 đồng tại khu vực chùa Trấn Quốc.

Tại khu vực chùa Trấn Quốc, lực lượng dân quân đứng ra thu vé cũng với giá 5.000 đồng/ xe máy. Cá biệt có khu vực thu 10.000 đồng/ xe máy mặc dù bên cạnh có thùng ghi hòm công đức. Khi PV hỏi những người này, họ thừa nhận thu giá vé như trên và không trả lời gì thêm. Có người sau khi PV thắc mắc thì chìa tiền ra trả lại.
Điều đáng nói là trước đó lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có công văn với nội dung tăng cường kiểm tra điểm trông giữ phương tiện trong dịp tết và lễ hội đầu Xuân Bính Thân 2016. Nội dung nhấn mạnh xử lý đối với việc thu phí trông giữ xe không đúng quy định, sai phép.
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm.
UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.
Chủ tịch UBND và trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.
Cục Thuế TP.Hà Nội chỉ đạo các chi cục thuế kiểm tra việc sử dụng vé trông giữ xe. Sở Tài chính thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra thường xuyên và đột xuất tại các chợ, trường học, bệnh viện, khu di tích lịch sử, khu danh lam thắng cảnh; xử lý vi phạm các quy định về phí, lệ phí theo thẩm quyền.