News

6/recent/ticker-posts

Bộ Y tế vào cuộc xác minh nghi án công ty URC hối lộ 1 tỷ

Chiều 13-5, thanh tra Bộ Y tế có buổi làm việc với phía công an, cũng như Viện kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia về thông tin liên quan nghi án URC đút lót cơ quan kiểm nghiệm 1 tỷ đồng.

Liên quan đến nghi án URC đút lót cơ quan kiểm nghiệm 1 tỷ đồng để làm thay đổi kết quả kiểm nghiệm loại nước giải khát C2, Rồng Đỏ, Thanh tra Bộ Y tế sẽ cùng Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia (NIFC) làm việc với cơ quan công an để làm rõ việc công ty TNHH URC Việt Nam có đút lót cho NIFC 1 tỷ đồng để lấy kết quả xét nghiệm đạt chuẩn hay không.

Trong diễn biến liên quan, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã chỉ đạo đoàn khảo sát đẩy nhanh, sớm thành lập đoàn thanh tra về Công ty URC, đồng thời phối hợp với phía công an để xác minh thông tin hối lộ.

Nước giải khát C2 và Rồng đỏ của công ty TNHH URC Việt Nam bị nghi nhiễm độc chì - Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một email (thư điện tử) có đuôi là @.urc.com.vn được cho là gửi đi từ Công ty TNHH URC Việt Nam (Công ty sản xuất nước giải khát C2, Rồng Đỏ). Nội dung email có nói đến việc đề nghị mang 1 tỷ đồng cho 2 cá nhân ở Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia nhằm làm sai lệch kết quả kiểm nghiệm mẫu nguyên liệu và thành phẩm C2, Rồng đỏ.

Theo đó, khác với các kết quả xét nghiệm được "tung" trên mạng xã hội trước đó cho thấy các mẫu nước C2, Rồng đỏ chứa chì vượt mức (0.087 và 0.085mg/l), kết quả kiểm nghiệm mới nhất lại cho kết quả hàm lượng chì không vượt mức cho phép.

Trước vụ việc này, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia cho biết đã tổ chức họp để yêu cầu các cá nhân giải trình vấn đề này bằng văn bản. Các cá nhân có liên quan đều khẳng định: Không nhận bất kỳ khoản tiền hoặc quà nào từ Công ty TNHH URC Việt Nam.

Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia cũng sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để tìm hiểu rõ động cơ, mục tiêu của các thông tin đăng tải vừa qua với mục tiêu bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ người tiêu dùng, bảo vệ uy tín cá nhân của cán bộ Viện nói riêng và tập thể Viện nói chung. Bất kỳ cán bộ nào sai phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.