News

6/recent/ticker-posts

Lời trần tình xót xa của người cha gã phu vàng lĩnh án tử vì giết người

Đi lại dưới chân đèo Hải Vân, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy một căn nhà nằm trơ trọi, luôn cửa đóng then cài. Hỏi ra mới biết, chủ nhân ngôi nhà trên tên là Nguyễn Văn Dũng (SN 1969), hiện đang thụ án tù chung thân trong trại giam. 14 năm về trước, Dũng từng gây ra vụ giết người cướp tài sản dã man và cũng vì vết nhơ đó mà người cha già, vợ, con của Dũng sống từng ấy năm, ra vào như cái bóng, không dám tiếp xúc với ai...

Đối tượng Dũng (chụp từ Hồ sơ vụ án phòng PV27).

Phu vàng túng tiền gây án dã man
Ông Nguyễn Văn Giới (SN 1937, cha Dũng) tiếp khách trong tâm trạng bất an. Kể về gia đình, ông Giới cho biết, trước đây cả nhà ông làm nghề lên núi chặt củi bán. Đời tiều phu nghèo, 5 người con của ông đều không một ai được học hành đến nơi đến chốn. Riêng Dũng, con út, vừa chào đời thì mẹ mất, nên ông Giới luôn dành mọi tình yêu thương, ưu tiên cho đi học cùng chúng bạn. Tuy nhiên, Dũng chỉ học đến lớp 6 rồi đòi ở nhà. Vào thời điểm trên, vì tuổi còn trẻ, lại không được Giáo dục đúng cách, Dũng sinh tính trộm cắp vặt, hết lần này đến lần khác bị chính quyền địa phương xử lý hành chính.
Thế nhưng, cái tật đã “quen tay”. Năm 17 tuổi, Dũng tiếp tục gây án có tổ chức, đột nhập xí nghiệp may ở địa phương để lấy trộm vật tư, nguyên liệu mang bán. Không lâu sau, nhóm của Dũng bị bắt và đưa ra xét xử. Đầu tháng 11/1987, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm và phạt Dũng 2 năm tù giam tội trộm cắp tài sản XHCN. Trở về địa phương, năm 1995, Dũng lập gia đình. Khi hai con lần lượt ra đời, cuộc sống càng túng thiếu hơn, Dũng đành khăn gói lên các bãi vàng ở Phước Sơn xin làm phu đào đãi. Theo lời ông Giới cũng như Hồ sơ Vụ án lưu giữ, suốt 2 năm bán sức nhưng thu nhập của Dũng cũng không được bao nhiêu, vợ Dũng lại thất nghiệp nên để có tiền trang trải cuộc sống, Dũng bàn với vợ vay ngân hàng.
Tết năm 2000, tới kỳ hạn trả nợ mà trong nhà không còn đồng nào, Dũng buồn bã lên lại bãi vàng nghĩ cách. Khoảng giữa tháng 1/2000 tại bãi vàng Phước Thành (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam), đang ngồi ăn sáng, Dũng nghe chị Trà Thị Th. (SN 1954, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) nói chuyện với chủ quán. Trong câu chuyện, chị Th. cho biết mình đang đi thu tiền nợ. Dũng nảy sinh ý đồ cướp tiền của chị Th. nên xin đi cùng. Tuy nhiên, đi được một đoạn, để tạo chứng cứ ngoại phạm, Dũng ghé vào một cửa hàng tạp hóa khác ngồi chơi một mình, sau đó mới tăng tốc đuổi theo “con mồi”. Đến đoạn đường rừng rậm, bất ngờ, Dũng nắm túi xách chị Th. giật mạnh, làm chị này ngã về phía sau bất tỉnh.
Thấy vậy, Dũng lập tức lôi chị Th. vào phía sau lùm cây ven suối, dùng hai dây túi xách siết cổ chị Th. đến chết. Muốn chắc ăn, Dũng còn dùng tảng đá đập vào đỉnh đầu chị Th.. Sau đó, Dũng lấy hết tài sản gồm 4,5 triệu đồng, lắc, dây chuyền, nhẫn, hoa tai, đồng hồ cất sang một bên rồi cởi bỏ hết áo quần ngoài của chị Th. ra để kéo xác đặt vào khe đá dưới suối. Tại đây, Dũng lấy một khúc gỗ mục đè lên người nạn nhân, kê tiếp lên trên ba hòn đá to lấp kín thi thể, với mục đích để nạn nhân chìm xuống nước. Để không lộ hành tung, Dũng giấu tiền, vàng cướp được ở một khe đá, trước khi quay trở lại một quán tạp hóa, mua mì tôm ăn và vào bãi làm việc bình thường.
Đến hết ngày thứ năm, Dũng bắt xe ôm về quê nghỉ Tết. Đến Đà Nẵng, Dũng bán số tài sản cướp được, đổi lấy 2 chỉ vàng 96K, cùng số tiền gần 4 triệu đồng mang đưa cho vợ trả ngân hàng, đồng thời mua xe bán nước mía, thùng nấu rượu, mua tôn lợp nhà... Số còn lại, Dũng tiêu xài hết cho đến khi bị bắt.
Lộ hành tung vì nghỉ Tết quá dài
Về phía nạn nhân Th. lên núi từ hơn 20 ngày trước Tết Nguyên đán mà vẫn không thấy về, gia đình chị Th. cũng lên các bãi vàng hỏi thăm, nhưng không ai hay biết. Lúc đó, người thân của chị Th. cho rằng có thể chị buôn bán gặp bạn bè rồi đi chơi luôn, nên không báo công an và thôi tìm kiếm.
Vụ việc cũng bình lặng trôi qua cho đến một buổi chiều ngày đầu xuân năm 2000. Lúc này, cậu bé Hồ Văn Bình (12 tuổi, ngụ xã Phước Thành, huyện Phước Sơn) cùng nhóm bạn rủ nhau ra khe suối bắt cá. Trong lúc gỡ đá tát nước, Bình chạm phải bàn tay người chết.
Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân đã chết 23 ngày do bị ngạt cơ học, suy hô hấp không hồi phục, trên đầu có dấu hiệu bị chấn thương. Xét thấy vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (PC16 – Công an tỉnh Quảng Nam) nhận lệnh khẩn trương vào cuộc điều tra, phá án. Theo thông tin từ phòng Hồ sơ nghiệp vụ (PV27 - Công an tỉnh Quảng Nam), cũng như các điều tra viên PC16 cũ (nay là cơ quan Cảnh sát điều tra - PC44), do trong người nạn nhân không có giấy tờ tùy thân, người nhà nạn nhân lại không thông tin đến chính quyền, tử thi đang thời kỳ phân hủy mạnh, rất khó nhận dạng..., khiến việc xác định tên tuổi bị hại gặp rất nhiều khó khăn.
Trong quá trình khám nghiệm tử thi, lực lượng phá án không thu giữ được gì nhiều, ngoài việc nạn nhân vừa ăn no trước lúc chết khoảng một tiếng. Với đặc điểm riêng vùng rừng núi ở bãi vàng, để một người dừng chân, có được chỗ ăn uống như nạn nhân cũng trở thành chi tiết đắt giá. Sau hơn 10 ngày kiên trì lần tìm theo hướng nạn nhân nữ ăn cơm trước khi bị sát hại, một số phu vàng cho biết, thời điểm trên có “chị Th.” lên lán mua vàng. Sau khi ăn cơm với nhiều người tại lán trại, chị này xuống núi, nhưng sau đó không quay trở lại, ra Tết cũng vẫn chưa thấy lên.
Từ các kết quả xác minh, các điều tra viên đã xác định nạn nhân chính xác tên Trà Thị Th.. Song song với việc truy danh tính nạn nhân, một tổ công tác PC16 cũng triển khai sàng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn theo tính toán ước lượng, từ địa điểm nạn nhân bị giết đến các bãi vàng mất khoảng 30-60 phút di chuyển. Bên cạnh đó, những đối tượng buôn bán chất xyanua, nghiện hút, bất minh về tài chính, hoặc đối tượng bỏ lán trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 ngày trước đó mà không trở lại. Từ hướng đi này, điều tra cho thấy, trong số những đối tượng đã về quê ăn Tết nhưng chưa trở vào (phần lớn quê ở xa tận miền Bắc), đặc biệt nổi lên có đối tượng Nguyễn Văn Dũng.
Dũng là người từ Đà Nẵng lên Phước Sơn làm thuê, nhưng “ăn Tết hơi dài”, đã gần cả tháng vẫn chưa chịu trở lại làm việc. Để không bỏ sót tình tiết nào, các điều tra viên lặn lội xuống TP.Đà Nẵng lần theo dấu của Dũng. Qua xác minh, Cơ quan điều tra phát hiện được thông tin Dũng có dấu hiệu bất minh về tài chính, như vay tiền ngân hàng và nợ kéo dài. Thế nhưng thời điểm cận Tết, Dũng đã trả xong nợ và hai vợ chồng còn sắm sửa nhiều vật dụng khác. Để nắm chắc mọi chứng cứ, một nhóm điều tra viên được cử đi khắp các tiệm vàng ở Đà Nẵng để xác minh số vàng của nạn nhân, cũng như nhận dạng người bán.
Với những kết quả điều tra ban đầu, Dũng được mời về Công an phường Hòa Hiệp đấu tranh. Tuy nhiên, tại cơ quan công an, Dũng luôn chống chế. Tiếp tục kiên trì thẩm vấn, Cơ quan điều tra cho nhân chứng tại bãi vàng xác minh lời khai của Dũng để làm rõ mâu thuẫn, cuối cùng Dũng cũng phải cúi đầu nhận tội.
Thoát chết phút thứ 89
Trao đổi với PV, Thượng tá Ngô Quốc ánh, Đội trưởng đội Trọng án thuộc PC45, Công an tỉnh Quảng Nam kể lại vụ án 14 năm trước: "Hành vi giết người, cướp tài sản rồi giấu xác nạn nhân ở nơi rừng núi heo hút của Dũng gây không ít khó khăn cho cơ quan điều tra. Trong quá trình xét xử, Dũng đã bị tuyên án tử hình. Sau đó, nhờ gia đình có công với cách mạng nên Dũng được Chủ tịch nước chấp thuận đơn xin ân xá, giảm án từ tử hình xuống tù chung thân".
THEO GIADINH