News

6/recent/ticker-posts

Mẹ “cổ vũ” hai con đoạt mạng hàng xóm trước ngày cưới con gái?

Khoảng 22h ngày 23/1, ông Nguyễn Đức Th. (SN 1962, trú tại Xuân Áng, thị trấn Trường Sơn, H. An Lão, TP. Hải Phòng) đang ở nhà thì hai đối tượng Trần Văn Sáng (30 tuổi) và Trần Văn Minh (36 tuổi) là hàng xóm xông vào truy sát.
Đối tượng Sáng đã đâm ông Th. nhiều nhát khiến ông này tử vong. Anh trai ông Th. là ông Nguyễn Đức Bồng cũng bị đối tượng đâm một nhát sau gáy nhưng may mắn thoát chết.
Theo những người dân xung quanh và gia đình ông Th. thì gia đình ông Th. và gia đình đối tượng có mâu thuẫn về đất đai. Sau nhiều năm không được giải quyết, mẹ đẻ hai đối tượng đã kích động con đến đâm chết anh em ông Th.. Đầu năm 2014, đối tượng Sáng đã từng đến định chém bố con ông Th.

Gia đình đang lo chuẩn bị lễ tang cho ông Th.

Mẹ “cổ vũ” hai con: “Đâm chết chúng nó đi!”
Theo Công an huyện An Lão, Công an TP. Hải Phòng, cơ quan này đang điều tra vụ án giết người tại xã Trường Sơn, huyện An Lão. Thông tin từ phía gia đình và người dân, khoảng gần 22h ngày 23/1, ông Nguyễn Đức Th. đang ở trong nhà thì Trần Văn Sáng và Trần Văn Minh là hàng xóm nhà ông Th. sang đập cửa nhà ông Th., yêu cầu ông Th. mở cửa. Vợ ông Th., bà Ng. mở cửa thì bị hai đối tượng này chửi bới. Bà Ng. có giải thích với Minh và Sáng một vài câu thì bị một trong hai đối tượng tát vào mặt. Lúc này, ông Th. ra nói chuyện, bị đối tượng Minh cầm dao truy sát.
Đối tượng Sáng cầm dao đâm nhiều nhát vào ngực ông Th. khiến ông gục xuống. Bà Ng. tri hô những người xung quanh đến giúp đỡ. Ông Nguyễn Đức Bồng, anh trai ông Th., ở nhà sát bên thấy em trai bị đâm và bị đánh như vậy liền lao vào đẩy đối tượng Minh ra, ôm đối tượng Sáng.
Ông Bồng cũng bị đâm một nhát vào phía sau, gần gáy. Thấy hai ông gục xuống vũng máu, Sáng và Minh mới lạnh lùng bỏ đi. Đối tượng Sáng đã bỏ đi khỏi nhà ngay sau đó. Công an thị trấn Trường Sơn và Công an huyện An Lão đã có mặt tại hiện trường. Lúc đó nạn  nhân Th. đã tử vong. Nạn nhân Bồng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Kiến An, Hải Phòng.
Ông Bồng kể: “Chúng tôi không kịp trở tay. Tôi thấy em trai mình lảo đảo, tôi xô vào ôm tên Sáng thì bị đâm vào gần gáy. Tôi được đưa đi cấp cứu, phải khâu 10 mũi. Bác sỹ có nói với tôi rằng vết đâm của tôi chỉ chệch một chút là sẽ mất mạng. Một số người dân cũng chạy đến nhưng hai tên đó có dao, lại quá hung hãn nên không ai dám xông vào. Bà Phương, mẹ của Sáng và Minh “cổ vũ” con: “Đâm chết chúng nó đi!” và chúng đã làm đúng lời mẹ. Tôi không bao giờ quên cảnh tên Sáng liên tiếp đâm em trai tôi. Tôi cũng nghe cán bộ công an nói, chúng đâm như thế là cố ý đoạt mạng em tôi”.
Mâu thuẫn kéo dài
Có mặt tại nhà nạn nhân Nguyễn Đức Th. vào sáng 24/1, PV chứng kiến cảnh tang thương của gia đình. Anh trai nạn nhân là ông Nguyễn Đức Bồng mới cấp cứu ở bệnh viện Kiến An trở về, nhìn xác em đau đớn vật vã. Con gái nạn nhân là Nguyễn Thị N. khóc khản cổ trong nỗi đau mất bố. Chỉ còn vài ngày nữa, bố mẹ N. sẽ lo tổ chức đám cưới cho cô. Tối 23/1, gia đình nhà trai vừa đến bàn bạc chuyện đám cưới thì bố cô bị truy sát đến chết... Cách đó một vài nhà, gia đình hai đối tượng Minh và Sáng vẫn đang bình thản như không có chuyện gì xảy ra.
Anh L., hàng xóm với ông Th. và bà Phương (mẹ đẻ của hai đối tượng Minh và Sáng - PV) cho biết: “Giữa hai gia đình xảy ra xích mích từ lâu. Từ mấy năm nay, nhiều lần hai nhà đã xảy ra xô xát và đưa nhau lên thị trấn  nhưng mâu thuẫn vẫn không được giải quyết triệt để. Khi tôi thấy Sáng đâm bác Th., tôi bàng hoàng vô cùng. Sáng là đối tượng nghiện đã lâu, đang điều trị bằng methadone ở trên huyện. Gia đình bà Phương có ba người con trai thì có tới hai người bị nghiện. Bác Th. hiền lành, sống tốt và có uy tín với tất cả hàng xóm xung quanh. Gia đình nhà bà Phương có nhiều vấn đề và chuyên gây rối trật tự khu. Tôi thương nhất là cháu N., còn mấy ngày nữa là lấy chồng mà giờ gia đình rơi vào cảnh đó”. Rất nhiều người dân xung quanh bất bình với gia đình bà Phương.
Cái chết được báo trước?
Được biết, gia đình ông Th. và ông Bồng đã nhiều lần trình báo sự việc lên cơ quan công an cũng như UBND thị trấn Trường Sơn. Gia đình cũng đã yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc nhưng vụ việc đã kéo dài nhiều năm. “Nếu không giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn giữa hai bên thì giờ đây đã không xảy ra hậu quả nghiêm trọng như thế này. Chúng tôi báo công an, báo UBND xã nhưng chuyện đó cứ dần dần chìm vào quên lãng. Ngay việc đất cát, em tôi đã yêu cầu rất nhiều lần giải quyết, lần nào cán bộ xã cũng hứa và bỏ đó. Đó là nguy cơ nhìn thấy mà chúng tôi không biết kêu ai”, ông Bồng nói.
Một cụ già hơn 80 tuổi sống cạnh hai gia đình cho biết: “Mấy đứa con bà Phương hung dữ lắm. Ở đây toàn những gia đình hiền lành. Bà Phương lại khác. Bà ấy hay chửi những người xung quanh. Mọi người không muốn va chạm gia đình ấy vì cũng sợ phức tạp”. Một người hàng xóm khác cho biết, bà Phương chuyên kích động con chửi và đánh người khác.
Chiều 24/1, chúng tôi quay lại gia đình nạn nhân. 13h, gia đình làm thủ tục khâm liệm cho ông Th.. Khoảng 15h, bà Phương có sang nhà ông Th. để phúng viếng. Em họ nạn nhân cho biết: “Cả gia đình chúng tôi không ai có ý kiến gì với bà ấy. Coi như anh tôi đã mất, chúng tôi cũng để bà ấy làm những việc về tình làng nghĩa xóm. Tôi không chắc bà ấy có hiểu về tình làng nghĩa xóm không, nhưng chúng tôi chưa bao giờ đối xử như gia đình bà ấy từng đối xử với gia đình chúng tôi”. Bố ông Th. sức khỏe rất yếu lại phải chịu cảnh đưa tiễn con trai trong tình trạng quá đau thương. Rất nhiều bạn bè của con gái ông Th. đến chia sẻ cùng gia đình.
Về nguyên nhân xảy ra vụ việc, ông Nguyễn Đức Bồng, bức xúc kể: “Em trai tôi chuẩn bị lo đám cưới cho con gái. Chiều 23/1, vợ chồng chú ấy có san đám đất sau nhà để chuẩn bị chỗ cho những người đến làm giúp dọn dẹp phục vụ đám cưới. Tối, gia đình nhà thông gia đến nói chuyện. Chúng tôi vừa về nhà một lúc thì thấy em dâu tôi hô hoán anh em tên Sáng “áp đáo tại gia” truy sát em trai tôi đến chết. Việc này là do mâu thuẫn đất đai hàng năm nay”.

Mẹ “cổ vũ” hai con đoạt mạng hàng xóm trước ngày cưới con gái?  - Ảnh 2

Ông Nguyễn Đức Bồng: “Nếu mâu thuẫn được giải quyết dứt điểm thì em trai tôi không chết tức tưởi”.

Theo lời ông Bồng, bố ông cho hai anh em ông tiền mua đất mặt đường khu vực thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão để xây nhà. Khi hai anh em ông  xây nhà xong, bà Phương là hàng xóm sang đe dọa và tự đưa ra “giới hạn” đất đai cho nhà ông Bồng: “Phần đất chúng mày xây nhà chỉ được trong diện tích nhà ở, đất còn lại của gia đình tao”. Bà Phương nhờ cán bộ địa chính đo lại đất đai thì phần đất thực tế gia đình bà Phương đang có dư ra nhiều so với bản đồ. Phần đất này chưa tính đến phần đất tranh chấp giữa gia đình ông Bồng và nhà bà Phương. Tuy nhiên, bà Phương vẫn nhận đất của nhà ông Bồng và đất của nhà ông Th. là đất của nhà mình”.
Ông Bồng kể: “Để dằn mặt hàng xóm, đầu năm 2014, bà Phương đã đến nhà tôi chỉ mặt tôi và đe dọa: “Trước sau tao cũng bảo con tao sang đâm chết anh em mày”. Sau một tháng bà Phương đe dọa anh em tôi thì bà Phương cho con sang chém bố con chú Th. một lần. Rất may lần đó em trai tôi đã chống đỡ được. Gia đình tôi có báo công an. Công an đã đến và thu xe cùng tang vật là con dao của con trai bà Phương. Công an giải quyết xong rồi lại cho con bà ấy về. Sau đó bà Phương thường xuyên kích động con trai mình sang đâm anh em chúng tôi”.
NHÓM PHÓNG VIÊN