News

6/recent/ticker-posts

Gặp mặt người ‘bí ẩn’ tại buổi họp báo về chặt cây xanh

“Tôi là người dân Thủ đô và đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, hoàn toàn không có ý định soi mói về dự án. Bởi nếu họ làm điều gì không minh bạch thì đã có các đơn vị chức năng điều tra”, người bí ẩn tại cuộc họp báo cây xanh cho biết.

Đại gia muốn chi 10 tỷ mua 6.700 cây xanh
Giám đốc cây xanh không biết gì về cây trồng mới ở Hà Nội
Vụ chặt cây xanh: Sở Xây dựng Hà Nội trả lời câu hỏi của báo chí
Như tin tức báo Đời sống & Pháp luật đăng tải, dự án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã vấp phải làn sóng phản ứng gay gắt từ dư luận xã hội. Trước thực tế này, chiều 20/3, UBND thành phố đã mở cuộc họp thông tin báo chí về việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị.
Buổi họp báo có sự tham gia của các vị lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cùng hàng trăm PV, các đơn vị thông tấn báo chí tới đưa tin.
Đã có 21 nhà báo nêu một số câu hỏi chi tiết về việc tổ chức thực hiện việc cải tạo, thay thế cây xanh trong thời gian qua. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh vấn đề số lượng những cây đã chặt hạ là bao nhiêu, đã bán chưa, bán đấu giá bao nhiêu tiền… Cũng như những câu hỏi về vấn đề về các đơn vị cung ứng cây thay thế có đảm bảo?
Khi cuộc họp đang diễn ra sôi nổi với phần đặt câu hỏi của các đơn vị thông tấn báo chí, bất ngờ có một người đàn ông đứng lên tự giới thiệu là một người dân Thủ đô có kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực môi trường – quy hoạch - kiến trúc.

Người bí ẩn phát biểu trong cuộc họp ngày 20/3.

Người đàn ông “bí ẩn” này bày tỏ quan điểm hoàn toàn ủng hộ việc chặt cây xanh có phần vội vàng của thành phố và cho rằng đó là việc đúng đắn làm cho thành phố xanh sạch đẹp.
Người dân này chia sẻ, chúng ta nên thông cảm với các vị lãnh đạo và không nên đặt ra những câu hỏi chi tiết như bao nhiêu cây, cây chặt ở đâu? Người này cũng cho rằng TP nên lắng nghe những người có trí tuệ và cân nhắc trong việc nên trồng cây gì và nuôi con gì.
Người dân này cho rằng không nên soi mói những chuyện Ai ra quyết định chặt cây? Cây chặt để gỗ ở đâu? Cây giống mua giá bao nhiêu? Ai chịu trách nhiệm kỷ luật chính?...
Phần phát biểu của người đàn ông bí ẩn kể trên đã khiến dư luận có những ý kiến trái chiều, nhiều người cho rằng dự án chặt hạ hàng loạt cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội cần phải được “truy vấn” cặn kẽ, công khai, minh bạch để người dân được nắm bắt và theo dõi tình hình. Dư luận cũng đặt ra mối quan tâm về người dân Thủ đô lên phát biểu tại buổi họp báo.
Trước sự quan tâm của dư luận xã hội, PV báo Đời sống & Pháp luật đã tìm đến trò chuyện với người “bí ẩn” kể trên để hiểu "thông điệp" mà ông muốn nhắn nhủ trong phần phát biểu của cuộc họp.
Từ những nguồn thông tin ít ỏi thu thập được, chúng tôi đã lặn lội dò tìm địa chỉ nhà người dân bí ẩn này. Qua đó đã xác minh được đó là bác Bùi Thượng Dư (sinh năm 1952, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Trò chuyện với PV, bác Dư tâm sự: “Tôi quê gốc ở Thuận Thành, Bắc Ninh nhưng sinh ra và lớn lên tại thủ đô Hà Nội. Trước đây tôi là cán bộ của Công ty tư vấn thiết kế thuộc Sở Giao thông Công chính Hà Nội và đã về hưu được 3 năm nay”.
Nói về phần phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ngày 20/3 vừa rồi, bác Thượng Dư vẫn giữ nguyên quan điểm: “Chủ trương của UBND thành phố Hà Nội là hoàn toàn đúng đắn, tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã có sự nóng vội và không đúng thời điểm nên xảy ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ dư luận”.
Bác Thượng Dư phân tích thêm: “Chủ trương của thành phố là phát hiện những cây không phù hợp với giống cây quy hoạch đô thị, hay bị mục ruỗng, sâu mọt ảnh hưởng tới người dân thì sẽ bị chặt hạ và thay thế. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn có những cây dù còn khỏe mạnh nhưng vẫn chặt hạ, đó là sự nóng vội của đơn vị thực thi”.
Gặp mặt người ‘bí ẩn’ tại buổi họp báo về chặt cây xanh - Ảnh 2

Bác Bùi Thượng Dư bên gốc cây xà cừ gần nhà.

Nói về việc chặt hạ cây xanh trong thời điểm này, bác Dư cũng bày tỏ quan điểm: “Đây đang là giai đoạn thành phố chuẩn bị tổ chức những sự kiện lớn, chặt cây thời điểm này là không nên”.
“Điều đáng mừng là thành phố đã nhận ra sai sót và quyết định dừng việc chặt hạ cây đúng lúc”, bác Dư nhận định.
Khi được hỏi về việc tại sao không nên đi sâu truy vấn cặn kẽ về dự án cây xanh này, liệu có hay không những khuất tất trong quá trình thực hiện? Bác Thượng Dư cho hay: ““Tôi là người dân Thủ đô và đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, hoàn toàn không có ý định soi mói về dự án. Bởi nếu họ làm điều gì không minh bạch thì đã có các đơn vị chức năng điều tra”.
Bác Dư cho biết thêm: “phía quản lý dự án phải biết đâu là cây sâu, cây mục ruỗng, nghiêng đổ để tiến hành chặt hạ, không thể chặt hàng loạt như vậy được”.
Trả lời về việc dự luận đặt ra câu hỏi tại sao bác là người dân lại có thể tham dự cuộc họp báo ngày 20/3 (bởi những PV cho biết mình phải xuất trình thẻ và giấy giới thiệu rất nghiêm ngặt để có thể tham dự cuộc họp), bác Dư cho biết mình hoàn toàn không gặp trở ngại nào trong quá trình vào tham dự.
XUÂN TÙNG