News

6/recent/ticker-posts

Họp báo vụ thảm sát 4 người chết chấn động Nghệ An

Liên quan đến việc phá án thành công, bắt giữ hung thủ vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở Nghệ An, chiều 22/7, buổi họp báo thông tin về vụ việc đã diễn ra tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An.

Tin tức mới nhất về vụ thảm sát ở Nghệ An (Tin mới cập nhật 24/24)
Sát hại 4 người ở Nghệ An: Nghi phạm tạo vỏ bọc "gần như hoàn hảo"
Bắt nghi phạm vụ thảm sát ở Nghệ An: Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen
Buổi họp báo diễn ra tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An. Cũng trong buổi họp này, lãnh đạo tỉnh Nghệ An sẽ trao thưởng cho Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an và ban chuyên án công an Nghệ An 200 triệu đồng với thành tích khám phá thành công vụ án kể trên.

Đông đảo phóng viên tham dự buổi họp báo
Trước đó, như tin tức đã đưa, vào khoảng 17h chiều ngày 2/7, ông Vi Văn Hoài (SN 1969) cùng con trai Vi Văn Tuyên, trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) ra khe Cát Tả đánh cá thì bất ngờ phát hiện 4 thi thể đã tử vong trước đó.
Danh tính các nạn nhân sau đó đã được xác định là 4 người trong một gia đình gồm: anh Lo Văn T. ( 28 tuổi), bà Viêng Thị D. (60 tuổi, mẹ anh T.), chị Lê Thị Y. ( 25 tuổi, vợ anh T.) và con trai 8 tháng tuổi. Thi thể tất cả nạn nhân có nhiều vết chém, trong đó đều có nhát chí mạng ở cổ.
Sau hơn nửa tháng vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ, tối 19/7, nghi can liên quan đến vụ thảm sát xảy ra tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) đã bị công an bắt giữ. Tuy nhiên, do những lời khai quanh co, mâu thuẫn liên quan đến hung khí gây án của đối tượng Vi Văn H. (20 tuổi) đã khiến cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn. Đến ngày 21/7, sau khi kiểm tra, giám định, công an đã xác định được con dao đối tượng H. sử dụng để chém chết 4 nạn nhân.
Tại CQĐT, Vi Văn H. đã thừa nhận hành vi giết người của mình. Hiện, CQĐT đang phối hợp với Viện kiểm sát tỉnh hoàn tất hồ sơ, sớm đưa vụ việc ra xét xử.

Họp báo vụ thảm sát 4 người chết chấn động Nghệ An - Ảnh 2
Toàn cảnh buổi họp báo 
14h55: Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục C45 - Bộ Công An, Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền, Viện trưởng Viện Khoa học hình sự cùng các thành viên ban chuyên án, cán bộ công an tỉnh và đông đảo phóng viên các báo thường trú tại Nghệ An.
Họp báo vụ thảm sát 4 người chết chấn động Nghệ An - Ảnh 3
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An (ngoài cùng bên phải) có mặt tham dự buổi họp báo
15h00: Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc CA tỉnh Nghệ An phát biểu bắt đầu buổi họp báo, gửi lời cám ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cùng sự quan tâm, thông tin của báo chí về vụ trọng án xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.
15h10: Đại tá Lê Khắc Thuyết, Chánh VP Công an tỉnh Nghệ An công bố nội dung vụ án. Theo Đại tá Thuyết, buổi họp báo sẽ thông tin 5 vấn đề: Thông báo lại kết quả điều tra vụ án vụ thảm sát 4 người ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An); Thông báo ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo thành ủy, UBND tỉnh Nghệ An trong chỉ đạo điều tra vụ thảm án; Thông báo việc bắt giữ nghi can gây thảm án và lời nhận tội; Thông báo kết quả truy tìm và thu giữ vật chứng vụ án và thông báo về giai đoạn điều tra vụ án những ngày tới, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý hung thủ gây án.

Họp báo vụ thảm sát 4 người chết chấn động Nghệ An - Ảnh 4
15h20: PV Phan Sáng (báo Tiền Phong) đặt câu hỏi: Liệu có nhất thiết phải huy động lực lượng công an đông như thế, khi manh mối là vỏ chanh được phát hiện khá sớm? 
Ngay sau đó, buổi họp báo nóng lên với nhiều câu hỏi liên quan đến chuyện tình cảm của nạn nhân Lê Thị Y.
Nhiều phóng viên của các báo: Nông nghiệp, Tuổi trẻ, Tuổi trẻ Thủ đô, Pháp luật TP.HCM... cho rằng, nếu chỉ vì quả chanh như đã thông tin trươc đó thì rất khó để gây ra một vụ thảm sát như vậy.
15h35: Trả lời báo chí, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết quá trình điều tra vụ án, Ban chuyên án đã gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Anh em trinh sát ăn mì tôm, uống nước suối, khó khăn nhất vẫn là về vấn đề ngôn ngữ do không hiểu tiếng dân tộc Tày Poọng.
PV báo Tuổi trẻ hỏi: Có phải, chỉ khi 3 đứa trẻ cung cấp thông tin thì ban chuyên án mới tìm ra manh mối không?
Trả lời: Đúng như vậy nhưng chưa hẳn. Bởi, CQĐT phải dựng lại hiện trường vụ án. Ngoài thông tin quần chúng cung cấp, công an còn có các biện pháp điều tra cô lập, phân hóa, phân vùng...
15h45: PV hỏi: Ngoài Vi Văn H., còn có đồng phạm thực hiện vụ thảm sát không?
Trả lời: Hoàn toàn không có đồng phạm. Dựa vào tất cả các chứng cứ và thông tin có được, CQĐT khẳng định chỉ duy nhất mình H. ra tay sát hại cả 4 nạn nhân.
Kết quả điều tra hoàn toàn chính xác. Tất nhiên, hiện tại CQĐT vẫn đang kiểm tra, xác minh để không xảy ra oan sai.
PV hỏi: Vi Văn H. bị bắt ở đâu?
Trả lời. H. bị bắt ở bản. Sau khi gây án, H. vẫn ở lại bản làm việc bình thường, không di chuyển đi đâu.
PV hỏi: Giữa H. và nạn nhân có mâu thuẫn tình cảm với nhau hay không? Hay tất cả chỉ vì một quả chanh?
Trả lời: H. hái chanh ở lán, lúc đó, T. bế con đi xuống và hỏi vì sao lại hái chanh, T. còn hỏi H. tại sao giẫm hỏng lúa nhà người ta nhưng H. bảo ko giẫm. Sau đó, H. vào lán anh T. xin muối và mượn một con dao cắt chanh. Chính con dao này hung khí gây án.
PV hỏi: So với vụ thảm sát ở Bình Phước, vụ thảm sát tại Nghệ An có phức tạp hơn không?
Trả lời: Mỗi vụ có một đặc trưng riêng, có những cái khó khác nhau. Vụ án này cơ quan điều tra đã phải rất vất vả mới tìm ra được hung thủ.
PV hỏi: Công an có vận động đối tượng ra đầu thú không? Lúc bắt đối tượng, tại sao lại không thông tin?
Trả lời: Hoàn toàn không vận động mà công an trực tiếp bắt. Do tất cả thông tin đều phải bảo mật cho đến khi kết thúc điều tra nên công an không thể cung cấp sớm hơn.
15h50: PV báo Đời sống và Pháp luật đặt câu hỏi: Cháu bé chết trong hoàn cảnh nào? Liệu có phải H. vô tình chém chết cháu bé?
Trả lời: khi H. đuổi theo mẹ con chị Y., H. chém chị Y. 1 nhát dao. Lúc đó, chị Y. ngã xuống suối, cháu bé khóc thì H. tiếp tục đến lấy dao cứa cổ cháu khiến cháu tử vong.
16h00: PV đặt câu hỏi: CQĐT đã khởi tố bị can chưa?
Đại tá Cầu cho biết, theo quá trình, khi có vụ án nghiêm trọng thì phải khởi tố vụ án để điều tra theo pháp luật. Trong quá trình điều tra, có thể bắt khẩn cấp và tạm giam 9 ngày. Khi khởi tố bị can thì phải có đầy đủ chứng cứ, phải có hung khí, đầy đủ tài liệu.
Hiện, CQĐT đã quyết tố khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với Vi Văn H. Giai đoạn 1 việc điều tra đã kết thúc, sau 20 ngày, CQĐT sẽ đảm bảo hồ sơ chuyển viện kiểm soát để truy tố vụ án.
16h10: Kết thúc phần trao đổi.
16h15: Đại tá Nguyễn Khắc Hiếu, Trưởng phòng Chính trị thi đua Công an tỉnh Nghệ An đọc thư khen và công bố quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Công an. Theo đó, trao thưởng cho C45, C54, PC45, PC54, Công an huyện Tương Dương, Công an xã Tam Hợp, Đồn biên phòng Tam Hợp mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Họp báo vụ thảm sát 4 người chết chấn động Nghệ An - Ảnh 5
Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao thưởng cho ban chuyên án
Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An cũng thưởng 100 triệu đồng cho ban chuyên án và 50 triệu đồng cho Đồn biên phòng Tam Hợp.
16h30: Buổi họp báo kết thúc.

NHÓM PVMT