News

6/recent/ticker-posts

Hàng tấn nầm heo, nhiều đuôi bò thối suýt thành "đặc sản"

Hàng tấn nầm lợn, hay đuôi bò, thịt bò đông lạnh đang rỉ nước và bốc mùi hôi thối nếu không được cơ quan chức năng bắt giữ kịp thời sẽ được "hô biến" thành những món đặc sản bình dân được nhiều người ưa thích...
Trung tá Chu Văn Sỹ, Tổ trưởng tổ công tác Y3/141 (Công an TP. Hà Nội) cho biết, tổ công tác mới phát hiện một vụ vận chuyển thịt, đuôi bò không có giấy tờ kiểm định với trọng lượng khoảng 60kg, bàn giao cho Công an huyện Thanh Oai tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, chiều ngày 21/12, khi tổ công tác Y3/141 đang làm nhiệm vụ tai khu vực cầu Thạch Bích (huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã phát hiện 1 người đàn ông điều khiển xe máy 30M9-3889 chở theo thùng hàng lớn phía sau, có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên đã dừng xe kiểm tra.

Những chiếc đuôi bò đông lạnh đang bốc mùi hôi thối bị bắt giữ. (Ảnh: VietQ).

“Trong lúc kiểm tra, cán bộ tổ công tác phát hiện có nước rò ra từ thùng hàng trên xe máy, khi chạm tay vào thì thấy lạnh toát… Nghi ngờ đây là thùng hàng chứa thực phẩm đông lạnh nên cán bộ tổ đã yêu cầu người đàn ông này mở thùng hàng ra để kiểm tra”, Trung tá Sỹ nói.
Quả nhiên, khi vừa tháo bỏ lớp bìa các tông bao ngoài, bên trong là lượng lớn thịt động vật được bảo quản đông lạnh. Một cán bộ tổ công tác cho biết, số thịt này đang rã nước và bắt đầu có mùi khó ngửi rồi.
Người vận chuyển số hàng trên là Nguyễn Xuân Thủy (SN 1973, Thanh Oai, Hà Nội) khai nhận, số thịt đông lạnh trên gồm thịt bò và đuôi bò được anh mua từ một kho hàng trên phố Khâm Thiên để mang về bán tại chợ Kim Bài (Thanh Oai, Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, anh Thủy cũng không xuất trình được giấy tờ kiểm dịch cho số thịt đông lạnh này.
Trong một diễn biến khác, rạng sáng 22/12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an TP.HCM) phối hợp với Chi cục thú y TP.HCM bất ngờ kiểm tra một căn nhà nằm trên Quốc lộ 1A (đoạn gần cầu vượt Quang Trung, P.Đông Hưng Thuận, Quận 12) do ông Cao Trí Đông làm chủ. Tại đây, lực lượng liên ngành đã phát hiện nhiều người đang phân loại nầm heo để bỏ mối cho các quán ăn, quán nhậu.

Nầm heo thối này sẽ được "hô biến" thành nầm dê nướng nếu không bị cơ quan chức năng phát hiện. (Ảnh: Dân trí).

Qua thống kê, Đoàn kiểm tra phát hiện gần 40 thùng xốp (khoảng 55 kg nầm heo/thùng) chứa nầm heo, tất cả đều không giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, đổi màu và bốc mùi hôi thối. Đồng thời, chủ cơ sở không có giấy phép kinh doanh.
Qua lời khai ban đầu, chủ cơ sở thừa nhận toàn bộ số hàng trên được nhập từ miền bắc vào qua xe khách, sau đó sẽ đem bán lại cho các điểm tiêu thụ để “hô biến” nầm heo thối thành nầm dê nướng.

Điều đặc biệt, nhiều thùng đựng nầm heo ghi chi chít chữ Trung Quốc. Theo một cán bộ trong Đoàn kiểm tra, nhiều khả năng chủ lô hàng đã móc nối với các đầu nậu phía Bắc nhập lậu số nầm heo này từ Trung Quốc, sau đó tẩm hóa chất đưa vào trong Nam để tiêu thụ.
Hiện lực lượng chức năng đã thu giữ lô hàng đem tiêu hủy và làm rõ vụ việc.
Trước đó, chiều 14/12, lực lượng chức năng tại Hà Nội đã phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn chân gà, tim lợn đông lạnh đã quá hạn sử dụng nửa năm và đang trong quá trình phân hủy được cất giấu trong kho hàng đông lạnh.
Kho hàng trên của công ty cổ phần kinh doanh và chế biến thực phẩm Hà Nội có địa chỉ tại khu dân cư quốc lộ 32, khu vực chợ Minh Khai (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do ông Đào Nguyên Đặng làm giám đốc.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trong kho hàng đông lạnh nhiều thùng carton chứa chân gà, tim lợn và mề gà nhập khẩu đã quá hạn sử dụng từ tháng 7/2015, tổng số lượng khoảng hơn 1 tấn. Số tim lợn này đang trong quá trình phân hủy bốc mùi hôi thối.
Điều đáng lưu ý, toàn bộ số thực phẩm này đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và được chứa chung cùng những thực phẩm còn hạn sử dụng.
Đại diện công ty khai nhận, toàn bộ số hàng hóa này đang chuẩn bị tuồn ra thị trường Hà Nội bán trong dịp Tết nguyên đán.
Theo ông Ngô Anh Thuấn – Đội 5 Phòng Cảnh sát môi trường PC49 cho biết phần lớn chân gà, tim lợn ghi bao bì nhập khẩu từ Mỹ, Brazil và đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối.