News

6/recent/ticker-posts

"Cha đẻ" của Email không nhớ nổi bức thư đầu tiên

Ray Tomlinson , cha đẻ của Email ngày nay, không nhớ nổi nội dung bức thư đầu tiên do chính mình soạn sau khi phát minh ra ứng dụng quan trọng này.
Theo tin tức trên tờ The Verge, cha đẻ của Email, Ray Tomlinson vừa qua đời ở tuổi 74. Với nhiều người ông là cái tên khá xa lạ nhưng ứng dụng Email do ông phát minh ra thì ai cũng biết và nắm vai trò quan trọng cuộc sống của nhiều người.
Tờ The Verge cho biết, Ray Tomlinson sinh ra tại Amsterdam, New York. Sau đó, ông cùng gia đình chuyển đến sống tại thị trấn Vail Mills. Ông nhận bằng cử nhân kỹ sư điện tại RPI vào năm 1963

Nơi Ray Tomlinson cho ra đời Email.

Hiện tại, Email là địa chỉ số giúp 1,5 tỷ người liên kết với nhau trên mạng Internet. Tuy nhiên, khi ứng dụng này mới ra đời, Ray nghĩ rằng đây là một sản phẩm “thường thường bậc trung”, không mấy quan trọng. Bức Email đầu tiên trên thế giới được gửi vào năm 1971, khi Ray Tomlinson đang làm việc tại BBN, một công ty công nghệ và có một điều khá hài hước rằng chính ông cũng không nhớ nổi nội dung bức Email mình soạn có nội dung như thế nào.
Trong cuộc phỏng vấn bởi Wired, Ray cho: “Tin nhắn đầu tiên đó rất dễ quên, và thực tế thì tôi đã quên rồi. Hình như nó là QWERTYUIOP hay gì đó", ông nói. "Khi đã hài lòng với sản phẩm, tôi gửi một tin nhắn đến nhóm cộng sự để giải thích cách thức chương trình này hoạt động. Thông tin đầu tiên mà email chuyển đi chính là tiếng khóc chào đời của nó”.

Cha đẻ của email ngày nay, Ray Tomlinson.

Trước Ray Tomlinson, cũng có rất nhiều người nghĩ đến việc chia sẻ những ghi chú cho nhiều người trên cùng một máy tính, hoặc trong mạng nội bộ nhưng tất cả đều không thành công. Ray Tomlinson cũng có chung ý tưởng này. Tuy nhiên, ông đã thành công hơn người khác khi có thể gửi một file email thực đến nhiều máy tính khác nhau, với những email để định danh cả người gửi lẫn người nhận.

Điều làm lên thành công cho Ray chính là việc ông dùng ký tự @ để phân cách tên người dùng (username) với tên miền (domain) của từng máy chủ email. Tuy nhiên, có một việc khá đáng tiếc đó là những email đầu tiên mà Ray Tomlinson gửi đi đã thất lạc do vấn đề kỹ thuật.
Email được cho là một trong những phát minh quan trọng nhất của kỷ nguyên Internet. Theo số liệu trích dẫn trên tờ CNN, hiện có hơn một tỷ người trên thế giới gõ ký tự @ mỗi ngày. Riêng lĩnh vực kinh doanh có đến 100 tỷ email được gửi và nhận trong ngày. Theo Radicati, tính đến 2013, cả thế giới có đến 3,9 tỷ tài khoản thư điện tử.
Năm 2001,  Ray nhận giải Webby Awards - Giải Thành tựu trọn đời của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật số quốc tế. Năm 2004, ông được trao tặng giải IEEE Internet Award và đến 2009, Tomlinson cùng cha đẻ điện thoại di động Martin Cooper nhận danh hiệu Prince of Asturias, giải thưởng của Tây Ban Nha dành cho những người có đóng góp lớn cho khoa học, nhân loại và cộng đồng. Với cống hiến của mình, Ray Tomlinson được xếp vào hàng những huyền thoại Internet (Internet hall of fame) vào năm 2012.