News

6/recent/ticker-posts

Hóa chất trong núm vú trẻ em và bao cao su có thể gây ung thư

Các nhà khoa học đến từ Tổ chức Y tế Thế giới kết luận rằng chất MBT sử dụng trong sản xuất cao su cần được cho vào danh sách "từ điển bách khoa các chất gây ung thư".
Hóa chất trong nhiều đồ dùng gia đình như gang tay sao su, bao cao su, núm vú cao su của trẻ em có thể gây ra ung thư, cơ quan y tế hàng đầu thế giới cảnh báo.
Danh sách dài các sản phẩm chứa các chất cao su độc hại cũng bao gồm cả bề mặt các sân chơi mềm làm bằng "mủ cao su", ống thông y tế, lốp xe, lót giầy bằng cao su, giường không khí, các vòng tay đàn hồi, mũ bơi và kính bảo hộ.

Chất MBT trong núm vú giả có thể gây ung thư.

Tại một cuộc họp ở Lyon, Pháp, 24 chuyên gia từ tám quốc gia đã kết luận rằng các chất "có thể gây ung thư" này sánh ngang với thịt đỏ và chỉ kém thuốc lá, amiăng và các nguyên nhân gây ung thư khác.
Giáo sư Hans Kromhout, thành viên của hội đồng nghiên cứu cho biết chất MBT được xác định có trong gang tay và núm vũ bình sữa và núm vú giả. Dữ liệu về các chất này đã được Cơ quan quốc tế Nghiên cứu Ung Thư của WHO xem xét dựa trên nghiên cứu các công nhân tại nhà máy hóa chất Welsh.
Tuy nhiên, theo báo cáo, các nhân viên này cũng tiếp xúc với các hóa chất khác nên khó có thể "đổ lỗi" chắc chắn cho chất MBT.
Nghiên cứu do giáo sư Tom Sorahan, thuộc Đại học Birmingham thực hiện cho rằng chất MBT có liên quan đến ung thư ruột, ung thư đại tràng và một loại ung thư máu.
Tin tức xuất hiện sau khi một cựu giám đốc tập đoàn kinh tế nhà nước cho rằng sân bóng đá 3G có thể gây ra bệnh ung thư của con trai mình. Nigel Maguire đã từ chức giám đốc điều hành của tập đoàn kinh tế nhà nước Cumbria, Anh khi con trai ông Lewis, chẩn đoán mắc ung thư.
Kể từ đó Maguire kêu gọi cấm sử dụng sân nhân tạo 3G, mà ông tin đó là gốc rễ của vấn đề. Nhiều sân bóng được bao phủ các viên cao su nhỏ làm từ lốp xe cũ và có thể chứa các hóa chất độc hại như thủy ngân và arsenic.

Hóa chất trong núm vú trẻ em và bao cao su có thể gây ung thư - Ảnh 2

Các viên cao su ở sân bóng nhân tạo có thể gây ung thư nếu nuốt phải.

Các nhà vận động cho rằng các viên này có thể gây ung thư nếu người chơi vô tình nuốt phải hay quệt vào vết thương. Maguire khẳng định con trai của ông đã tiếp xúc với các hóa chất độc hại khi lăn trên sân.
Đây không phải là lần đầu tiên cha mẹ của người mắc ung thư nói về vấn đề này. Asten Everett, một thủ môn ở trường Đại học Miami, Mỹ ra đi năm 25 tuổi vào năm 2012. Và mẹ cô Jean Leah nói rằng sân bóng có thể là một yếu tố khiến anh qua đời.
Bà kêu gọi các nhà chức trách Anh ngừng sử dụng sân nhân tạo cho đến khi có được câu trả lời chính xác rằng nó có an toàn hay không.
Huấn luyện viên Amy Griffin tại đại học Washington cho biết, cô đã chứng kiến hơn 158 trường hợp các cầu thủ bóng đá bị ung thư trong khi làm nghiên cứu. Và bà tin rằng sân nhân tạo có thể là một trong những yếu tốc góp phần gây nên căn bệnh này.