News

6/recent/ticker-posts

Máy bay chở 62 người rơi tại Nga: Đã tìm thấy 1 hộp đen

Một máy bay Boeing khởi hành từ Dubai đã bị rơi tại phía Nam nước Nga, khiến tất cả 62 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
* Tiếp tục cập nhật (theo giờ Việt Nam)
- Chiếc Boeing 737 thuộc hãng hàng không giá rẻ FlyDubai đã bị rơi khi đang cố gắng hạ cánh tại sân bay Rostov-on-Don, miền nam nước Nga.
- Máy bay được cho là chở 62 hành khách và phi hành đoàn, toàn bộ số người có mặt trên chuyến bay đã thiệt mạng.
- Chính quyền thành phố Rostov-on-Don đã tuyên bố dành ngày 20/3 là ngày để tưởng niệm các nạn nhân.
15h00:
Bà Oksana Kovchuzhnaya - phát ngôn viên của Văn phòng phía Nam, Ủy ban Điều tra Nga - đã đưa ra hai khả năng gây ra vụ tai nạn: "Do phi công đã mất phương hướng trong điều kiện thời tiết xấu hoặc do lỗi kỹ thuật".
14h40: 
Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy 1 trong 2 hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn và đang tìm kiếm hộp đen còn lại, Ria Novosti đưa tin.
14h29: 
Công ty Flydubai đã đưa ra tuyên bố chính thức về chiếc máy bay số hiệu FZ981.
"FlyDubai vô cùng thương tiếc khi phải xác nhận các thông tin liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc của FZ981, chuyến bay đang trong hành trình từ sân bay quốc tế Dubai (DXB) đến Rostov-on-Don (ROV)."
Công ty này khẳng định có 62 người trên máy bay. "Con số sơ bộ cho thấy 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã có mặt trên máy bay thế hệ mới Boeing 737-800", hãng hàng không FlyDubai xác nhận.
14h14:
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới thân nhân những người gặp nạn trong chuyến bay xấu số ngày 19/3.
"Tổng thống Nga chia sẻ nỗi tiếc thương sâu sắc đối với tất cả người thân của những nạn nhân có mặt trên chiếc Boeing 737 gặp nạn tại Rostov-on-Don", phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov công bố, và nhấn mạnh rằng Tổng thống đã chỉ đạo hỗ trợ tối đa cho thân nhân của các nạn nhân.
14h13: 
Một đoạn ghi âm được cho là cuộc thoại của phi công máy bay Boeing 737 với đài kiểm soát tại Rostov-on-Don đã được đăng tải trên trang web.
13h45: 
LifeNews cho hay, phi hành đoàn trên chuyến bay gồm có cơ trưởng là công dân Cộng hòa Síp, ngoài ra có các thành viên đến từ Colombia, Kirghizia, Nga, Tây Ban Nha và Seychelles.

Danh sách các nạn nhân được công bố (Ảnh: Tass)
13h00: 
Chính quyền thành phố Rostov-on-Don đã tuyên bố dành ngày 20/3 là ngày để tưởng niệm các nạn nhân. Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết ông Ban Ki Moon chia sẻ nỗi tiếc thương sâu sắc dành cho các nạn nhân và gia đình của họ.
11h40:
Bộ tình trạng khẩn cấp Nga thông tin, trong số các nạn nhân trên chuyến bay xấu số này, có 11 người nước ngoài. Sputnik dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết: “Tất cả hành khách trên khoang là công dân Nga. Phi hành đoàn là người nước ngoài”.
Trả lời phỏng vấn của hãng tin TASS, Bộ này cho biết tất cả các hành viên phi hành đoàn của chuyến bay FZ981 là công dân Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).  
11h09:
Chiếc máy bay gặp nạn mới được đưa vào sử dụng trong 5 năm, kể từ tháng 1/2011.

Cựu phi công John Cox - người có kinh nghiệm lái Boeing 737 trong suốt 15 năm qua - cho biết, chiếc Boeing 737 là một trong những dòng máy bay thương mại được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nó được đưa vào sử dụng từ cuối những năm 1960 và có lịch sử hoạt động rất tốt. 
Cũng theo ông Cox, hãng hàng không giá rẻ FlyDubai tuy còn non trẻ nhưng có hồ sơ an toàn bay tốt.
[Cập nhật] Máy bay chở 62 người rơi tại Nga: Đã tìm thấy 1 hộp đen - Ảnh 2

Nhân viên cứu hộ làm việc gần hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Twitter Christopher Miller

11h00:
Theo Bộ các vấn đề khẩn cấp địa phương, hơn 500 người đang có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, cùng hơn 60 phương tiện. Bộ này đã điều hơn 400 nhân viên cứu hộ và 34 phương tiện để trợ giúp xử lý thảm họa.
10h37:
Ông Igor Oder, người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp khu vực phía Nam, cho biết hầu hết nạn nhân trên máy bay này là người dân của thành phố Rostov-on-Don, ngoài ra còn có 3 người ngoại quốc.
10h30: 
Bộ tình trạng khẩn cấp Nga đã mở ra một đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, đồng thời điều một nhóm các nhà tâm lý học đến giúp đỡ, trấn an người thân của những nạn nhân.
Ủy ban Điều tra Nga đã đưa máy dò đến hiện trường, dữ liệu sơ bộ cho thấy chiếc máy bay đã bị vỡ tung và bốc cháy khi chạm đất. Báo cáo chỉ ra rằng các mảnh vỡ bị văng trong bán kính vài km.
10h00: 
Một đoạn clip được CCTV ghi lại tại thời điểm máy bay rơi đã được đăng tải trên Youtube. Theo tin mới nhất từ RT, số người có mặt trên chuyến bay xấu số là 62 người. 
[Cập nhật] Máy bay chở 62 người rơi tại Nga: Đã tìm thấy 1 hộp đen - Ảnh 3
Các nhân viên thuộc Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cùng lực lượng cảnh sát lập tức tới hiện trường vụ máy bay rơi. 
9h50: 
Các lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường và nỗ lực dập lửa, nguồn tin từ TASS cho hay. Sân bay Rostov on Don sẽ đóng cửa, ít nhất tới 6h00 sáng 19/3 (giờ Moscow).
Theo tin từ LifeNews, chiếc máy bay đã không thành công trong lần hạ cánh đầu tiên và phi công phải thực hiện lại các thao tác. Tuy nhiên, vào thời điểm này đuôi của máy bay được cho là đã chạm đất. Chiếc Boeing sau đó đã bị rơi và bốc cháy.
Flydubai xác nhận rằng họ đã biết về một "sự cố liên quan đến chuyến bay FZ981 từ Dubai đến Rostov-on-Don".
"Chúng tôi đang điều tra chi tiết vụ việc và sẽ cập nhật thông tin mới ngay khi có thể," hãng hàng không cho biết thêm.
[Cập nhật] Máy bay chở 62 người rơi tại Nga: Đã tìm thấy 1 hộp đen - Ảnh 4

Một máy bay của FlyDubai. Ảnh: Sputnik

Theo tin tức từ RT ngày 19/3, chiếc máy bay Boeing của hãng FlyDubai số hiệu FZ981 gặp nạn khi đang trong hành trình từ Dubai tới thành phố Rostov-on-Don của Nga do điều kiện tầm nhìn kém.
Trạm kiểm soát không lưu và cơ quan khẩn cấp ở Rostov Oblast xác nhận, chiếc máy bay Boeing 737 bị rơi vào khoảng 3h50 (giờ địa phương) khi tìm cách hạ cánh xuống một sân bay ở thành phố Rostov-on-Don.
"Theo số liệu sơ bộ máy bay Boeing 737 rơi trong điều kiện tầm nhìn kém, trượt khoảng 50-100 m về bên trái của đường băng", nguồn tin cho biết.
Tất cả 59 người gồm 4 thành viên phi hành đoàn và 55 hành khách trên máy bay đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, theo Bộ tình trạng khẩn cấp trong khu vực.
Trước đó hồi tháng 10/2015, máy bay Airbus A321 thuộc hãng hàng không Kogalymavia (Nga) đã rơi tại bán đảo Sinai, Ai Cập khiến toàn bộ 224 hành khách thiệt mạng. Sau một thời gian điều tra, phía Nga khẳng định máy bay bị gài bom khủng bố.