News

6/recent/ticker-posts

Nghệ An: Dân chật vật qua cầu tiền tỷ dở dang

Sau gần 4 năm xây dựng, công trình cầu bắc qua sông Hiếu nối liền khối Hoa Hải với thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Người dân nơi dây vẫn phải chật vật qua chiếc cầu này.
Dự án cầu Hoa Hải được triển khai sẽ thay thế cho việc người dân phải bao đời lụy đò sang sông rất nguy hiểm.
Cầu Hoa Hải bắc qua sông Hiếu nối liền khối Hoa Hải, các bản với thị trấn Tân Lạ, huyện Quỳ Châu được khởi công xây dựng vào tháng 9/2012.
Theo thiết kế, dự án cầu Hoa Hải có tổng mức đầu tư 50,716 tỷ đồng. Theo hồ sơ dự án, cầu Hoa Hải có trọng tải H30-XB80, khổ cầu rộng 8m, chiều dài 176,28m, đường 2 đầu cầu: Phía QL48 có chiều dài 243,32m; phía phường Hoa Hải có chiều dài 539,73m; mặt đường láng nhựa dày 3,5cm.
Công trình do UBND huyện Quỳ Châu làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Trung Việt (có trụ sở đóng tại TP Vinh), thời gian hoàn thành dự kiến trong vòng 520 ngày kể từ ngày khởi công.
Ngày khởi công xây dựng công trình, người dân nơi đây đã vô cùng vui mừng, phấn khởi. Họ hy vọng một ngày không xa sẽ có những "nhịp cầu nối những bờ vui" sau bao nhiêu năm phải lụy đò trong tình trạng hiểm nguy rình rập. Cây cầu hoàn thành sẽ kết nối các vùng miền bên kia dòng sông Hiếu như xã Châu Hạnh, Châu Hội... với thị trấn Tân Lạc cũng như góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng miền núi khó khăn này.
Có mặt tại nơi được xem là công trình “trọng điểm” của huyện miền núi Qùy Châu này, chúng tôi ghi nhận một thực tế đáng buồn, cảnh tượng vắng tanh, không một bóng dáng công nhân thi công.Tuy nhiên, sau gần 4 năm thi công, dự án cầu Hoa Hải vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Trong khi đó, nhu cầu đi lại của hàng trăm người dân đang hết sức cấp bách.
Nghệ An: Dân chật vật qua cầu tiền tỷ dở dang - Ảnh 2

Dù dự án chưa hoàn thành nhưng không bắt gặp bất cứ một công nhân nào thi công công trình.

Bà Võ Thị Hoài (41 tuổi), trú tại khối Hòa Hải, thị trấn Tân Lạc, huyện Qùy Châu cho biết: “Các chú nhìn thì biết, công trình đã từ lâu không còn xuất hiện một công nhân nào ở đây. Cầu được xây dựng từ lâu mà vẫn chưa được hoàn thành. Chúng tôi sau 4 năm chờ đợi nhưng vẫn chưa thể đi trên chiếc cầu đúng ý nghĩa của nó”.
Nghệ An: Dân chật vật qua cầu tiền tỷ dở dang - Ảnh 3

Chiếc cầu từng là niềm mong mỏi, kỳ vọng của người dân địa phương. 

"Từ năm 2015, cầu đã được bắc nhịp sang 2 bên bờ sông Hiếu nhưng chúng tôi lại không đi được xe máy qua cầu. Mỗi lần muốn sang thị trấn Tân Lạc, người dân phải dùng thang tre để leo qua. Khổ cực vô cùng", chị Hoài cho biết thêm.
Nghệ An: Dân chật vật qua cầu tiền tỷ dở dang - Ảnh 4

Cầu dang dở, người dân phải dùng thang tre để sang phía bên kia sông.

Không dừng lại ở đó, khi công trình đang dở dang thì đơn vị thi công đã bất ngờ tạm dừng thi công và rút khỏi công trường, để lại gạch đá ngổn ngang. 
Trước nhu cầu đi lại cấp thiết của bà con nhân dân trong những ngày tết đến, xuân về, vừa qua, huyện Qùy Châu đã kêu gọi các doanh nghiệp địa phương ủng hộ đất để đắp 2 bên mố cầu nhằm đáp ứng việc lưu thông tạm thời. Thậm chí, để có thể lưu thông, những người dân ở khối Hòa Hải cũng phải cùng UBND huyện ủng hộ tiền để đắp đất 2 mố cầu.
Nghệ An: Dân chật vật qua cầu tiền tỷ dở dang - Ảnh 5
Nghệ An: Dân chật vật qua cầu tiền tỷ dở dang - Ảnh 6

Trước nhu cầu đi lại cấp thiết, người dân đã cùng chính quyền góp sức, góp của, đắp đất 2 bên mố cầu để đi tạm.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Qùy Châu cho biết: “Dự án chậm tiến độ và đang phải dừng thi công là do đang vướng giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, hiện nay dự án vẫn chưa đủ vốn để giải ngân cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng như chi trả cho đơn vị thi công nên dẫn đến công trình đang tạm dừng từ năm 2015. Thời gian tới, UBND huyện Qùy Châu sẽ cố gắng huy động nguồn vốn để kêu gọi lại đơn vị thi công tiếp tục thi công dự án và nhanh chóng hoàn thành công trình, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân địa phương”.
Được biết, nếu công trình trên hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội của thị trấn Tân Lạc nói riêng và của huyện Quỳ Châu nói chung. Tuy nhiên đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần 2 năm, trong khi đơn vị thi công đã dừng thi công vì không bố trí được nguồn vốn, đã gây nhiều khó khăn cũng như bức xúc cho người dân nơi đây.