News

6/recent/ticker-posts

Người đàn bà phóng hỏa giết người vì sợ mất quyền lợi

Một người họ hàng đến nhà dì của bị cáo Soi chơi. Trong thời gian ở đây, người này xin đất của dì Soi để làm nhà ở. Chưa hết, vị khách này còn dò hỏi Soi về số tiền mà Nhà nước chu cấp cho dì của Soi. Nghĩ vị khách có ý định chiếm đoạt đất và tiền của dì mình, Soi nảy sinh ý định giết người...
Giết người vì sợ mất quyền lợi
Một người đàn bà người dân tộc được dẫn giải tới phòng xử án. Đó chính là người gây ra vụ án xác người chết cháy trong căn nhà khóa cửa. Để có mặt tại TAND Cấp cao tại TP.HCM đúng giờ xử, Cảnh sát tư pháp tỉnh Vĩnh Long đã phải xuất phát từ khá sớm. Bước xuống từ xe bít bùng, nữ bị cáo này tỏ ra mệt mỏi và lo lắng.
Tại hàng ghế dành cho các bị cáo, bị cáo ngồi chung với 5 bị cáo nam khác, cũng đang bị giam tại trại giam của tỉnh Vĩnh Long. Soi ngồi sau vành móng ngựa, đầu cúi gằm xuống đất, vẻ mặt thể hiện sự ân hận. Có lẽ người đàn bà đã bước qua “phần dốc bên kia” của cuộc đời đang hối hận vì những gì mình đã gây ra, nên giật mình khi nghe vị chủ tọa gọi đến tên mình. Người đàn bà đang mang thân phận bị cáo ấy tên Thạch Thị Soi (SN 1967, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long).
Khoảng hơn 10 tháng trước, bị cáo Soi đã gây ra một vụ án động trời. Nói động trời là bởi tại địa phương nơi Soi đang sinh sống, chưa từng xảy ra một vụ án nghiêm trọng, do đối tượng là nữ gây ra như thế. Khi chưa bị bắt và bị truy cứu về tội Giết người, Soi sống cùng chồng và là người trực tiếp chăm sóc dì của mình là bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, bà Thạch Thị Phe. Vợ chồng Soi sống cùng nhà với bà Phe. Ngày 23/2/2015, bà Lý Thị Nh. đến chơi và xin ở trong nhà bà Thạch Thị Phe một thời gian

Bị cáo Soi rất ân hận về hành vi phạm tội của mình.

Tại đây, bà Nh. được bố trí ngủ tại nhà trước, nơi vợ chồng Soi đang ở. Ngày 1/4/2015, Soi nhớ lại việc bà Nh. xin đất của bà Phe để xây nhà ở và được bà Phe đồng ý cho đất gần ruộng. Tuy nhiên bà Nh. không chịu. Bà này đòi xin bà Phe cho đất ở gần nhà bà Phe, cũng là nhà của Soi. Bà Nh. còn nói người con là liệt sỹ của bà Phe chết trong chiến tranh chính là con của bà Nh. và dò hỏi Soi về số tiền bà Phe được Nhà nước cấp cho hàng tháng. Xâu chuỗi lại những việc này, Soi cho rằng, bà Nh. đến ở nhờ để thăm dò rồi tính toán giành đất và giành tiền trợ cấp hàng tháng của bà Phe nên nảy sinh ý định giết bà Nh..
Nghĩ là làm, Soi chuẩn bị xăng, quẹt gas để thực hiện ý định. Lợi dụng lúc bà Nh. ngủ say, Soi đổ xăng vào người bà này rồi châm lửa đốt. Thấy lửa bùng cháy, Soi ra ngoài kêu mọi người đến dập lửa. Khi đám cháy được khống chế, mọi người phát hiện thấy bà Nh. đã chết cháy.
Ân hận về những việc làm sai trái của mình, sau đó, Soi đã ra công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Với tội trạng trên, tháng 9/2015, Thạch Thị Soi bị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt 18 năm tù về tội Giết người. Không đồng tình với mức án này, VKSND cùng cấp đã có kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với Soi.
Trả giá
Ngày 25/2, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa Soi ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Soi khai rằng, mình là người dân tộc, nhận thức pháp luật hạn chế nên mới phạm tội. “Bị cáo nghĩ hành vi của mình sẽ được che giấu, không có ai phát hiện nên mới hành động như vậy. Vì bị cáo nghĩ bà Nh. đến giành đất và tiền của bà Phe, trong khi bị cáo đang là người trực tiếp chăm sóc bà Phe nên sẽ ảnh hưởng đến bị cáo. Vì thế, bị cáo mới đốt chết bà Nh.”, Soi khai về động cơ giết người.

Tại phiên toà, Soi thừa nhận hết hành vi phạm tội và mong không bị tăng án để sớm được trở về. Tỏ ra hối hận vì những gì mình đã gây ra, Soi nói như van xin gia đình người bị hại và HĐXX tha thứ, cho Soi có cơ hội làm lại cuộc đời. “Tôi sai rồi, tôi cứ nghĩ hành vi của mình không vi phạm pháp luật, tôi không ngờ hậu quả lại nặng nề như thế. Ngồi trong bốn bức tường của trại giam, có thời gian suy nghĩ lại, tôi mới thấy những việc mình đã làm là không thể tha thứ được, xin được khoan hồng”, Soi trình bày tại tòa.
Nói rồi, Soi cúi mặt nhìn xuống đất. Có lẽ Soi không ngờ mình sẽ phải trả cái giá đắt như vậy. Phút ăn năn muộn màng đã không giúp bị cáo được giảm hình phạt dù Soi đang là người trực tiếp chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, hay dù cho Soi ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, dù Soi đã tác động khắc phục một phần hậu quả do mình gây ra vì những tình tiết ấy đều đã được cấp tòa sơ thẩm xem xét.
HĐXX nhận định, hành vi của Soi là nguy hiểm cho xã hội nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Xét thấy Soi thực hiện hành vi giết người với động cơ đê hèn, bản án mà cấp tòa sơ thẩm tuyên với Soi chưa tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội nên cần có mức án nghiêm khắc hơn mới có tính răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên tăng án từ 18 năm tù lên 20 năm tù đối với Thạch Thị Soi về tội Giết người.
Nghe tòa tuyên án, Soi tỏ ra thất vọng tột cùng. Được dẫn ra xe về trại giam, Soi lê từng bước chân nặng nhọc. Trước mặt Soi, ngày về quá xa vời...
Phạm tội với động cơ đê hèn 
Khoảng 20h ngày 5/4/2015, Soi lấy bịch xăng và quẹt gas đã chuẩn bị trước từ nhà chứa củi vào trong nhà, cất gần giường nơi bà Nh. ngủ. Đến 00h20 ngày 6/4/2015, Soi giật mình tỉnh giấc và quyết tâm thực hiện ý định giết bà Nh.. Soi lấy những thứ đã chuẩn bị trước, tiến đến giường bà Nh.. Thấy bà Nh. đang ngủ say, Soi tưới xăng lên người bà và châm lửa đốt. Hậu quả của hành vi này là bà Nh. chết cháy.