News

6/recent/ticker-posts

Phải mất nhiều ngày mới giải cứu được tàu mắc kẹt ở Hải Dương

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc giải cứu con tàu đâm phải cầu An Thái Hải Dương phải mất khoảng từ 1 đến 3 ngày.
VnExpress đưa tin, ngay sau khi nhận đươc đề nghị hỗ trợ của tỉnh Hải Dương về sự cố tàu hàng đâm vào cầu An Thái, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ công tác đặc biệt chỉ đạo khắc phục sự cố.
Theo đó, ngay chiều 7/3, Tổ công tác do Vụ trưởng Khoa học và Công nghệ Hoàng Hà dẫn đầu đã về hiện trường để sơ bộ đánh giá mức độ hư hỏng của cầu, chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, đồng thời đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.
Vụ trưởng Hoàng Hà khẳng định, dầm số 4 (dầm ngoài cùng tại khoang thông thuyền) của cầu An Thái bị đâm xuyên, vỡ kết cấu bê tông và đứt bó cáp một đoạn dài. Chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng có thể nhận ra thanh dầm này có hệ số chịu lực bằng không và buộc phải thay thế. Nhưng trước khi thay, các chuyên gia sẽ phải đánh giá thông số an toàn của 3 dầm còn lại và việc này sẽ phải mất 1-3 ngày.

Lực lượng chức năng đang tiến hành tìm phương án khắc phục. (Ảnh: VnExoress)

Riêng với tàu 3.000 tấn, ông Hà đề nghị không được cắt cabin, không được kéo ra khỏi cầu bằng mọi cách vì có thể làm các dầm khác bị ảnh hưởng. Trong thời gian chờ được giải phóng, cần cố định vị trí tàu trước sự tác động của thủy triều, kết hợp bơm, hút nước vào các khoang tàu sao cho cân bằng nước trong và ngoài tàu, không đội dầm lên khỏi mặt cầu.
Về phương án đảm bảo an toàn giao thông, ông Hà cho biết, nếu xác định 3 dầm còn lại không ảnh hưởng sẽ bố trí lực lượng phân luồng, phân làn điều tiết giao thông để xe máy, xe thô sơ, người đi bộ, thậm chí cả ôtô 4-5 chỗ vẫn có thể lưu thông bình thường.
Cũng theo ông Hà: “Do dầm cầu mới được thiết kế bằng bê tông cốt thép chịu lực nên thời gian thi công cho đến khi hoàn thành có thể mất 2 tháng hoặc hơn. Các phương tiện xe cơ giới (trừ ôtô con) không được phép qua cầu”.
Ông Nguyễn Anh Cương, Phó chủ tịch tỉnh Hải Dương cho hay, Kinh Môn là huyện tập trung nhiều ngành công nghiệp nặng, đông dân cư. Số người hàng ngày qua cầu vào thành phố cũng như làm việc tại các khu công nghiệp rất lớn. Vì thế cầu có vai trò rất quan trọng trong việc thông thương hàng hóa, đi lại.
Trước việc cầu bị sự cố, tỉnh đã bố trí 2 bến đò phục vụ chuyên chở nhưng ngay trong ngày 7/3 đã quá tải, không đáp ứng kịp. Về kinh phí tu sửa trước mắt tỉnh bỏ ra một phần, còn một phần xin hỗ trợ từ Bộ Giao thông Vận tải.
Phải mất nhiều ngày mới giải cứu được tàu mắc kẹt ở Hải Dương - Ảnh 2

Chiếc tàu đâm vào cầu An Thái vẫn phải giữ nguyên hiện trạng để tìm phương an khắc phục. (Ảnh: VTC News)

Về nguyên nhân gây ra sự cố cầu An Thái, Phó chủ tịch Cương khẳng định lỗi là tàu HP308 quá khổ không được phép lưu thông trên đoạn sông này. Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ tàu gây tai nạn cũng như các cơ quan quản lý nhà nước (nếu có).
Kiến Thức đưa tin trước đó, khoảng 18h tối 6/3, tàu pha sông biển Hải Phòng (có thể hoạt động cả trên biển, cả trên sông) trọng tải hơn 3.000 tấn trên đường từ xưởng sửa chữa tại Hải Dương xuôi về Hải Phòng đã đâm vào cầu An Thái nằm trên quốc lộ 388, nối 2 huyện Kim Thành và Kinh Môn (Hải Dương). Cabin mắc kẹt dưới gầm, chìa phần đầu và đuôi ra hai bên cầu. Sau một đêm loay hoay tìm cách giải cứu bất thành, tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ Giao thông hỗ trợ.
Theo thông tin từ Phòng CSGT đường thủy Hải Dương, tàu Thành Luân 28, số hiệu HP 3016 mắc kẹt tại cầu Phú Thái do Trần Huy Du (SN 1977, trú tại Giao Thủy, Nam Định). Cú va chạm đã làm hỏng thanh dầm cầu, khiến dầm cầu xuất hiện những vết nứt lớn.
Theo các cơ quan chức năng, tàu Thành Luân 28, biển số HP- 3016, là tàu sông pha biển (VR-SB) thuộc Công ty TNHH Thành Luân. Trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn, Tàu đã hết hạn kiểm định từ tháng 1/2016.
Trước đó, tàu này đã vào cảng Hà Bình(Hải Dương) để sửa chữa. Khi sửa chữa xong phương tiện này xuất cảng nhưngkhông có giấy phép rời cảng theo quy định và khoảng 18h tối đâm vào cầu An Thái.
Tin tức trên VTC News, được biết phía thượng lưu gần cầu An Thái là 2 bến cảng thủy nội địa tập kết, sản xuất kinh doanh nguyên vật liệu chủ yếu là than, đá có nhiều tàu thuyền đang hoạt động. Sát chân cầu An Thái phía huyện Kim Thành là 2 bến sản xuất vật liệu xây dựng khổng lồ chiếm dụng hành lang an toàn cầu.

Ông Nguyễn Tá Duân - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Dương cho biết, ông chưa thể trả lời là những bến cảng, bãi tập kết, sản xuất nguyên vật liệu này có được cấp phép hay không.