News

6/recent/ticker-posts

Toàn cảnh vụ nổ thảm khốc hơn 10 người thương vong tại Hà Đông

Vụ nổ kinh hoàng tại Văn Phú – Hà Đông đã gây ra hậu quả quá đau lòng, rất nhiều người tử nạn trong buổi chiều định mệnh 19/3.
Liên quan đến vụ nổ xảy ra vào khoảng 15 giờ 10 phút chiều 19/3, tại khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã xác định có 4 người tử vong trong vụ nổ và hơn 10 người khác bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Hiện trường vụ nổ lớn ở Văn Phú - Hà Đông.

Danh tính 4 nạn nhân tử vong được xác định gồm: Phạm Văn C. (41 tuổi, quê Nam Trực, Nam Định), Bùi Chí Q. (52 tuổi, quê Chương Mỹ, Hà Nội), Đào Thị S. (SN 31 tuổi, trú Thanh Oai, Hà Nội) và Đào Thị Tú Q. (7 tuổi, con chị S.).
Vụ nổ kinh hoàng tại khu đô thị Văn Phú
Theo ghi nhận ban đầu của PV, nơi phát nổ là nhà 14 TT9, biệt thự liền kề khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội. Số lượng người chết theo thống kê ban đầu là 4 người, 1 người mất tích, và 8 người bị thương, trong đó có 1 người đang nguy kịch.
Toàn cảnh vụ nổ thảm khốc hơn 10 người thương vong tại Hà Đông - Ảnh 2

Vụ nổ khiến nhiều căn nhà bị tàn phá.

Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ đường dẫn gas xây dựng. Nhưng theo thông tin mới nhất, có thể nguyên nhân vụ nổ là do cưa phải vật liệu nổ.
Toàn cảnh vụ nổ thảm khốc hơn 10 người thương vong tại Hà Đông - Ảnh 3
Đại tá Vương Tiến Dũng - Trưởng Công an Hà Đông xác nhận vụ việc trên. Hiện Công an Hà Đông và các cơ quan chức năng đang tới hiện trưởng để xử lý.
Thông tin chúng tôi ghi nhận được tại hiện trường, vụ nổ xuất phát từ một căn nhà bán phế liệu. Chủ nhà người gốc Nam Định.
Áp lực của vụ nổ khiến toàn bộ nhà cửa hai bên đường trong vòng bán kính 50m bị vỡ toàn bộ cửa kính. Có nhà cánh cửa đã bị bật tung, rơi xuống đường. Cây cối quanh căn nhà phát nổ bật cả gốc.
Áp lực của vụ nổ khiến nhiều người bị thương. Chúng tôi ghi nhận đã có một nạn nhân tử vong tại chỗ.
Toàn cảnh vụ nổ thảm khốc hơn 10 người thương vong tại Hà Đông - Ảnh 4

3 nạn nhân đã tử vong tại chỗ.

Hiện lực lượng chức năng đang phong tỏa hiện trường. Rất nhiều xe cứu hỏa, xe cấp cứu đã được điều đến thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo các lực lượng khắc phục sự cố
Khoảng 17 giờ chiều 19/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo Công an Thành phố Hà Nội đã trực tiếp đến hiện trường, nắm tình hình, chỉ đạo các lực lượng giải quyết, xử lý vụ việc.
Toàn cảnh vụ nổ thảm khốc hơn 10 người thương vong tại Hà Đông - Ảnh 5

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tới hiện trường chỉ đạo các lực lượng khắc phục ngay sự cố sau vụ nổ.

Tại hiện trường, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo UBND TP. Hà Nội hỗ trợ đối với người thân mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng, mỗi nạn nhân bị thương nặng 3 triệu đồng và bị thương nhẹ 2 triệu đồng. Ngoài ra, UBND quận Hà Đông và các cơ quan ban ngành sẽ có hỗ trợ thêm với các nạn nhân.

Bước đầu xác định nguyên nhân vụ nổ
Các báo cáo nhanh của CATP. Hà Nội, Bộ tư lệnh Thủ đô và Cảnh sát PCCC Hà Nội cho thấy, địa điểm xảy ra vụ nổ được xác định là từ gia đình một người làm nghề thu gom sắt vụn.
Vào trước thời điểm xảy ra vụ nổ, chủ nhà đã mang một vật liệu nổ ra vỉa hè và tiến hành cưa. Ông Phạm Văn Cường (SN 1975, ở Nam Trực, Nam Định), người trực tiếp cưa đã tử vong tại chỗ, thi thể bị xẻ thành nhiều mảnh.
Lực lượng công binh rà soát, báo cáo vật liệu phát nổ là chất gây nổ, có mùi thuốc. Các chiến sĩ cũng đã mang các bình hơi, bình gas gần đó ra ngoài, đảm bảo an toàn, tiếp tục tìm kiếm các bộ phận của thi thể nạn nhân Cường và rà soát xem còn ai bị mắc kẹt bên trong hay không.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Bộ Tư lệnh Thủ đô, lực lượng công binh tiếp tục rà soát hiện trường, khu vực xung quanh nhằm phát hiện còn loại vật liệu nổ nào ở hiện trường để xử lý ngay.
Đồng thời giao cơ quan điều tra, Công an thành phố hướng dẫn chỉ đạo, nhanh chóng khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ để công bố trước công luận trong thời gian sớm nhất.
Toàn cảnh vụ nổ thảm khốc hơn 10 người thương vong tại Hà Đông - Ảnh 6

Mảnh vỡ nghi là bắn ra từ vật gây nổ.

Báo cáo giám định ban đầu
Theo kết quả giám định sơ bộ của Cục Kỹ thuật hình sự Bộ Công an, thuốc nổ gây ra vụ nổ cũng là loại thường sử dụng để chế tạo bom.
Báo cáo của Công an TP. Hà Nội cho biết, căn cứ kết quả xác minh, điều tra xác định: Anh Phạm Văn C. (SN 1975), quê ở thôn Nam Hùng, xã Nam Hưng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, thuê nhà số 15 - TT 19, Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông từ năm 2013 để hành nghề thu mua phế liệu. Sau khi thu mua phế liệu các loại, anh C. mang về nơi ở trọ cất giữ. Hàng ngày, anh C. mang các loại phế liệu ra vỉa hè trước cửa nhà thuê trọ để phân loại, dùng đèn khò cắt, phá bán sắt vụn.
Ngày 19/3, anh C. nhờ một nam thanh niên hàng xóm lăn giúp từ trong nhà thuê trọ ra vỉa hè trước cửa (nơi xảy ra vụ nổ) 1 khối kim loại hình trụ bằng sắt đã hoen gỉ, đường kính khoảng 40 - 45 cm, dài khoảng 80 cm, khối lượng ước khoảng trên 100 kg.
Quá trình anh C. cắt phá khối kim loại này bằng đèn khò, nhiệt lượng đã kích nổ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 4 người chết, 10 người bị thương, 36 căn hộ bị hư hỏng nặng, 95 căn hộ phía sau hiện trường vụ nổ bị vỡ hết kính, nứt tường, bung cửa; nhiều xe máy để ngoài đường và đi ngang qua bị hư hỏng.