News

6/recent/ticker-posts

Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam vào tháng 5

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2016 với mong muốn tìm hiểu về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.
Tin tức báo VOV đăng tải, chiều 3/3 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã thông báo các hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới đồng thời trả lời các câu hỏi của phóng viên quan tâm

Tổng thống Obama đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN ở California ngày 15/2 (Ảnh: AP)

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin về việc chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Lê Hải Bình cho biết:
Bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tổ chức tại Sunnylands, bang California, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Barack đã có cuộc hội kiến.
Tại cuộc hội kiến này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2016 với mong muốn tìm hiểu về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; đồng thời cũng mong muốn trao đổi về các biện pháp hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ.
Báo Dân trí thông tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hoan nghênh và cho rằng chuyến thăm này sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác vì hòa bình và phát triển trong quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đóng góp vào việc duy trì hòa bình ổn định ở khu vực. Chuyến thăm đang được 2 bên thu xếp.
Trong cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), an ninh hàng hải và nhân quyền nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Trước đó, Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống Obama sẽ đến Việt Nam vào tháng 5/2016 khi ông có chuyến công du châu Á. Nhân dịp này, ông cũng sẽ tới Nhật Bản để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 thường niên.
Như vậy, ông Obama sẽ là tổng thống Hoa Kỳ thứ 3 đến thăm Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Bill Clinton vào năm 2000 và George W. Bush vào năm 2006.
Năm ngoái, vào dịp hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ. Khi đó, Tổng bí thư đã mời Tổng thống Obama thăm Việt Nam và nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã nhận lời.