News

6/recent/ticker-posts

Trùm ma túy El Chapo muốn được dẫn độ sang Mỹ vì bị tra tấn

Sau khi bị bắt lại hồi tháng 1/2016, trùm ma túy El Chapo “cầu xin” được dẫn độ sang Mỹ vì những điều kiện khắc nghiệt của nhà tù tại Mexico.
Trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman đã trốn thoát khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất nước này Altiplano mùa xuân năm 2015 nhưng sau đó y bị giới chức Mexico bắt lại vào đầu tháng 1/2016.

Trùm ma túy Mexico Guzman - Ảnh: AP.

Hiện tại, hắn đang trải qua tháng cuối cùng tại nhà tù Mexico và muốn nhanh chóng được dẫn độ sang Mỹ.
“Hãy cố gắng để giúp tôi được dẫn độ ‘sang Mỹ’ nhanh nhất có thể”, luật sư của trùm ma túy khét tiếng Guzman, Jose Refugio Rodriguez, dẫn lời nói của hắn trong cuộc phỏng vấn với Radi Formula. Theo luật sư này, El Chapo “không thể chịu đựng thêm tình cảnh ở đây thêm nữa”.
Rodriguez cho biết thân chủ của mình luôn trong tình trạng thiếu ngủ, vì cứ sau 4 giờ, các nhân viên nhà tù lại đánh thức ông ta để chắc chắn rằng hắn còn trong phòng giam.
“Không để người khác ngủ giống như một hành vi tra tấn. Tôi thấy ông ấy tuyệt vọng và chán nản. Sức khỏe của ông ấy đang suy giảm”, luật sư Rodriguez cho biết tình trạng El Chapo.
"Ông ấy là bị cô lập và ở tách biệt trong một khu vực đặc biệt, tách biệt khỏi các tù nhân khác. Ông nói với tôi rằng ông đã được đưa đến một căn phòng nhỏ ... nhưng ông ấy không nhìn thấy ánh sáng mặt trời."
Về vấn đề này, Eduardo Guerrero, người đứng đầu hệ thống nhà tù của Mexico, cho biết: “Việc tù nhân bị gọi dậy sau mỗi bốn tiếng về ban đêm để đảm bảo rằng người đó còn sống. Chúng tôi không vi phạm quyền lợi của tù nhân”.
Được biết, Guzman hiện được giam trong phòng giam nơi y đã trốn thoát khỏi nhà tù hồi năm 2015. Các nhà chức trách đã thực hiện thêm một số biện pháp an ninh nhằm đảm bảo không xảy ra vụ vượt ngục tương tự.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã yêu cầu Văn phòng Bộ Tư pháp nhanh chóng hoàn tất các thủ tục dẫn độ, tuy vậy việc này có thể mất đến ít nhất là một năm.
Trùm ma túy El Chapo đã đưa ra những yêu cầu về phòng giam khi tới Mỹ. Tuần trước, hắn cho hay sẽ chỉ sẵn sàng nhận tội chỉ khi được ở trong một nhà tù với "mức bảo vệ trung bình".