News

6/recent/ticker-posts

Virus Zika tiến sát biên giới Việt Nam, các cửa khẩu quốc tế thắt chặt kiểm dịch

Trước tình hình virus Zika đang áp sát Việt Nam, công tác kiểm dịch y tế ở các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang được thắt chặt.
Triển khai công tác giám sát tại cửa khẩu
Dân Việt đưa tin, sau khi có thông tin virus Zika áp sát biên giới Việt – Lào, ông Nguyễn Cường – Giám đốc Trung tâm kiểm dịch Y tế Quốc tế tỉnh Quảng Trị ngày 13/3 cho hay, đơn vị đã tăng cường thắt chặt kiểm tra, tuyên truyền đối với người xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay và cảng biển Cửa Việt.
Theo ông Cường, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan tiến hành các biện pháp giám sát hành khách xuất, nhập cảnh vào địa bàn tỉnh bằng cách đo thân nhiệt.
Ông Cường khuyến cáo, nếu phát hiện hành khách nhập cảnh có sốt cao trên 38 độ C và các biểu hiện bệnh nghi ngờ nhiễm virus Zika thì sẽ được cách ly, theo dõi sức, điều trị đồng thời triển khai công tác tuyên truyền mạnh mẽ để người dân được rõ về loại virus nhóm B này".
Cho đến nay, Quảng Trị vẫn chưa phát hiện trường hợp nào khả nghi nhiễm virus Zika, Ông Cường khẳng định.
Cũng theo ông Cường, virus Zika có thể lây qua đường máu như muỗi đốt và còn có thể lây qua đường tình dục. Biểu hiện nhiễm vi rút này là người bị sốt phát ban, đau cơ, chóng mặt…

Công tác kiểm dịch y tế ở các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang được thắt chặt nhằm phòng ngừa virus Zika. (Ảnh: Dân Việt)

Vì vậy, để phòng virus Zika, cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, đề phòng muỗi đốt… Những người đã đến vùng dịch thì nên tránh quan hệ tình dục.
Liên quan đến virus Zika đang đe dọa các nước láng giềng, trước đó, trao đổi với báo Công an Nhân dân, PGS.TS.Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ngay khi nhận thấy tình hình dịch bệnh do virus Zika ngày càng phức tạp, Bộ Y tế Việt Nam đã chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập.
Bộ Y tế đã triển khai công tác giám sát tại cửa khẩu, đặc biệt là các cửa khẩu với Trung Quốc, Lào và Campuchia, đồng thời, tăng cường giám sát tại cộng đồng. Nhằm phát hiện sớm virus Zika đã xuất hiện trong cộng đồng, Viện Pasteur TP.HCM đã lấy mẫu tại 8 điểm trọng điểm ở khu vực phía nam và sẽ xét nghiệm 1.200 mẫu.
Sau khi WHO ra tuyên bố toàn cầu về dịch Zika, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng chống dịch bệnh Zika và yêu cầu Bộ Y tế chủ động phối hợp, hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý dịch theo quy định; thực hiện chế độ giám sát, báo cáo dịch theo thẩm quyền. Đã có 25 tỉnh ký cam kết sẽ nhân rộng chiến dịch này.
WHO tiếp tục họp khẩn về dịch virus Zika
Cũng theo báo Công an Nhân dân, mặc dù mới hơn một tháng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra tuyên bố toàn cầu về tình hình virus Zika, cùng với phát động kế hoạch chống lại virus Zika, nhưng trước bối cảnh virus này lây lan dữ dội một lần nữa WHO lại phải họp khẩn về vấn đề này.

Virus Zika tiến sát biên giới Việt Nam, các cửa khẩu quốc tế thắt chặt kiểm dịch - Ảnh 2

Hiện đã có 54 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lây truyền virus Zika. (Ảnh: Giao thông) 

Trong tuyên bố lần 2 được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp, WHO nêu rõ: “Cần phải khuyên những người phụ nữ mang thai không nên tới các vùng hiện đang bị tác động bởi dịch bệnh do virus Zika”.
Hiện đã có 54 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành, hoặc có sự lây truyền virus Zika. Trong đó, Lào là nước mới nhất ghi nhận có sự lưu hành của virus Zika.
Như vậy, 3 nước sát biên giới Việt Nam là Trung Quốc, Lào và Campuchia đều đã có virus Zika, càng làm tăng nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều nước khác đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh do virus Zika xâm nhập sau khi về từ vùng có dịch như: Đức, Hà Lan, Australia, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Cuba, Contra Costa, Utah, Đan Mạch, Nga.
WHO cũng cảnh báo về hiện tượng El Nino làm trầm trọng hơn sự lây lan của virus Zika: Chúng ta có thể phải đối phó với nhiều muỗi có khả năng truyền virus Zika hơn do có thêm nhiều khu vực sinh sản thuận lợi do ảnh hưởng về khí hậu từ hiện tượng El Nino.
Trước đó ít ngày, các nhà khoa học Pháp cho biết họ đã chứng minh được mối liên hệ giữa virus Zika và hội chứng rối loạn hệ thống miễn dịch Guillain Barré, có thể gây tử vong. Đó là một hội chứng hiếm gặp với việc hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công các dây thần kinh, thường xảy ra sau vài ngày khi bị nhiễm virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng nào đó.
Báo Giao thông dẫn thông tin từ CNA, hiện virus Zika mới chỉ lác đác xuất hiện tại các nước thuộc khu vực châu Á, trong khi ở Mỹ Latin, đặc biệt là Brasil, virus này đang lây lan với tốc độ chóng mặt, khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.
Bà Marie-Paule Kieny, Phó tổng giám đốc WHO cho biết, hiện có 67 công ty và viện nghiên cứu đang nghiên cứu các sản phẩm liên quan đến virus Zika. Các sản phẩm này đang ở các giai đoạn đầu và chưa có loại vaccine hay liệu pháp điều trị nào được thử nghiệm trên người.