News

6/recent/ticker-posts

Vụ nữ sinh 16 tuổi phải cưa chân: Đình chỉ công tác bác sỹ bị tố tắc trách

Liên quan đến vụ nữ sinh buộc cưa chân do hoại tử, bác sỹ trực tiếp chỉ định bó bột cho bệnh nhân Hà V. đã bị tạm đình chỉ công tác. 
Tin tức trên Tri thức trực tuyến, sáng 15/3, bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị này đã tạm đình chỉ đối với người trực tiếp bó bột cho nạn nhân Lê Thị Hà V. (16 tuổi, bị cưa chân do bó bột quá chặt).
Người bị tạm đình chỉ công tác là bác sĩ Y Tâm (Khoa ngoại), người trực tiếp khám và điều trị cho nạn nhân V. Bệnh viện cũng đã yêu cầu bác sĩ Tâm viết tường trình, đồng thời báo cáo đến Sở Y tế và chờ hướng dẫn xử lý.
Bác sĩ Y Tâm cho biết do công việc nhiều cộng với áp lực nên không quán xuyến hết dẫn đến sự việc đáng tiếc.  
Sáng cùng ngày, một lãnh đạo Huyện ủy Cư Kuin cho biết đơn vị đã giao cho Ủy ban kiểm tra liên hệ với bệnh viện để nắm sự việc. “Theo quan điểm của huyện thì cán bộ sai đến đâu sẽ xử lý đến đó”, vị này nói.
Trao đổi trên báo chí, bác sĩ Nguyễn Trường Phong, Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo của Bệnh viện huyện Cư Kuin.
“Tuy nhiên, qua những thông tin trên phương tiện truyền thông thì nhận thấy khuyết điểm thuộc về bệnh viện. Còn nguyên nhân như thế nào thì phải có báo cáo chi tiết và thành lập hội đồng thẩm định để phân tích. Khi đó mới thông tin cho báo chí được”, vị phó giám đốc nói.
Liên quan đến sự việc này, báo Người lao động đưa tin, trước đó vào trưa ngày 6/3, trên đường đi học về, nữ sinh Lê Thị Hà V. bị tai nạn giao thông, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cư Kuin, bó bột chân.
Sau khi V. có cảm giác khó chịu, gia đình nhiều lần xin chuyển viện nhưng bệnh viện không cho và mãi đến ngày 11/3, bệnh viện mới đồng ý cho bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, các bác sĩ cho biết chân V. đã bị hoại tử, phải chuyển xuống bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), phẫu thuật cắt bỏ gần hết chân phải.

Nữ sinh V. buộc bị cưa chân do bó bột quá chặt dẫn đến hoại tử. Ảnh: Gia đình cung cấp. 

Cũng từ nguồn tin này, trong sáng 15/3, TS-BS Nguyễn Tiến Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM cho biết sau khi được báo Người lao động kết nối, gia đình em Lê Thị Hà V. đã điện thoại lại cho ông vào chiều qua. Sau đó, ông cũng đã trao đổi với phía Bệnh viện Chợ Rẫy – nơi V. đang điều trị hậu phẫu sau đoạn chi.
Dự kiến trong vài ngày tới, V. sẽ được chuyển đến Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM với hy vọng sẽ tìm lại được những bước đi gần như bình thường trên chiếc chân giả.
“Đầu tiên, chúng tôi phải chăm sóc và cho V. tập luyện phần mỏm cụt để phần cơ thể này sẵn sàng với việc lắp chân giả. V. cũng sẽ được điều trị tâm lý bởi các trường hợp tương tự, bệnh nhân rất hoảng hốt, bi quan, có nhiều ý nghĩ tiêu cực và dễ ảnh hưởng đến cuộc sống, việc học hành sau này nếu không được can thiệp.
Nếu mọi chuyện diễn biến tốt, dự tính vài tuần nữa chúng tôi sẽ tiến hành làm chân giả cho em. Loại chân giả chúng tôi định làm cho V. được sản xuất ngay tại xưởng chỉnh hình của bệnh viện, được gia công riêng theo các số đo của bệnh nhân, có dáng vẻ giống như bên chân thật, trụ kim loại vững chắc, các khớp linh hoạt. Chịu khó tập luyện một thời gian để sử dụng thành thục, V. có thể đi đứng, vận động gần như một người bình thường”, bác sỹ Lý nói.