News

6/recent/ticker-posts

68 y bác sĩ viện E xét nghiệm âm tính nCoV

68 y bác sĩ thuộc diện F1 và F2, 19 bệnh nhân Bệnh viện E tiếp xúc "bệnh nhân 994", sáng nay kết quả xét nghiệm âm tính.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, các trường hợp âm tính lần một gồm 48 người tiếp xúc trực tiếp (F1), 20 người tiếp xúc với người tiếp xúc (F2), đều là nhân viên y tế.

Ngoài ra, 19 bệnh nhân đang thở máy tại các khoa Hồi sức cấp cứu, Tim mạch, Hô hấp, cũng có kết quả âm tính nCoV lần thứ nhất.

87 người này được xác định tiếp xúc với bệnh nhân nam, 87 tuổi, quê ở xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, điều trị nội trú tại Bệnh viện E vì bị viêm phổi từ ngày 13/8. Bệnh nhân này, sáng 20/8 được Bộ Y tế ghi nhận là "bệnh nhân 994".

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, sáng 20/8 cho biết kết quả xét nghiệm lại bằng RT-PCR lần đầu bệnh nhân âm tính. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có nhiều yếu tố không thể loại trừ hoàn toàn Covid-19 nên bệnh viện vẫn tiếp tục cách ly, điều trị và xét nghiệm RT-PCR. Bệnh nhân đang điều trị tại khoa Cấp cứu, sức khỏe ổn định.

Điều tra dịch tễ từ CDC Hà Nội cho thấy trước đó ông hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh nền, sống cùng gia đình ở quê. Gia đình 6 người gồm bệnh nhân, vợ chồng con trai thứ ba, hai cháu và một chắt. Một tháng gần đây bệnh nhân không đi xa, không ra khỏi xã Khải Xuân. Gia đình cũng không có người đi đến các khu vực có ổ dịch Covid-19 lưu hành.

Sáng 11/8, ông sốt khoảng 38-39 độ C và đau bụng âm ỉ liên tục vùng hạ sườn phải, không ho, không khó thở. Sáng 12/8, ông được con dâu và con trai thuê xe đưa lên Hà Nội, đến khoa Khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện E, sau đó vào điều trị ở khoa Gan mật (C4). Chiều cùng ngày ông cùng con dâu về phố Trần Cung nghỉ qua đêm.

Đo nhiệt độ nhân viên y tế vào làm việc và cách ly tại Bệnh viện E sáng 20/8. Ảnh: Chi Lê.

Tối 12/8, ông ăn cơm cùng vợ và con cháu, tiếp xúc hai đồng nghiệp của con trai đến thăm bệnh. Tối ông ngủ riêng một giường, con trai túc trực trong phòng để trông. Sáng hôm sau ông tiếp tục tới Bệnh viện E khám, một đồng nghiệp của con trai đi cùng.

Sau khi chụp X-quang phổi, chẩn đoán viêm phổi, ông khám tại chuyên khoa Hô hấp và chuyên khoa truyền nhiễm. Do không có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19, ông được chuyển sang khoa Bệnh nhiệt đới (D1) chiều 13/8. Từ đó, ông điều trị tại khoa D1, khi có kết quả dương tính nCoV vào ngày 19/8 thì chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Trong quá trình nằm viện, bệnh nhân được con dâu chăm sóc và 3 đồng nghiệp của con trai tới thăm.

Hiện Bệnh viện E đã được phong tỏa, khử khuẩn, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Bệnh viện E là bệnh viện hạng I trực thuộc Bộ Y tế, địa chỉ tại 86-87 phố Trần Cung, Cầu Giấy, Hà Nội. Bệnh viện có hơn 900 giường, gồm 4 trung tâm, 37 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 11 phòng chức năng, diện tích 41.000 m2. Bệnh viện khám chữa bệnh đa khoa gồm nội, ngoại, sản, nhi, ung bướu, y học cổ truyền, phục hồi chức năng; chuyên khoa tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt cho người bệnh bảo hiểm y tế và khám theo yêu cầu; tiếp nhận bệnh nhân bảo hiểm y tế tuyến cuối trên cả nước.