News

6/recent/ticker-posts

Đà Nẵng tính phương án mỗi hộ dân đi chợ 10 lần/tháng

Sở Công Thương Đà Nẵng đề xuất lãnh đạo thành phố quy định số ngày mỗi hộ được đi chợ hàng tháng, để hạn chế người ra đường trong dịch Covid-19.

Chiều 10/8, ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, cho biết theo phương án trình UBND thành phố, đơn vị đề xuất mỗi hộ gia đình đi chợ 3 ngày một lần, mỗi tháng đi chợ không quá 10 lần. Thời gian dự kiến thực hiện từ 15/8.

UBND các phường, xã sẽ in "phiếu vào chợ" màu sắc khác nhau theo ngày, phát cho các hộ dân; chỉ người có phiếu mới được vào chợ. Ban quản lý các chợ có nhiệm vụ thu, lưu phiếu để phục vụ việc điều tra dịch tễ khi cần thiết.

"Mục đích là tránh tình trạng người dân đi chợ nhiều lần mỗi ngày. Thành phố đang chống dịch và thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16 nên muốn hạn chế tối đa người dân ra ngoài", ông nói.

Theo ông Bắc, tại một số cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, lãnh đạo thành phố lo ngại khi nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 có lịch trình đi lại dày đặc, trong đó nhiều người đi chợ nhiều lần và rủ thêm người thân nên cần có biện pháp hạn chế.

Khi đưa ra quy định này, lãnh đạo Sở Công Thương mong muốn người dân sẽ ý thức hơn về việc chỉ ra ngoài khi có nhu cầu cần thiết, đồng thời lên kế hoạch đi chợ mua thức ăn cho nhiều ngày sau.

"Đà Nẵng đang là tâm dịch. Việc giãn cách ở chợ nhiều khi không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ lây lan Covid-19. Nếu quy định này được thực hiện, hy vọng người dân sẽ tránh được việc tập trung đông người không đáng có", ông Bắc nói thêm.

Lực lượng chức năng phường Nại Hiên Đông kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người dân sát khuẩn trước khi vào chợ, chiều ngày 7/8. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiện Đông, nhận xét: "Việc hạn chế người dân đi chợ và đi theo ngày là hợp lý. Phường chúng tôi đã từng có ý tưởng này nhưng rất mong có sự thống nhất từ thành phố".

Theo ông Hải, khi đưa ra quy định trên, thành phố cần tính đến phương án và có quy định với người đi siêu thị; tránh tình trạng không được vào chợ, người dân lại đổ vào các siêu thị mua sắm.

Phường Nại Hiên Đông đã lập các chốt kiểm soát mềm ở khu vực ra vào chợ trên địa bàn, có lực lượng chức năng đo thân nhiệt và yêu cầu người vào chợ phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

"Thành phố nên quy định thống nhất về mẫu, màu sắc các phiếu để tạo điều kiện cho người dân không đi chợ ở nơi này hoặc mặt hàng tại chợ đó không có, thì ghé chợ nơi khác mua", ông Hải nói.

Chị Trần Thị Hương, 32 tuổi, trú tại khu chung cư trên đường Âu Cơ (quận Liên Chiểu) nói sẵn sàng nhận phiếu đi chợ nếu thành phố ban hành quyết định, nhằm giảm số người cùng tập trung đến chợ như thời gian qua. "Tôi ủng hộ phương án này vì dịch diễn biến căng thẳng ở địa bàn", chị nói.

Đà Nẵng cách ly xã hội toàn thành phố theo chỉ thị 16 của Chính phủ, quy mô hơn 1,134 triệu dân, từ ngày 28/7. Theo đó, thành phố áp dụng "gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã, quận, huyện cách ly với quận, huyện".

Người dân Đà Nẵng được kêu gọi ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết, như cấp cứu, mua lương thực, thực phẩm, làm việc tại nhà máy; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp.

Ngành Công Thương được yêu cầu đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cung ứng cho các chợ. Trong thời gian cách ly xã hội, các chợ, siêu thị trên địa bàn không đóng cửa.