News

6/recent/ticker-posts

Chủ tịch Hà Nội: 'Test nhanh âm tính, vẫn có nguy cơ'

Ông Nguyễn Đức Chung nói việc xét nghiệm nhanh chỉ có tác dụng sàng lọc với tỷ lệ chính xác từ 60% đến 75%.

Chiều 5/8, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 thành phố, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) cho hay các quận, huyện, thị xã thống kê được trên 95.000 người từ Đà Nẵng về Hà Nội thời gian gần đây.

Đến nay đã xét nghiệm nhanh hơn 72.000 người, chỉ ghi nhận 12 ca dương tính, nhưng xét nghiệm lại bằng kỹ thuật PCR thì các trường hợp này đều âm tính.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Võ Hải

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng trong số 72.000 người được test nhanh và âm tính, "vẫn còn xác suất tồn tại người nhiễm bệnh chưa được phát hiện". Ông dẫn chứng, hiện trên địa bàn ghi nhận một ca nghi nhiễm ở quận Bắc Từ Liêm, từng đi du lịch ở Đà Nẵng, "ca này khi đi test nhanh ở trạm y tế phường thì âm tính, song sau đó đến khám ở Viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 nhận kết quả xét nghiệm dương tính lần một".

Ngoài ra, theo ông Chung, con số thống kê trên 95.000 người về từ Đà Nẵng chưa phải đã hết, vì còn những người về từ Đà Nẵng nhưng đi đường bộ, đường sắt và cả những người ở các tỉnh về từ Đà Nẵng sau đó đến Hà Nội chưa thể thống kế.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát toàn bộ số người về từ Đà Nẵng, Quảng Nam... để cách ly y tế tại nhà.

"Tất cả các trường hợp về từ Đà Nẵng từ 15/7 đến nay, dù đã test nhanh cũng phải làm xét nghiệm PCR để khẳng định", Chủ tịch Hà Nội yêu cầu và cho rằng chỉ xét nghiệm PCR mới chính xác và "dù thành phố phải xét nghiệm cho hàng trăm nghìn người cũng phải làm".

Bộ Y tế chiều 5/8 ghi nhận 41 ca nhiễm nCoV, trong đó 34 ca ở Đà Nẵng, bốn người Lạng Sơn, hai Bắc Giang đều liên quan Đà Nẵng và một ca nhập cảnh cách ly ngay. Như vậy, hôm nay ghi nhận tổng cộng 43 ca nhiễm mới.

Tổng số ca nhiễm cả nước lên 713, trong đó 381 người đã khỏi, 8 người tử vong, 324 bệnh nhân đang điều trị. 11 bệnh nhân nguy kịch nguy cơ tử vong rất cao.