News

6/recent/ticker-posts

Hành trình của Phó chủ tịch phường nhiễm nCoV

Phó chủ tịch phường Hoà An (quận Cẩm Lệ) đi chỉ đạo công tác chống dịch trên địa bàn trước khi bị phát hiện nhiễm nCoV.

"Bệnh nhân 897", 35 tuổi, được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19 chiều 13/8. Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng, đây là Phó chủ tịch UBND phường Hoà An, sống cùng gia đình ở kiệt 882 Trường Chinh, phường Hoà Phát (quận Cẩm Lệ). 5 người trong gia đình ông được xác định là F1.

Ngày 13/7, ông đến khám bệnh tại khoa Tai - Mũi - Họng (Bệnh viện Đà Nẵng).

Ngày 21/7, gia đình ông tổ chức tiệc đầy tháng cho con, mời nhiều người thân đến dự, trong đó có bố mẹ ruột (trú xã Đại Phong, huyện Đại Lộc Quảng Nam), chị vợ và một người dì.

Hàng ngày, ông ăn sáng tại quán bún gần nhà, đi làm ở UBND phường Hoà An trong giờ hành chính, tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp. Trưa và chiều ông về nhà, gặp người trong gia đình.

Từ ngày 26/7 đến 10/8, ông thường xuyên cùng Đội quy tắc đô thị phường Hoà An đi kiểm tra và chỉ đạo chống dịch, thực hiện cách ly xã hội tại cộng đồng, bao gồm các chợ trên địa bàn.

Ngoài công chức cùng cơ quan và đội quy tắc đô thị phường, ông còn tiếp xúc với Ban quản lý chợ Hoà An. Thời gian ông ở nhà, có một người chị và một người dì thường xuyên đến nhà chơi.

Chợ Hoà An, nơi Phó chủ tịch phường đến chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Ảnh: Đông Vân.

Trong hai ngày 2 và 3/8, ông xuất hiện triệu chứng thoáng mệt, đau họng nhẹ và viêm amidan. Thời gian này, ông vẫn đi làm và tiếp xúc với các đồng nghiệp.

Ngày 11/8, UBND quận Cẩm Lệ cho xét nghiệm diện rộng tại các cụm dân cư và nhóm có nguy cơ. "Bệnh nhân 897" được lấy mẫu theo phương pháp gộp nhóm và có kết quả nghi ngờ.

Ông sau đó được lấy mẫu riêng và nhận kết quả dương tính với nCoV, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hoà Vang.

Liên quan đến "bệnh nhân 897", 36 cán bộ, công chức phường Hoà An phải đi cách ly tập trung. Phó chủ tịch quận Võ Thiên Sinh, cùng nhiều công chức các phòng, ban được điều động tạm thời về quản lý địa bàn phường này.

Ông Võ Thiên Sinh cho biết, toàn bộ số cán bộ, công chức của phường Hoà An phải đi cách ly, do quá trình làm việc thời gian qua tiếp xúc gần với "bệnh nhân 897".

"Tất cả công việc của chính quyền trên địa bàn vẫn được duy trì bình thường", ông Sinh nói.

Cũng trong hành trình các ca bệnh vừa được công bố, nữ "bệnh nhân 887", 65 tuổi, cũng có lịch trình tiếp xúc với nhiều người ở gần nhà khi bán xôi vào khoảng 6-8h từ ngày 10 đến 13/8. Thời gian này, Đà Nẵng đang thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16.

Đầu tháng 7, bà từng điều trị tại khoa Nội thận - Nội tiết (Bệnh viện Đà Nẵng). Từ 16 đến 20/7, bà điều trị tại khoa Lão của bệnh viện này. Nhiều người thân, hàng xóm có ghé thăm.

Sau khi xuất viện, ngày 23/7, bà được con gái chở đến chợ Phước Tường (quận Thanh Khê), sau đó cùng con trai, con dâu và con gái tổ chức đám giỗ tại nhà nhưng không mời ai.

Ngày 4/8, bà được con gái chở đến chợ Phước Tường; ngày hôm sau đi chợ Cẩm Lệ. Ngày 12/8, khi đang chờ kết quả xét nghiệm nCoV, bà được con gái chở đi chợ Phước Tường.

Từ ngày 24/7 đến 18h ngày 13/8, Bộ Y tế công bố tại Đà Nẵng ghi nhận 310 trường hợp nhiễm nCoV. Thành phố đã phong toả nhiều khu dân cư có ca dương tính, cách ly hơn 10.000 người tiếp xúc gần với các bệnh nhân.