News

6/recent/ticker-posts

Lebanon tuyên bố Beirut là 'thành phố thảm họa'

Chính phủ Lebanon tuyên bố Beirut là "thành phố thảm họa" sau vụ nổ kho phân bón khiến 78 người chết và gây nguy cơ khí độc phát tán.

Hội đồng Quốc phòng cấp cao Lebanon đưa ra tuyên bố này sau cuộc họp khẩn cấp do Tổng thống Michel Aoun triệu tập hôm 4/8. Hội đồng đề nghị nội các tuyên bố tình trạng khẩn cấp hai tuần ở thủ đô Beirut và quyết định quốc tang ba ngày cho các nạn nhân.

Cuộc điều tra về nguyên nhân vụ nổ khiến ít nhất 78 người chết và gần 4.000 người bị thương đang được tiến hành, nhưng Thủ tướng Hassan Diab cho biết vụ nổ xuất phát từ kho chứa 2.780 tấn phân bón tại bến cảng của Beirut.

"Những gì xảy ra hôm nay sẽ không thể không bị trừng phạt và những người chịu trách nhiệm cho thảm họa này sẽ phải trả giá, đây là lời hứa với các tử sĩ và những người bị thương", Thủ tướng Diab nói. Thuật ngữ "tử sĩ" có thể được sử dụng trong thế giới Arab và Hồi giáo để chỉ nạn nhân của các vụ tai nạn.

Binh sĩ Lebanon và một người đàn ông di chuyển ngươi bị thương đến bệnh viện sau vụ nổ ở thủ đô Beirut tối 4/8. Ảnh: AFP.

"Thực tế kho hàng nguy hiểm này đã ở đó từ năm 2014. Chúng tôi đang tập trung xử lý thảm họa, đưa người chết ra ngoài và chữa trị cho những người bị thương", Thủ tướng Lebanon cho biết thêm.

Tổng thống Lebanon sau đó dẫn lời ông Diab nói rằng không thể chấp nhận việc lô hàng khoảng 2.750 tấn phân bón được lưu trữ trong một nhà kho ở cảng Beirut suốt 6 năm mà không có các biện pháp an toàn thích hợp.

Vụ nổ lớn làm rung chuyển Beirut, gây hoảng loạn khắp thủ đô. Các nhân chứng nói rằng họ đã nhìn thấy một đám mây màu cam giống như khí nitơ dioxide độc hại được giải phóng sau vụ nổ.

Israel, đối thủ của Lebanon, cho biết đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Lebanon thông qua các kênh nước ngoài vì hai nước không có quan hệ ngoại giao. Qatar và các quốc gia Arab khác cho biết sẽ gửi bệnh viện dã chiến trong hôm nay, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng đất nước của ông cũng đang gửi viện trợ cho Lebanon. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ đang theo dõi tình hình và đã đề nghị chính phủ hỗ trợ người dân Lebanon.