News

6/recent/ticker-posts

Trung Quốc đề nghị thử nghiệm vaccine Covid-19 cùng Nga

Các nhà khoa học Trung Quốc đề nghị thực hiện các thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 chung với Nga để học hỏi lẫn nhau.

Đề nghị được viện sĩ Chung Nam Sơn đưa ra trong một hội nghị chuyên đề tổ chức hôm 16/8.

"Trung Quốc và Nga có thể học hỏi được nhiều điều từ nhau. Công nghệ và chiến lược của Nga (trong việc đẩy lùi Covid-19) rất đáng để nghiên cứu. Trong khi đó, Trung Quốc lại có những phương pháp độc đáo kiểm soát đại dịch, đặc biệt là sử dụng y học cổ truyền", ông Chung phát biểu.

Viện sĩ Chung chưa đề cập đến loại vaccine ông nhắm tới, hay nơi mà thử nghiệm sẽ diễn ra. Song, ông công nhận Nga đã đạt được những thành công nhanh chóng trong việc phát triển biện pháp ngăn ngừa Covid-19.

Chung Nam Sơn là lãnh đạo nhóm chuyên gia của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia, cố vấn cấp cao của chính phủ trong công tác phòng ngừa Covid-19. Ông là người đã đề xuất phương án phong toả diện rộng, xét nghiệm chủ động. Viện sĩ Chung từng đóng vai trò lớn đẩy lùi dịch SARS năm 2002-2003.

Giáo sư Jin Dong-yan, chuyên gia virus của Đại học Hong Kong, lại cho rằng hợp tác Nga - Trung không phải là ý kiến hay, lưu ý Nga không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, lập tức phê duyệt vaccine chưa qua thử nghiệm quy mô lớn. Trong khi đó, Trung Quốc cần tiếp tục nghiên cứu vaccine tại nước ngoài bởi tình hình dịch tễ nội địa suy yếu, không đủ số trường hợp dương tính để xác định độ an toàn và hiệu quả của sản phẩm.

Vaccine Covid-19 của Nga đang trong giai đoạn điều chế, tháng 8/2020. Ảnh: EPA-EFE

Trung Quốc có 4 trong số 9 "ứng viên" tiềm năng bước vào thử nghiệm giai đoạn ba. Vừa qua, giới chức y tế cũng nêu điều kiện để phê duyệt vaccine. Theo đó, các liều tiêm phải có tác dụng khoảng 50%, thời gian duy trì miễn dịch ít nhất 6 tháng. Các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn hiệu quả nhưng chưa hoàn thành thử nghiệm cũng có thể được sử dụng trong tình thế khẩn cấp.

Hầu hết vaccine của Trung Quốc được phát triển theo công nghệ truyền thống, sử dụng virus bất hoạt để kích thích miễn dịch ở người. Các "ứng viên" đang được thử nghiệm tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Brazil, Arab Saudi và Indonesia.

Tuần trước, chính phủ cấp bằng sáng chế cho vaccine của hãng dược CanSino Biologics hợp tác với các nhà nghiên cứu trong quân đội.

Hôm 11/8, Nga trở thành nước đầu tiên phê duyệt vaccine Covid-19 trên thế giới. Động thái này tạo niềm hy vọng đối với một số quốc gia, song cũng chịu sự chỉ trích từ nhiều chuyên gia. Họ cho rằng Nga đang đặt lợi ích và vị thế lên trên vấn đề an toàn y tế.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Viện trưởng Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho biết: "Tôi kỳ vọng (vào vaccine), nhưng chưa thấy bất cứ bằng chứng nào khiến mình tin tưởng, rằng vaccine của Nga thực sự an toàn. Tôi nghi ngờ điều đó".