News

6/recent/ticker-posts

Người bán Phi điệp tiền tỷ bắt đầu phải kê khai thuế

Cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đã yêu cầu các cơ sở bán lan cảnh trên địa bàn phải kê khai thuế theo Luật Quản lý thuế 2019.

Những cuộc giao dịch lan Phi điệp đột biến tiền tỷ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu.

Ngày 3/9, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Khiên - Chủ tịch UBND xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, Hòa Bình xác nhận, đơn vị đã ký giấy mời gửi tới các chủ vườn lan trên địa bàn đến trụ sở Đội Quản lý thuế liên ngành để kê khai thuế bán lan cảnh.

"Trong thời gian vừa qua, cơn sốt lan Phi điệp đột biến được bán với giá tiền tỷ khiến cho nhiều nguy cơ tiêu cực về an ninh kinh tế, trật tự xã hội có thể xảy ra nên cơ quan chức năng đã đưa ra các phương án siết chặt quản lý nhằm tránh nguy cơ thổi giá bằng việc yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh tiến hành kê khai thuế" - ông Khiên cho biết.

Theo ông Khiên, những chủ cơ sở bán lan cảnh trên địa bàn được gửi giấy mời làm thủ tục kê khai thuế bán lan cảnh là do có sự yêu cầu của Cục Thuế tỉnh Hòa Bình.

Giấy mời cơ sở kinh doanh lan cảnh kê khai thuế của UBND xã Cao Dương, Lương Sơn, Hòa Bình.

"Thông qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội và người dân, Cục Thuế tỉnh Hòa Bình đã nắm được những cơ sở rao bán, giao dịch lan cảnh nên yêu cầu những cơ sở này phải kê khai thuế theo Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019.
Đồng thời, phía địa phương sẽ tăng cường quản lý, giám sát các giao dịch lan cảnh trên địa bàn, yêu cầu các bên tham gia giao dịch phải chấp hành đúng quy định pháp luật về nộp thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp" - vị Chủ tịch UBND xã Cao Dương cho biết.

Ông Khiên cho biết thêm, các cơ sở bán lan cảnh trên địa bàn xã ngoài việc phải kê khai thuế thì sẽ phải đăng ký kinh doanh, thông quan cơ quan Hợp tác xã Nông nghiệp để hoạt động để chính quyền có định hướng đúng đắn nhằm cho ngành lan phát triển lành mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Cục Thuế Hòa Bình cho biết, việc theo dõi, yêu cầu những cơ sở bán lan cảnh tại địa phương phải kê khai thuế dựa trên văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính hướng dẫn giám sát các cuộc giao dịch lan, đặc biệt là lan Phi điệp đột biến trong thời gian qua.

"Thị trường lan cảnh đang thu hút được sự quan tâm của dư luận, nhiều cuộc giao dịch có giá trị lớn diễn ra nhưng chưa có sự quản lý đúng mức. Trước việc nhiều địa phương cảnh báo về nguy cơ trong những cuộc giao dịch này thì việc quản lý thị trường lan đột biến thông qua kê khai thuế là phù hợp, để cho thị trường được minh bạch hơn" - lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hòa Bình cho hay.

Trước đó vào giữa tháng 8/2020, sau khi báo Đất Việt có loạt bài phản ánh về cơn sốt lan Phi điệp đột biến giá tiền tỷ tiềm ẩn nguy cơ thổi giá, an ninh kinh tế, trật tự xã hội, đại diện Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính cho biết, qua báo cáo từ một số cục thuế, đến nay chưa có người bán lan đột biến nào đăng ký, kê khai và nộp thuế. Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp với các cơ quan chức năng khác như công an, đăng ký kinh doanh… để giám sát hoạt động kinh doanh lan đột biến.

Trường hợp phát hiện các cá nhân, tổ chức bán lan đột biến mà chưa đăng ký, kê khai và nộp thuế thì ngành thuế sẽ xử lý theo quy định.

Đại diện Tổng cục Thuế cho hay cá nhân kinh doanh lan đột biến phải nộp thuế thu nhập cá nhân và giá trị gia tăng, còn nông dân bán sản phẩm mà họ trồng được không phải nộp hai khoản thuế này.

Còn ông Nguyễn Như Cường - cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho hay, tình trạng thổi giá, quảng cáo quá mức để bán lan đột biến đã giảm rất mạnh sau các thông tin cảnh báo trên báo chí.

Theo Luật trồng trọt mới ban hành, phải đến 1/1/2023, tức hơn 2 năm nữa, tất cả các giống cây trồng trước khi đưa ra thị trường phải được các chủ cơ sở kinh doanh tự công bố và tự chịu trách nhiệm. Cơ sở kinh doanh giống cây trồng cũng phải được đăng ký với sở NN&PTNT các địa phương mới được buôn bán.

Khi quy định này có hiệu lực sẽ giảm tình trạng thuê nhà để bán lan kiểu lừa đảo như thời gian qua.