News

6/recent/ticker-posts

Bầu cử Mỹ 2020: “Canh bạc” của ông Biden trước giờ G

Ứng viên Joe Biden đã “đặt cược” vào những bang cuối cùng để lôi kéo cử tri vào những ngày chót của chiến dịch tranh cử, trước cuộc đấu quyết định với đối thủ Donald Trump vào ngày 3/11.

Hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Joe Biden (Ảnh: Getty)

Theo WSJ, trong tuần cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã “đặt cược” vào khả năng mở rộng bản đồ bầu cử khi quyết định tới các bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa để vận động tranh cử và lôi kéo cử tri.

Trong khi đó, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump chủ yếu vẫn “phòng ngự” tại các bang chiến trường từng giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Biden ngày 27/10 đã tới Georgia - bang có truyền thống bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa trong mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ từ năm 1992. Vào cuối tuần này, ông Biden sẽ tới bang Iowa - nơi ông Trump giành chiến thắng hồi năm 2016 với cách biệt đáng kể sau khi cựu Tổng thống Barack Obama từng thắng 2 lần tại bang này.

Ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris, liên danh tranh cử của ông Biden, sẽ tới Texas và Arizona vào cuối tuần này. Đây là những bang đã lần lượt bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa trong 10 và 5 cuộc bầu cử gần đây.

Tuần này, Tổng thống Trump sẽ tới ít nhất 5 bang để vận động tranh cử. Đây là những nơi ông từng giành chiến thắng cách đây 4 năm và đóng vai trò then chốt trong việc quyết định người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Ngày 26/10, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đã tổ chức 3 cuộc mít tinh tranh cử tại Pennsylvania - bang ông Trump giành chiến thắng sít sao hồi năm 2016 và cũng là nơi ông đang bị đối thủ Joe Biden dẫn trước với cách biệt 4,5 điểm theo kết quả khảo sát dư luận của Real Clear Politics.

Ngày 27/10, ông Trump tiếp tục vận động tranh cử tại các bang Michigan, Wisconsin và Nebraska. Ngày 28/10, đương kim tổng thống Mỹ tổ chức 2 cuộc mít tinh tranh cử tại bang Arizona, trong đó có một sự kiện gần bang Nevada - nơi bà Clinton từng giành chiến thắng hồi năm 2016.

Khi chỉ còn chưa đầy một tuần trước ngày bỏ phiếu chính thức 3/11, hơn 74 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm và hơn 30 bang hiện đã vượt qua số người bỏ phiếu sớm so với năm 2016. Theo US News, trong số các cử tri bỏ phiếu sớm, hơn 49 triệu người đã bỏ phiếu qua thư, và hơn 25 triệu người bỏ phiếu trực tiếp.

Chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang thực hiện chiến thuật mạo hiểm khi dành những ngày vận động tranh cử cuối cùng để thuyết phục cử tri tại các bang được xem là “địa bàn” truyền thống của đảng Cộng hòa như Texas và Georgia.

Nếu chiến thắng, ông Biden có thể được ca ngợi vì chiến thuật liều lĩnh này. Nhưng nếu thất bại, ứng viên đảng Dân chủ có thể bị chính những người cùng đảng chỉ trích vì không tập trung vào những bang chiến trường - nơi đảm bảo khả năng chiến thắng cao hơn.

Một số cử tri tại Georgia thừa nhận việc một ứng viên tổng thống đảng Dân chủ tới vận động tranh cử tại bang này là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, Joe Biden ngày 26/10 khẳng định ông vẫn chú ý tới các bang có truyền thống ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ nhưng bị bỏ lỡ trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

“Bức tường màu xanh vẫn cần được củng cố lại”, ông Biden nhấn mạnh.

Mặc dù dường như lép vé hơn so với đối thủ, song Tổng thống Trump vẫn tỏ ra tự tin về cơ hội chiến thắng của mình trước ngày bỏ phiếu chính thức.

“Chúng tôi rất khuyến khích Joe Biden lãng phí thời gian và nguồn lực tại Georgia, nơi ông ấy không được lợi ích gì”, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, cho biết.