News

6/recent/ticker-posts

Sau cuộc nhậu, bé gái 14 tuổi bị 7 người xâm hại

Em T. tham gia uống rượu cùng một số thanh niên. Sau cuộc nhậu, T. bị 7 người xâm hại tình dục.

Viện Kiểm sát  2 cấp cùng kháng nghị

Ngày 21/10, TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Minh Lý (sinh năm 2000) cùng đồng phạm về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo hồ sơ, tối 10/12/2018, em L.T.C.T. (sinh năm 2004) tham gia uống rượu cùng các thanh, thiếu niên trên căn nhà ở ấp Tây, xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Trong lúc ăn nhậu, Phan Văn Minh Kiều (sinh năm 2001) khởi xướng gợi ý với Lý là chuốc cho em T. say rồi đưa ra nhà nghỉ hiếp dâm. Lý đồng ý nên cuộc nhậu đến hơn một giờ sáng thì cả nhóm chở em T. đến nhà nghỉ ở ấp Đông B cùng xã.

Các bị cáo tại tòa.

Tại đây, Đoàn Văn Hữu Phước (sinh năm 2001), Võ Tấn Lộc (sinh năm 2002), Lê Hồ Khánh (sinh năm 2003), Huỳnh Tấn Phát (sinh năm 2002) và  Huỳnh Văn Vàng (sinh năm 2000) đưa em T. vào một phòng riêng. Kiều và Phát vào trước cởi quần áo bị hại thực hiện hành vi đồi bại. Nhưng em T. giãy giụa phản ứng nên cả hai không thực hiện được.

Sau đó, Lý đến gõ cửa thì Kiều, Phát đi ra ngoài. Nhưng Lý cũng không thực hiện được việc giao cấu. Các bị cáo sau đó thay nhau giữ tay, chân, bịt miệng bị hại để quan hệ nhưng không được nên sau đó bỏ đi.

Đến rạng sáng, bị hại phát hiện mình bị đưa vào nhà nghỉ hiếp dâm nên cùng gia đình tố cáo sự việc với công an.

Với hành vi trên, TAND tỉnh Tiền Giang tuyên phạt bị cáo Kiều mức án 8 năm tù, bị cáo Lý 12 năm tù, bị cáo Phát, Phước, Lộc cùng 7 năm tù và bị cáo Khanh 4 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Riêng bị cáo Vàng bị tuyên phạt mức án 1 năm tù treo về tội không tố giác tội phạm.

Sau bản án sơ thẩm, Viện KSND tỉnh Tiền Giang kháng nghị theo hướng tăng hình phạt đối với nhóm tội hiếp dâm. Tiếp đó, Viện KSND cấp cao tại TPHCM kháng nghị theo hướng hủy một phần bản án sơ thẩm. Qua đó, Viện Kiểm sát đề nghị tòa cấp phúc thẩm hủy phần hành vi của bị Vàng để điều tra lại theo hướng đồng phạm hiếp dâm.

Trách nhiệm của những bậc làm cha, làm mẹ

Tại phiên tòa hôm nay, gia đình, bạn bè, láng giềng nhìn bị cáo không khỏi đau xót. Thời gian trong trại tạm giữ không xóa nổi khuôn mặt sáng láng, non nớt nhưng đôi mắt ngời sáng của những thiếu niên ngày nào đã đổi thành ánh nhìn sợ sệt, lo lắng. Nước đọng sâu trong khóe mắt...

Phần lớn các bị cáo chưa đủ tuổi thành niên nên phiên tòa diễn ra trong không khí khá nhẹ nhàng, chủ tọa ôn tồn hỏi từng bị cáo thì các bị cáo đều thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm.

Sau khi hỏi các bị cáo thì chủ tọa hỏi cha mẹ của các bị cáo chưa đủ 18 tuổi. Những người này khai rằng các bị cáo là những đứa con ngoan hiền nhưng vì hoàn cảnh gia đình phải đi làm ăn xa nên không thể theo sát con.

“Các anh, chị là những làm cha, làm mẹ mà không quan tâm, chăm sóc, giáo dục con mình để các bị cáo đi qua đêm. Cho dù, có đi làm ăn xa thì tối cũng phải gọi điện thoại kiểm ra xem con mình đang ở đâu, làm gì. Trong vụ án này, có phần trách nhiệm của các bậc làm cha, làm mẹ khi không chăm sóc tốt cho các bị cáo”, chủ tọa ngắt lời.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới thân thể, danh dự, nhân phẩm của người phụ nữ, xâm hại đến sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của trẻ em. Hành vi này, có thể gây ra những hậu quả khó lường ngoài ý muốn.

Xét kháng nghị của Viện KSND tỉnh Tiền Giang, HĐXX nhận định, các bị cáo đã thay nhau thực hiện hành vi hiếp dâm bị hại, việc các bị cáo không thực hiện được hành vi là nằm ngoài ý muốn. Bản án sơ thẩm áp dụng điều luật chưa đúng, chưa tương xướng với hành vi phạm tội của các bị cáo. Trong vụ án này, bị cáo Kiều là người khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi nên có mức án nặng hơn các bị cáo còn lại. Từ đó, HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tỉnh Tiền Giang tăng hình phạt đối với các bị cáo.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Lý 15 năm tù, bị cáo Kiều 12 năm tù, bị cáo Phát, Phước, Lộc, bị phạt mỗi bị cáo 8 năm tù, bị cáo Khanh 6 năm tù cùng về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Đối với kháng nghị của Viện KSND cấp cao, HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm tuyên bị cáo Vàng về tội không tố giác tội phạm là không đúng. Bản thân Vàng biết kế hoạch hiếp dâm bị hại, có mặt tại hiện trường, từ đó, xác định Vàng đã thống nhất ý chí với các bị cáo khác trong việc hiếp dâm. Từ đó, HĐXX chấp nhận kháng nghị, hủy phần hành vi của bị cáo Vàng để điều tra lại.