News

6/recent/ticker-posts

Bị chó trong chung cư cắn, kiện ai?

Nội quy của chung cư cấm nuôi chó mèo nhưng có người không chấp hành vẫn nuôi chó, để chó cắn người khác. Vụ việc khiến cả chủ nuôi chó và ban quản trị chung cư cùng bị kiện.

Chung cư Him Lam Nam Sài Gòn, nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: TỰ TRUNG

TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã có thông báo thụ lý vụ án dân sự về việc một người dân chung cư Him Lam Nam Sài Gòn kiện ban quản trị (BQT) chung cư, yêu cầu liên đới bồi thường thiệt hại do bị chó cắn.

Có quy định nhưng không làm nghiêm

Theo đơn khởi kiện, bà D.H. đi tập thể dục trong khuôn viên chung cư Him Lam Nam Sài Gòn thì gặp bà T.N. dắt chó đi dạo. Bất ngờ con chó của bà N. chồm lên cắn vào đùi phải của bà H. gây chảy máu. Vụ việc đã được bảo vệ lập biên bản.

Tuy nhiên, sau đó BQT chung cư không có ý kiến gì về việc này, cũng không nhắc nhở hay chấn chỉnh gì đối với những hộ nuôi chó trong chung cư. Sau sự việc, bà N. cũng không gặp gỡ xin lỗi hay bồi thường gì cho bà H. và sau đó dọn nhà đi nơi khác.

Bà H. cho rằng BQT có lỗi thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, vận hành chung cư, để người dân nuôi chó mèo trái với nội quy, trái với thông tư của Bộ Xây dựng về quản lý nhà chung cư. 

Việc này đã xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của bà nên bà khởi kiện bà N. và BQT chung cư, yêu cầu hai bên liên đới bồi thường chi phí chích ngừa, đi lại và tổn thất tinh thần là 100 triệu đồng.

Ông Đào Ngọc Chương - trưởng BQT Him Lam Nam Sài Gòn - xác nhận có sự việc bà H. bị chó của bà N. nuôi trong chung cư cắn. Ban đầu hai bên có thỏa thuận bồi thường, nhưng sau đó bà N. không thực hiện và trả nhà thuê tại chung cư, dọn đi nơi khác. 

Ông Chương cũng cho biết TAND huyện Bình Chánh có triệu tập BQT chung cư và những người liên quan đã có bản tường trình gửi tòa án.

Trách nhiệm của BQT chung cư tới đâu?

Về trách nhiệm của BQT trong việc bà H. bị chó cắn, ông Chương nói rằng tất cả việc quản lý chung cư được giao cho công ty quản lý, BQT cũng đã có quy chế về việc cấm nuôi và thả rông chó mèo. Khi có sự việc xảy ra, đội bảo vệ cũng đã lập biên bản. 

Như vậy BQT đã làm hết trách nhiệm của mình. "Chúng tôi đã có những văn bản gửi đến cơ quan quản lý chức năng, cơ quan phòng chống dịch các cấp đề nghị xuống làm việc với các hộ có nuôi chó mèo về việc phải chích ngừa, rọ mõm và chịu trách nhiệm dân sự nếu chó mèo cắn người khác. 

Chúng tôi gửi văn bản nhiều lần nhưng không có ai xuống nên không biết làm thế nào nữa. Nếu có việc gì xảy ra, chúng tôi mới là người kiện chính quyền", ông Chương nói.

Về việc bà H. kiện BQT chung cư với tư cách là đồng bị đơn, ông Chương nói: "Tùy tòa án xử sao thì xử. Nếu như là hai nhà dân trong khu dân cư riêng lẻ thì người bị chó cắn kiện tổ trưởng dân phố hay chủ tịch UBND phường? 

Hai cư dân trong phường có tranh chấp với nhau thì ông chủ tịch phường hay tổ trưởng dân phố có liên đới hay không? Nếu giờ có hai người trong chung cư đánh bài nợ tiền nhau, người thua không trả nợ tiền mà dọn nhà đi chỗ khác thì không thể kiện BQT được".

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thanh Đạm (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng BQT nhà chung cư có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở các chủ sở hữu, người sử dụng chung cư trong việc thực hiện nội quy, quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, phối hợp với chính quyền địa phương giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong nhà chung cư. 

Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định trách nhiệm của người thứ ba trong việc để súc vật gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường hoặc liên đới bồi thường thiệt hại. Như vậy, ngoài người chủ chó có trách nhiệm bồi thường cho bà H. thì BQT phải liên đới bồi thường thiệt hại bởi chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình.

"Trong trường hợp này, BQT phải nhìn thấy những rủi ro có thể xảy ra và cần phối hợp với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý đối với người nuôi gia súc, gia cầm, nhưng BQT đã không thực hiện nên phải liên đới bồi thường thiệt hại", luật sư Đạm phân tích.

Trong khi đó, luật sư Huỳnh Văn Nông lại có ý kiến khác. Ông Nông cho rằng việc BQT Him Lam Nam Sài Gòn thiếu trách nhiệm là có nhưng không phải là nguyên nhân trực tiếp làm cho chó cắn bà H.. 

Trách nhiệm liên đới bồi thường không bao gồm hành vi như vậy. Luật sư Nguyễn Đức Thịnh cũng không đồng tình với việc xác định BQT là bên liên đới bồi thường thiệt hại trong trường hợp chó nuôi trái quy định trong chung cư cắn người khác. 

Vì thực tế BQT không có quyền bắt chó của cư dân đưa ra khỏi chung cư, cũng không có quyền từ chối cho người nuôi chó cư trú trong chung cư.

Trả lời câu hỏi BQT có trách nhiệm như thế nào trong việc người dân không thực hiện nội quy, ông Chương nói: "Câu chuyện này là chuyện toàn quốc, chị (chỉ PV) có thể tìm hiểu việc này ở tất cả các chung cư khác.

Trong tất cả những chuyện này đã có nội quy chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành, mọi người đều có nhiệm vụ phải chấp hành".