News

6/recent/ticker-posts

Bình Phước xuất hiện 3 ổ dịch tả heo châu Phi, người chăn nuôi lo lắng

Sau hơn 1 năm tạm yên, tại tỉnh Bình Phước đã tái xuất hiện 3 ổ dịch tả heo châu Phi khiến người chăn nuôi lo lắng.

Cán bộ thú y tỉnh Bình Phước phun hóa chất sát khuẩn để dập dịch tả heo châu Phi hồi giữa năm 2019 - Ảnh: N.N.

Tối 7-11, theo thông tin từ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp - Sở Nông nghiệp và phát triển nông tỉnh Bình Phước, sau hơn 1 năm tạm yên, trên địa bàn tỉnh vừa tái xuất hiện 3 ổ dịch tả heo châu Phi tại huyện Chơn Thành, thị xã Phước Long và thị xã Bình Long.

Ổ dịch tả heo châu Phi mới nhất được phát hiện tại gia đình ông Phan Văn Đạt ở ấp 2, xã Minh Thành, huyện Chơn Thành.

Gia đình ông Đạt nuôi 75 con heo. Cuối tháng 10-2020, nhiều con trong đàn bỏ ăn, sốt cao, xuất huyết vùng da, rồi sau đó 15 con lăn ra chết. Thấy vậy gia đình ông đã thông báo tình trạng đến chính quyền địa phương để được hỗ trợ.

Sau đó Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tỉnh Bình Phước đã đến lấy mẫu bệnh gửi đến Chi cục Thú y vùng VI xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm xác định virus dịch tả heo châu Phi tại các mẫu lấy từ đàn heo của gia đình ông Đạt.

Cũng theo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tỉnh Bình Phước, qua xác minh dịch tễ của cơ quan thú y địa phương cho thấy trước đó ngày 24-10, ông Đạt có mua 50 con heo thịt, trọng lượng bình quân 40kg/con tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, về nuôi. Chỉ một ngày sau, ông Đạt phát hiện số heo mới mua về này có triệu chứng sốt, bỏ ăn rồi lăn ra chết hàng loạt.

Sau khi phát hiện ổ dịch, các cơ quan chức năng đã tiêu hủy toàn bộ số heo bị bệnh, chết và cách ly, theo dõi số heo khỏe mạnh. Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng, đồng thời rà soát các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Chơn Thành và yêu cầu người dân cấp thiết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Trước tình trạng trên, UBND xã Minh Thành, huyện Chơn Thành đã chính thức công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn xã để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Trước đó, cuối tháng 10 và đầu tháng 11-2020, 2 ổ dịch khác cũng được phát hiện tại các hộ chăn nuôi đơn lẻ thuộc địa bàn thị xã Bình Long và thị xã Phước Long.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp đã hướng dẫn lực lượng thú y địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phong tỏa ổ dịch và tiêu hủy các đàn heo bị bệnh, chết với hàng chục con theo quy định.

Đồng thời tiêu độc, khử trùng chuồng trại, dụng cụ và trên địa bàn toàn xã, không để lây lan ra diện rộng. Hiện các điểm xuất hiện dịch đều được khống chế và theo dõi trong 21 ngày theo quy định.

Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tỉnh cũng lưu ý bà con trong quá trình tái đàn cần đảm bảo an toàn sinh học, tiêu độc, sát trùng, kiểm soát thức ăn, nước uống, con giống, không cho người lạ vào khu vực nuôi nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Giữa năm 2019, dịch tả heo châu Phi bùng phát, toàn tỉnh Bình Phước có 21.500 con heo bị chết. Tỉnh đã chi 48 tỉ đồng hỗ trợ người dân bị thiệt hại cũng như công tác phòng chống dịch.