News

6/recent/ticker-posts

Ngoại trưởng Mỹ tin ông Trump thắng, ông Biden: 'Không gì cản nổi cuộc chuyển giao quyền lực'

Ông Joe Biden, người được truyền thông tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ngày 10-11 khẳng định không có gì có thể ngăn quá trình chuyển giao quyền lực.

Ông Joe Biden phát biểu tại sự kiện ở thành phố Wilmington, bang Delaware, Mỹ ngày 10-11 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại bang quê nhà Delaware, ông Biden cho biết bất kể chuyện gì xảy ra, đội ngũ của ông vẫn đang thúc đẩy thành lập chính quyền mới để tiếp nhận chuyển giao quyền lực vào ngày nhậm chức 20-1-2021.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục và đang tiến hành một cách thuận lợi, tập hợp chính quyền của chúng tôi, Nhà Trắng, và xem xét chọn người vào nội các, và không có gì có thể ngăn cản điều đó" - ông Biden tuyên bố.

Ông Biden cũng cho rằng vì "lúng túng" nên Tổng thống Donald Trump đã không nhận thua trong cuộc bầu cử này, theo hãng tin Reuters.

Nhận câu hỏi từ giới truyền thông lần đầu tiên kể từ sau chiến thắng, ông Biden được hỏi rằng ông sẽ nói gì nếu ông Trump đang xem bài phát biểu của mình. Ông Biden đã đáp: "Ngài tổng thống, tôi mong chờ được nói chuyện với ngài".

Ông Trump ngày 10-11 cũng đã đăng tweet về khả năng chiến thắng của mình. "Chúng tôi đang đạt được tiến bộ to lớn. Các kết quả bắt đầu có vào tuần tới. Chúng tôi sẽ chiến thắng" - Tổng thống Trump viết.

Hiện nay, theo truyền thông, ông Biden đã giành được hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để tuyên bố đắc cử tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump vẫn chưa nhận thua và đội ngũ của ông đang tiến hành một loạt vụ kiện về gian lận bầu cử.

Các thẩm phán đã bác bỏ các vụ kiện bầu cử tại bang Michigan và Georgia, và các chuyên gia nhận định rằng nỗ lực pháp lý của ông Trump có rất ít cơ hội để thay đổi kết quả hiện nay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã dự đoán về một "chính quyền Trump thứ hai" trong bối cảnh các cuộc điện thoại chúc mừng ông Biden của các lãnh đạo châu Âu.

"Sẽ có sự chuyển giao suôn sẻ sang một chính quyền Trump thứ hai. Chúng tôi sẽ kiểm đếm tất cả các phiếu bầu" - ông Pompeo nói trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao ngày 10-11.

Khi được hỏi về bình luận của ông Pompeo, ông Biden đã mỉm cười. Ông Biden khẳng định sẽ không có gì ngăn cản việc chuyển giao quyền lực trong Chính phủ Mỹ.